Bên bờ hạnh phúc

Rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: Internet

Dự án xây dựng đập thủy điện Belo Monte với công suất 11 ngàn megawatt đã bị khoảng 80 người tham gia cuộc biểu tình thuộc một số bộ lạc khác nhau tập trung đả kích. Các nhóm hoạt động vì quyền lợi của người bản địa cho rằng dự án trị giá 17 tỷ đôla Mỹ gây tranh cãi trên sẽ khiến hàng ngàn cư dân địa phương buộc phải di dời và rừng nhiệt đới Amazon nhạy cảm sẽ bị tàn phá.

Các tổ chức bảo vệ môi trường cũng phản đối ý định xây đập thủy điện trên dòng sông Amazon hùng vĩ. Trong cuộc biểu tình, những người bản địa còn tổ chức nghi lễ truyền thống ngay tại thủ đô Brasilia nhằm phản bác kế hoạch xây dựng những đập nước khác, đường dây tải điện, đường sá và ống dẫn dầu ở vùng Amazon.

Người đứng đầu nhóm biểu tình Corubo tỏ ra bức xúc: "Những khoản tiền khổng lồ từ châu Âu, Pháp, Thụy Sỹ, Đức, TQ và Nhật Bản được rót vào. Họ đang chiếm hết rừng Amazon, xây dựng đập và hồ nước vì lợi ích riêng. Họ không màng tới những gì xảy ra cho vùng đất của người da đỏ, những người sẽ phải rời nơi ở và sẽ không còn nhà. Dân số người bản xứ sẽ thật sự giảm sút".

Ông Corubo còn nhắc tới nhiệm vụ cao cả hơn là bảo vệ môi trường vì tầng ozone của Địa cầu đang kêu cứu và mong muốn các nước giàu cân nhắc hơn khi đầu tư. Trong khi đó, chính phủ Brazil cho rằng đập Belo Monte là cần thiết để cung cấp điện cho nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng. Những người da đỏ bản xứ thì lo ngại các dự án trên sẽ kéo theo nạn phá rừng, khai thác quặng mỏ, ô nhiễm và bệnh tật trong vùng rừng rậm nguyên sinh quen thuộc của họ. Hiện nhiều bộ lạc đã phải sống vất vả khi phải tranh chấp đất đai và đối phó với dịch bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong vùng.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *