Bên bờ hạnh phúc

Trong thời gian gần đây, tại thị trấn La Khanh, huyện Khúc Giang, Tỉnh Quảng Đông – Trung quốc xuất hiện một loài động vật rất kỳ lạ. Dân địa phương gọi chúng là “rồng kim 5 móng”, “tắc kè” hay “rắn ngủ lớn”. Điều đáng quan tâm là mỗi ngày có đến hàng trăm con bị bắt giết, nếu không có biện pháp bảo vệ tốt thì loài vật này có nguy cơ đối mặt với tình trạng diệt chủng. 

Loài vật kỳ lạ nầy có hình dạng tương tự như loài kỳ nhông, nhưng da và vẩy của nó lại rất giống với loài cá sấu. Ảnh: Internet

Loài vật kỳ lạ nầy có hình dạng tương tự như loài kỳ nhông, nhưng da và vẩy của nó lại rất giống với loài cá sấu. Ban đầu nguời dân lo sợ chúng có độc và sẽ cắn chết người như rắn nên họ đã đặt cho chúng rất nhiều tên gọi khác nhau như “rồng kim 5 móng”, “tắc kè” ; chúng còn được gọi là “rắn ngủ lớn” vì có thể nằm yên bất động rất lâu.

Sau một thời gian mọi người cảm thấy chúng không đáng sợ như họ nghĩ nên hoạt động săn bắt và mua bán loài động vật nầy diễn ra rầm rộ. Mỗi ngày dân làng có thể bắt đến hàng trăm con để ăn và bán lại. Mỗi ngày, nguời dân trong làng này có thể bắt đuợc hàng trăm con. Theo các nhà khoa học tỉnh Quảng Tây, loài động vật nầy có tên là “kỳ nhông cá sấu núi” và được xếp vào danh sách bảo vệ cấp quốc gia.

Trên thực tế, vào những năm 1920, loài động vật này đã được biết đến. Khi đó, các chuyên gia của truờng Đại học Trung Sơn đã phát hiện 28 con ở vùng núi Đại Dao, huyện Kim Tú, tỉnh Quảng Tây. Khi tài liệu về loài động vật nầy được gửi ra nước ngoài, các nhà khoa học quốc tế đã công nhận đây là 1 loài động vật mới, có tên khoa học là Shinisaurus crocodilurus hay còn gọi là “kỳ nhông cá sấu”. Do điều kiện môi truờng của vùng núi Quảng Tây và Quảng Đông có phần giống nhau, về mặt địa lý lại gần nhau nên cả 2 vùng đều có xuất hiện loài vật lạ này.

Gia Nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *