Bên bờ hạnh phúc

Nấm là thực phẩm thông dụng,bổ dưỡng và có rất nhiều chủng loại được ưa chuộng như: nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo và đặc biệt gần đây sự xuất hiện của nấm kim châm đã làm phong phú thêm kho tàng văn hóa ẩm thực. Nấm kim châm thường sử dụng trong các món lẩu, xào, nấu canh và lạ miệng hơn là nấm kim châm làm gỏi.

 

Tuy chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng vài năm trở gần đây nhưng nấm kim châm được nhiều người ưa chuộng. Theo các nhà khoa học, 100gr nấm kim châm có 31g protid, 6g lipid, cao nhất trong các loại nấm chúng ta vẫn ăn. Ngoài ra, nấm kim châm còn có các loại vitamin B1, B2, C, PP, E và các acid amin là những chất không thể thiếu cho cơ thể. Đặc biệt chất lysine có nhiều trong loại nấm này rất cần cho quá trình phát triển chiều cao và trí lực ở trẻ em.

Từ sự khéo léo, tài hoa của những người đầu bếp và các bà nội trợ, nấm kim châm được biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau. Riêng món gỏi được làm từ nấm kim châm là sự kết hợp tuyệt vời về màu sắc và thành phần dinh dưỡng của nấm, mực và các loại rau củ.

Cách chế biến món gỏi nấm kim châm không quá cầu kỳ. Nấm kim châm mua về được làm sạch và trần qua nước sôi để nấm được chín, sau đó để ráo. Mực rửa nước muối cho sạch và khử mùi tanh. Riêng các loại rau củ như: cần tây, cà rốt, củ cải trắng được xắt sợi. Cho thêm gừng cũng là cách để gia tăng hương vị, đồng thời giúp món ăn dễ tiêu hóa hơn. Và để chế biến món gỏi thì không thể thiếu đi nước sốt để trộn gỏi. Đây cũng là bí quyết cho món gỏi ngon. 

Anh Huỳnh Hữu Thiện – Giáo viên dạy nấu ăn- Trung tâm dạy nghề thành phố Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm làm nước sốt trộn gỏi ngon là: " cho 2 muỗng đường, 2 muỗng nước cốt chanh, tỏi băm, ớt băm vào rồi trộn đều hỗn hợp này, cuối cùng cho 3 muỗng nước mắm ngon vào là đã có nước sốt với đầy đủ vị cay, chua, mặn, ngọt."

Để các loại rau củ có được vị chua, nên cho cà rốt, củ cải trắng vào nước giấm khoảng 30 phút. Sau đó trộn các nguyên liệu lại với nhau một cách khéo léo và đều tay để nấm thịt, rau củ hòa quyện hương vị lại với nhau.

Vị ngọt, giòn, thơm đặc trưng của nấm kim châm cùng với các loại rau củ quả làm cho món gỏi thêm hấp dẫn. Không chỉ từ các loại nguyên liệu mà sự phối hợp các màu sắc của món gỏi cũng làm cho người thưởng thức không thể bỏ qua món ngon này.

Huy Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *