Bên bờ hạnh phúc

Nghệ sĩ Hà Lan Ap Verheggen và nhóm "CoolEmotion" của ông bắt đầu lắp ráp 2 tác phẩm điêu khắc bằng kim loại khổng lồ trên 1 dòng sông băng ở Tây Bắc đảo Greenland hôm thứ 4 vừa qua trong 1 dự án mà họ hy vọng sẽ thu hút sự chú ý của toàn thế giới nhằm nêu bật tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của nó đối với nền văn hóa của người Etx-ki-mô bản địa. Mục đích của Verheggen là truyền tải 1 thông điệp mạnh mẽ và đầy tính biểu tượng đến mọi người trên khắp hành tinh về sự tan chảy của các tảng băng trôi bằng cách đặt các tác phẩm điêu khắc khổng lồ này trên 1 dòng sông băng. Và khi sông băng tan chảy, mọi người có thể theo dõi các tác phẩm điêu khắc này trôi đi và dần biến mất.

Dự án của Verheggen đang được thực hiện với sự cộng tác của Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã WWF. Đây là 1 trong 4 dự án mà Verheggen thực hiện tại những khu vực khí hậu đang bị thay đổi nghiêm trọng. Bộ tác phẩm điêu khắc tiếp theo sẽ được đặt tại những địa điểm khác ở phía Bắc Canada và tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu đang dần tan chảy ở Siberia.

Biển băng phản chiếu 80% tia nắng mặt trời, trong khi vùng biển bình thường chỉ phản chiếu 40%. Nếu biển băng không hình thành thì chỉ phân nữa tia nắng mặt trời được phản chiếu, lượng còn lại sẽ chiếu rọi và làm ấm biển Bắc cực. Điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái của các dòng hải lưu, trong đó có dòng Gulf stream, sưởi ấm cho vùng duyên hải phía Tây của châu Âu và miền duyên hải phía Đông nước Mỹ.

Thu Thuỷ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *