Bên bờ hạnh phúc

Dự án xây dựng nhà tại Trapang Krasang nằm cách trung tâm thành phố Phnôm-Pênh khoảng 27 km với kinh phí chỉ 1 ngàn đôla Mỹ do tổ chức nhân đạo “Habitat for Humanity” của Liên Hiệp Quốc tài trợ và dự án do các giáo viên trường Đại học Mỹ Thuật Hoàng Gia Campuchia giám sát.

Nhóm sinh viên kiến trúc này đã nhận được giải thưởng thiết kế của trường Đại học Pannasastra, Campuchia. Kiểu nhà mà họ thiết kế giống với kiểu nhà sàn phổ biến của người Campuchia. Nhà được thiết kế theo dạng này rất thông thoáng có thể tránh được những trận mưa lớn có nguy cơ gây lũ lụt. Tuy nhiên quan trọng hơn cả là ngôi nhà rất tiện nghi, có cả nhà vệ sinh, điều mà những ngôi nhà kiểu này ở nông thôn không có.

Gia đình anh Ny là gia đình may mắn nhận được căn nhà thử nghiệm, gia đình này gồm có 8 nhân khẩu với 6 trẻ em, 3 trai và 3 gái. Gia đình của anh Ny buộc phải di dời từ năm 2006 khi một công ty của Hàn Quốc bắt đầu xây dựng các tòa nhà chọc trời tại mảnh đất mà họ từng sinh sống. Anh Ny hành nghề chạy xe Honđa ôm, nếu ngày nào may mắn anh có thể kiếm được 3.5 đôla Mỹ, với khoản thu nhập này anh chỉ đủ lo cho gia đình và chăm sóc người vợ đang mắc chứng liệt não. Nhận được căn nhà trong niềm phấn khởi, anh Ny cho biết: “Tôi rất vui khi có được căn nhà này. Cả gia đình tôi đã từng sống trong một ngôi nhà nhỏ và khi mùa mưa đến chúng tôi như ở ngoài sân, mưa cứ xối xả vào trong nhà. Chúng tôi phải chịu cảnh khó khăn như thế trong thời gian khá dài.”

Những trường hợp tương tự như gia đình anh Ny vẫn còn rất nhiều tại Campuchia khi mà các dự án đầu tư nước ngoài đang dần mở rộng tại các khu vực thành thị.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *