Bên bờ hạnh phúc

Nhóm khai quật có rất ít thông tin liên quan đến việc nhận dạng Hoàng hậu Behenu cũng như thông tin về vị Pharaoh mà bà đã kết hôn do ngôi mộ của bà bị đào xới gây hư hại bởi những kẻ trộm trong hàng thế kỷ qua. Nhóm khai quật chưa chắc liệu đây có phải là vị hôn thê của pharaoh Pepi1 hay Pepi 2, cả 2 vị này đều thuộc Vương triều thứ 6 của Ai Cập cổ đại.

Người Ai Cập cổ tin rằng linh hồn của hoàng tộc sẽ bay lên thiên đàn bằng cách sử dụng các bậc thang thay thế hoặc các con đường dốc và những cây thang cùng với sự trợ giúp của các câu bùa chú. Các câu bùa chú được khắc trên vách, được biết đến với tên gọi chữ hình chóp, thường thấy trong các ngôi mộ hoàng gia trong suốt các Vương triều thứ 5 và thứ 6 của Ai Cập cổ đại. Đây được xem là chữ viết tín ngưỡng cổ nhất trên thế giới.

Ngôi mộ được phát hiện bởi 1 nhóm các nhà khảo cổ học người Pháp, những người đã cộng tác với các nhà khảo cổ Ai Cập để khai quật khu vực này trong 3 năm qua. Gian phòng của hoàng hậu bị hư hại nặng nề, nhưng trưởng nhóm khảo cổ , ông Phillippe Collombert cho rằng chiếc quan tài bằng đá granite được bảo tồn rất tốt và các vách tường với các chữ hình chóp là 1 khám phá quan trọng.

Ông Philippe Collombert đến từ Đại học Geneva cho rằng: “Những chữ này nói lên các kế hoạch tang lễ đối với thế giới bên kia dành cho Hoàng hậu để sống lại sau khi bà mất đi trên trái đất này. Điều này có nghĩa là các kế hoạch để giúp bà đi lên bầu trời phương bắc (…). Có các đồ cúng tế, nhiều đồ cúng tế ở đây, cho biết cái bà sẽ ăn khi ở thế giới bên kia. Các hình khắc ở đây cho thấy bà sẽ không bao giờ chết vì đói vì bà có mọi thứ bà muốn ăn.”

Kim tự tháp của hoàng hậu Behenu được phát hiện vào năm 2007 cùng với 7 kim tự tháp khác của các hoàng hậu cổ ở khu nghĩa địa nổi tiếng Saqqara, phía nam thủ đô Cairo. Còn rất ít thứ sót lại trong ngôi mộ này vì kẻ trộm đã lấy đi nhiều vật dụng và chỉ để lại vài khúc xương, mảnh gốm và vải bị xé.

Các chuyên gia sẽ tiến hành khám nghiệm những gì còn sót lại của thi hài hoàng hậu Behenu, kể cả cái được cho là xương hàm của bà, 1 mấu chốt giúp các chuyên gia biết được tuổi của bà.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *