Bên bờ hạnh phúc

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm phát triển sự nghiệp y tế, nhất là xây dựng mạng lưới y tế cơsở . Đến nay, toàn tỉnh đã có 106/107 trạm y tế đạt chuấn quốc gia, đang được tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới. Ngành y tế cũng đồng thời tăng cường các hình thức đào tạo, luân chuyển cán bộ, y bác sĩ để nâng cao chất lượng phục vụ của tuyến y tế cơ sở.

 

 

 Trạm y tế cơ sở là nơi khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, cũng là nơi tiếp nhận và xử lý bệnh nhân nhanh nhất, gần gũi với người dân nhất, cần được hoàn thiện để đảm bảo tốt việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long rất quan tâm đến công tác này. Chỉ tính trong 2 năm qua, bên cạnh nguồn kinh phí của trung ương, ngân sách tỉnh và các huyện, thành phố trong cũng đã dành hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cho công tác y tế trên địa bàn, xây dựng sửa chữa một số trạm y tế. 

Đến nay, hầu hết  các trạm y tế cơ sở của tỉnh Vĩnh Long đã và đang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Các phòng chức năng được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị y tế , đáp ứng  nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Tính đến đầu năm 2012, tỉnh đã đưa vào sử dụng 25 trạm y tế mới với mức đầu tư trên 2 tỷ đồng một trạm, nâng tổng số trạm đã được xây dựng mới lên 36 trạm. Đối với những trạm còn lại cũng đang tiến hành xây dựng và sẽ hoàn thành kế hoạch xây dựng mới trong năm 2012 này.

Với điều kiện cơ sở vật chất mới , đội ngũ cán bộ y tế cơ sở  phấn khởi vì được sự quan tâm của nhà nước, từ đó tích cực hơn trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy được hiệu quả phục vụ nhân dân.

 

Đây là trạm y tế phường 4, thành phố Vĩnh Long vừa được xây dựng mới và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 11/2011. Tiếp xúc với trưởng trạm, chúng tôi cảm nhận ngay được hiệu quả từ sự đầu tư này. Chị rất phấn khởi khi giới thiệu với chúng tôi về điều kiện làm việc mới của trạm với đầy đủ các phòng chức năng như: phòng khám, tiểu phẩu, siêu âm, xét nghiệm, phòng sanh, hậu sản, đông y, kế hoạch hóa gia đình, lưu bệnh và phòng tư vấn. Cùng với phòng ốc khang trang thì trang thiết bị cũng được trang bị mới đầy đủ theo chuẩn y tế quốc gia. Hiện tại trạm đã có máy siêu âm, xét nghiệm huyết học, đo điện tim và máy nghe tim thai. Máy hút đàm nhớt cũng được đầu tư mới, có thể tích điện tạo thuận lợi khi sử dụng trong điều kiện mất điện.         

 Để khai thác hết chức năng và phục vụ tốt cho nhân dân, trạm đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa. Khi có phòng răng, trạm đã hợp đồng nha công để khai thác trang bị mới đầu tư, đảm bảo không lãng phí và thực hiện được các chương trình nha học đường trên địa bàn phường. Trong điều kiện làm việc sạch sẽ, thoáng mát, khang trang với đầy đủ trang thiết bị ,tập thể y bác sĩ của trạm càng cố gắng nhiều hơn trong công việc, tự tin hơn, đảm bảo độ chính xác cao trong chuẩn đoán điều trị. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho người dân và họ có niềm tin đối với nhân viên y tế của trạm, thu hút lượng bệnh nhân đến với trạm ngày càng nhiều hơn. Chính điều này  đã góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.           

 Thật vậy, nếu trạm y tế cơ sở được đầu tư cơ bản và thực hiện  tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu thì tạo thuận lợi rất nhiều cho nhân dân. Chúng tôi đến trạm y tế xã Trung An, huyện Vũng Liêm vào lúc sáng sớm ,nhưng đã thấy nơi đây có nhiều người dân chờ đến lượt mình được khám bệnh. Và không để mọi người đợi lâu, 6 giờ 30 phút là trạm đã làm việc. Mỗi ngày, trạm tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 100- 150 bệnh nhân, nhưng nhân viên y tế của trạm luôn đảm bảo phục vụ tốt để không gây phiền hà, mất thời gian cho dân.  

Được đầu tư nhiều trang thiết bị mới, ở trạm có khả năng thực hiện siêu âm, xét nghiệm, đo điện tim, thử máu,… nhân dân được thụ hưởng nhiều hơn trong chăm sóc sức khỏe, không phải mất thời gian và tiền bạc để đến các bệnh viện tuyến trên để điều trị những bệnh thông thường. Công việc hàng ngày của nhân viên y tế ở trạm cũng sẽ tăng lên khi người dân tin tưởng . Bác sĩ ở trạm phải thực hiện đồng thời nhiều việc như: khám bệnh, siêu âm, quản lý các chương trình y tế quốc gia,… Mặc dù vậy, nhưng tâm huyết với nghề và vì sức khỏe nhân dân, ai cũng cố gắng phấn đấu không mệt mỏi. Họ làm việc cần mẫn từ sáng đến chiều ;  bằng sự ân cần,  vui vẻ , làm giảm áp lực tâm lý của bệnh nhân,  yên tâm điều trị.           

Năm 2011, tại Trạm y tế Trung An  đã có hơn 24.000 lượt người được khám bệnh, vượt 72% chỉ tiêu , hơn 5500 lượt bệnh nhân điều trị đông y, 100% phụ nữ có thai được khám định kỳ, tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Liên tục nhiều năm liền, trạm không để xảy ra sai sót chuyên môn. Các chương trình y tế được triển khai đạt kết quả tốt, hàng năm có trên 98% trẻ em được tiêm phòng đầy đủ, 100% trẻ được uống vitaminA. Kết quả này thể hiện được việc người dân Trung An đã được hưởng lợi từ sự chăm sóc sức khỏe của cơ sở y tế gần dân nhất. 

Và không chỉ người dân của xã, nhiều người dân ở các xã bạn cũng đã chọn trạm y tế Trung An là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu khi tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, một bộ phận người dân ở các xã Mỹ Cẩm, An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh cũng tìm đến đây mỗi khi đau ốm.     

 Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị là quan trọng , nhưng con người vẫn là nhân tố quyết định. Nhận thức rõ vai trò của y tế trong việc chăm sóc bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, trạm y tế xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ đã khắc phục khó khăn, huy động các nguồn lực của địa phương, cũng như từ ngành y tế cấp trên đầu tư , từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động y tế. 

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, trạm y tế xã đã tổ chức chỉ đạo, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, lập kế hoạch hoạt động cho từng tháng, từng quý. Do đó, cán bộ của trạm luôn bám sát vào chỉ tiêu trên giao và thực hiện đạt kết quả tốt. Trưởng trạm luôn sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc, phân công sắp xếp từng nhân viên chịu trách nhiệm chương trình y tế quốc gia phù hợp với với khả năng chuyên môn, đồng thời có sự giám sát, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Vì vậy, các chương trình y tế quốc gia có mục tiêu và các chương trình y tế lồng ghép luôn được thực hiện tốt.      

  Mặc dù chưa được đầu tư xây dựng mới nhưng bằng lương tâm, tình thương và trách nhiệm, trạm y tế xã Bình Hòa Phước với những người thầy thuốc thật bình dị mà thầm lặng, luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ cố gắng nâng cao tay nghề, trao dồi y đức để mỗi người bệnh khi đến đây đều an tâm và có tâm lý thoải mái. Trong khám chữa bệnh đã kết hợp tốt giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Đồng thời, thực hiên phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại nhà”, trạm cũng đã hướng dẫn nhân dân trồng và sử dụng cây thuốc nam.

Từ sự tin tưởng của người dân về các thầy thuốc, trạm y tế đã huy động được nguồn vốn từ các nhà hảo tâm hơn 140 triệu đồng để bồi hoàn mặt bằng xây dựng trạm y tế mới. Rồi đây, trên mảnh đây này, trạm y tế được xây dựng khang trang, đạt chuẩn với đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị, sẽ là điều kiện tốt để tập thể y bác sĩ trạm y tế Bình Hòa Phước tiếp tục cống hiến vì sức khỏe nhân dân.

 

Tỉnh đang hướng đến mục tiêu vì sức khoẻ cộng đồng, đảm bảo cho mọi người dân đều dễ dàng được tiếp cận các dịch vụ y tế. Trạm y tế có thể chưa  đầy đủ thiết bị hiện đại, chủng loại thuốc điều trị, nhưng vẫn đóng vai trò không nhỏ trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là tại địa bàn nông thôn, vùng sâu. Hoàn thiện, nâng chất mạng lưới y tế cơ sở sẽ tạo ra bước phát triển đột phá đối với lĩnh vực y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *