Bên bờ hạnh phúc

Tinh tinh mẹ Ganna đang cố giữ chặt đứa con 2 ngày tuổi của mình tại Vườn bách thú Muenster, Đức. Năm 2008, Ganna đã gây ra một câu chuyện rất xúc động khi đứa con nhỏ của nó chết, nó đã mang đi đâu đó 2 ngày sau mới trở về. Ảnh: Internet

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học quan sát hành vi của những con tinh tinh mẹ có 3 tinh tinh con chết. 1 con tinh tinh mẹ đau buồn mang trên lưng và chải chuốt cho cái xác của đứa con 2 tuổi rưỡi trong hơn 27 ngày. Tinh tinh mẹ này cũng tiếp tục mang xác của đứa con 1 tuổi trong 68 ngày. 1 con tinh tinh mẹ khác được phát hiện cư xử giống như thế trong 19 ngày sau khi đứa con 2 tuổi rưỡi chết.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng loài tinh tinh này không thể hiện hành động như thế khi tinh tinh trưởng thành chết. Trong khi đó, nghiên cứu tại 4 khu vực khác ở châu Phi, các nhà nghiên cứu lại không thấy tinh tinh mẹ mang xác của con mình.

Ông Tetsuro Matsuzawa thuộc Viện nghiên cứu Động vật linh trưởng của Đại học Kyoto giải thích hành động mang xác con như trên của tinh tinh mẹ là 1 truyền thống văn hóa chỉ được thừa hưởng trong nhóm của chúng. Ông cho rằng hành động này có thể cung cấp các manh mối về nguồn gốc cách thức con người đau buồn và thương tiếc những người đã chết.


Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *