Bên bờ hạnh phúc

Kết quả cuộc so tài đỉnh cao tại San Siro trong trận đá sớm vòng 25 hôm nay sẽ cho cái nhìn rõ hơn về gương mặt nhà vô địch Serie A mùa này.

Serie A đã đi gần hai phần ba chặng đường và đến trước vòng đấu hôm nay, giới chuyên môn ở Italy đều thống nhất cuộc đua tranh scudetto giờ chỉ là chuyện nội bộ của Milan và Juventus. Khoảng cách giữa bộ đôi này với nhau chỉ là một điểm, trong khi nhóm phía sau đã bị cho ngửi khói. Udinese và Lazio kém Juventus đang đứng thứ nhì tới bảy điểm, kém đầu bảng Milan tám điểm. Inter, Napoli, Roma – những đối thủ có thực lực khác – thì đã bị loại khỏi đường đua từ lâu.

Một trận đánh không thể quyết định số phận của cả cuộc chiến. Real Madrid đang chứng tỏ điều đó ở La Liga khi dẫn đầu cuộc đua với cách biệt 10 điểm – khoảng cách được cho là không thể san lấp – dù hễ gặp Barca, đội đang đứng thứ nhì, là họ lại thua tan tác. Một số nhà bình luận ở Serie A, trong đó có cả HLV trưởng ĐTQG Cesare Prandelli, cũng như nhiều thành viên của hai đội đều cho rằng kết quả trận Milan – Juventus hôm nay quan trọng, nhưng không thể quyết định cơ hội đoạt scudetto của mỗi đội.

Juventus đã thắng Milan trong cả hai lần chạm trán mùa này, ở lượt đi Serie A

và bán kết Cup Italy

Nhưng với người trong cuộc, chiến thắng trong cuộc đọ sức tại San Siro hôm nay chính là lẽ sống của họ. Milan và Juventus là hai thế lực lớn nhất Serie A với tổng cộng 45 scudetto đoạt được trong lịch sử. Giữa hai quyền lực này luôn tồn tại sự ganh đua, cả công khai trên sân cỏ, sàn chuyển nhượng, lẫn ngấm ngầm khi tranh giành ảnh hưởng trong hậu trường. Mỗi trận cầu giữa họ vì thế thường được xem như một cuộc biểu dương lực lượng rầm rộ mà ở đó, cả hai đều cống hiến những gì tinh túy nhất, khao khát làm bẽ mặt đối thủ và tô vẻ cho bản thân.

Ngoài ý nghĩa truyền thống và danh dự, tình thế hiện tại của mỗi đội trên bảng xếp hạng cũng bắt buộc hai đội phải làm tất cả để chiến thắng. Milan đang tạm chiếm ưu thế với một điểm nhiều hơn, nhưng do đá nhiều hơn đối thủ một trận, họ không có quyền thảnh thơi khi bước ra thảm cỏ San Siro hôm nay. Chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là một sự đảm bảo bằng vàng cho cơ hội vô địch của thầy trò Allegri và tiếp thêm tự tin để họ vững bước đi nốt chặng đường còn lại của cuộc đua.

Juventus là đội hiếm hoi trên toàn cõi châu Âu mùa này vẫn bất bại tại giải vô địch quốc gia và đang sống những ngày đẹp nhất tính từ khi trở lại Serie A năm 2007. Nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu cuối mùa họ không nâng cao “chiếc phễu vàng” – phần thưởng dành cho nhà vô địch. Để làm được điều đó, họ trước hết cần phải đòi lại ngôi đầu bảng. Còn gì tuyệt vời hơn nếu họ trở lại ngôi đầu ngay hôm nay trong trận thư hùng đỉnh cao tại chính sào huyệt của đối phương?

Chiến thắng tại San Siro, nếu thành hiện thực, cũng sẽ là bàn đạp tuyệt vời để Juventus bứt lên cho Milan hít khói trong thời gian tới. Do đang đá ít hơn một trận, nên nếu thắng Milan hôm nay và Bologna (ở trận đá bù cho vòng 23), Juventus có thể tạo khoảng cách tối đa tới năm điểm. Sau khi bỏ lỡ cơ hội để tạo cách biệt lớn với Milan ở vòng 22 và đòi lại ngôi đầu trong trận đá bù vòng 21, Juventus chắc chắn không muốn một lần nữa bỏ lỡ thời cơ.

Hàng phòng ngự Juventus hứa hẹn sẽ dễ thở hơn khi Ibrahimovic bị treo giò

Ngoài yếu tố sân bãi, Juventus có rất nhiều lợi thế khi bước vào trận thư hùng hôm nay. Đây là lần thứ ba họ chạm trán Milan mùa này và ở hai trận trước đó, Juventus đều toàn thắng. Trận lượt đi ở vòng 6 Serie A là trận cầu mà Juventus hoàn toàn áp đảo, mà nếu các chân sút, đặc biệt là Vucinic, không quá vô duyên, họ lẽ ra có thể thắng đậm Milan tới 5-0 hoặc 6-0, chứ không chỉ khiêm tốn là 2-0 với một cú đúp muộn màng của Marchisio.

Còn lần chạm trán ở lượt đi bán kết Cup Italy đầu tháng này thì chẳng khác nào một thiên anh hùng ca với Juventus và được giới chuyên môn đánh giá là bằng chứng cho sức mạnh vượt trội của thầy trò Conte so với đại kình địch. Trong khi Milan tung vào sân đội hình mạnh nhất có thể, Juventus chỉ dùng đội hình hai với hàng loạt xáo trộn nhân sự nhưng vẫn chiến thắng 2-0 bằng các pha lập công của Caceres – một hậu vệ mới chân ướt chân ráo đến từ Sevilla hồi tháng 1.

Milan có thừa động lực để đánh bại Juventus, nhưng khả năng nhà ĐKVĐ làm được điều đó đang bị nghi ngờ, khi nhìn vào đội hình bị thủng lỗ chỗ của họ. Việc Lega Serie A bác đơn kháng án vụ Ibrahimovic tát hậu vệ Napoli Aronica ở vòng 22 khiến Milan sẽ không thể tung vào sân cầu thủ quan trọng nhất và là cây săn bàn số một của đội (đã ghi 15 bàn tại Serie A mùa này). Hộ công Boateng, một mắt xích chủ chốt khác, thì phải ngồi ngoài vì chấn thương, cùng lý do với Maxi Lopez, chân sút được mua về để làm dự bị cho Ibra và là người truyền cảm hứng trong trận thắng ngược Udinese. Juventus, ngược lại, mang đến San Siro thành phần cầu thủ tốt nhất.

Với 14 bàn thua, Juventus chính là đội sở hững hàng phòng ngự tốt nhất Serie A hiện tại. Còn Milan là đội có hàng công mạnh nhất và nguồn bàn thắng đa dạng nhất giải với 48 lần nã tung lưới đối phương và 17 cầu thủ khác nhau lập công. Những sở trường đó chắc chắn sẽ được cả HLV Conte và Allegri sử dụng tại San Siro. Nhưng với việc mất Ibrahimovic, Boateng, trong khi Pato chỉ mới bình phục, Emanuelson thường chỉ đá ở mức tròn vai, El Shaarawy vẫn còn non nớt, cơ hội để Milan phát huy điểm mạnh tấn công và giành chiến thắng có thể bị nghi ngờ.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *