Bên bờ hạnh phúc

Để phục vụ cho bữa ăn gia đình, những người nội trợ thường chọn lựa những loại thức ăn đồng nội, dân dã tự nhiên vì chúng mang đến nguồn dinh dưỡng sạch, giúp cơ thể khoẻ mạnh. Một trong những loại cá còn mang tính đặc trưng tự nhiên là cá trèn. Vào mùa này cá trèn khá nhiều nên được nhiều người chọn mua để chế biến những món ăn ngon hợp với khẩu vị gia đình như cá trèn kho tiêu, kho lạt, kho nghệ, chiên giòn, làm khô hay mắm.  

 

 Cá trèn là một trong những loại cá ngon ở ĐBSCL. Hàng năm, cứ theo mùa nước lũ, cá trèn ở Biển hồ Campuchia lại xuôi dòng Mê Kông về hạ nguồn ĐBSCL sinh sôi phát triển. Cá trèn có 3 loại là cá trèn bầu, trèn răng và trèn kết; nhưng ngon nhất lại là trèn bầu, bởi cá thịt nhiều, ngon ngọt, ít xương. Ngoài 2 cục thịt nạc gù trên sống lưng, còn phải kể đến phần bụng béo ngậy của cá. 

Nếu như món cá kho, người nội trợ thường chọn những con cá to dài từ 35 đến 50cm; thì  đối với món cá trèn muối chiên giòn loại cá vừa cỡ 2 ngón tay là ngon nhất vì bởi khi chiên, xương cá nhỏ và trở nên giòn rụm, ta có thể dùng từ đầu cho đến đuôi cá.

Chị Lê Hồng Lệ, Phường 2, TPVL chia sẻ kinh nghiệm: “Cá trèn này là một loại rất nhiều nhớt, mua về mình có 2 cách làm, thứ nhất là mình rửa muối, thứ 2  muốn không tanh  mình nặn vô miếng chanh để làm mất mùi tanh của cá, xong  rửa thật sạch qua nước lạnh để cho nó ráo rồi mới ướp gia vị vô để chiên. Trong đó có 1 chút xíu tỏi, gốc hành 1 miếng bột ngọt để trong vòng 5 phút là bắc chảo lên chiên. Nếu mình muốn chiên con cá này được đẹp và giòn trước hết mình phải bắc chảo lên đập tỏi để vô, khi mình thấy chảo nóng mình đưa chiếc đũa vô, thấy nó nổi bọt quanh đầu chiếc đũa chứng tỏ là chảo nóng rồi mới thả cá vô, rồi trở qua chiên con cá không bị cong, nó không bị tróc.” 

Chế biến món cá trèn muối chiên thật đơn giản. Sau khi làm sạch cá người nội trợ thường không ướp nhiều gia vị để khoảng 5 đến 15 phút là có thể chiên cá. Khi cá đã vàng đều 2 mặt, ta vớt cá để vào dĩa có lót khăn giấy để hút bớt dầu trong cá. Cá trèn muối chiên là món ăn bình dân, dễ làm, thường được dùng ngay sau khi chế biến, tạo cảm giác là lạ, ngon miệng cho mọi người một khi đã thưởng thức.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *