Bên bờ hạnh phúc

          Sau Tết, tình hình khan hiếm lao động , nhất là lao động phổ thông thường xuyên xảy ra tại các khu công nghiệp lớn hoặc ở các tỉnh thành có nhu cầu lao động cao. Ở Vĩnh Long vài năm trước, đây cũng là hiện tượng thường thấy. Cứ ăn Tết vào là nhiều Công ty lại thông báo tuyển lao động, bởi không ít công nhân không trở lại vào ngày làm việc đầu năm, làm ảnh hưởng tình hình sản xuất kinh doanh.

          Năm nay, trong khi nhiều nơi như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang…ráo riết tuyển dụng lao động sau Tết do biến động , thì tại Vĩnh Long hầu như tình hình lao động tại doanh nghiệp khá ổn định. Bài học nào rút ra từ thực tế này?

 

          Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách hướng  đến mục tiêu cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động,  nhằm thu hút và giữ chân lao động, làm cho người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng, giúp hầu hết các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn ở Vĩnh Long không lâm vào cảnh thiếu hụt lao động sau Tết Nhâm Thìn.

          Khi người lao động có được thu nhập ổn định, được hưởng các quyền lợi, chế độ chính sách ưu đãi cần thiết thì sẽ hạn chế được tư tưởng muốn tìm việc ở nơi khác. Thực tế, người lao động chỉ muốn thay đổi nếu cảm thấy chế độ chánh sách chưa thỏa đáng và ngược lại.

         Công ty TNHH Hùng Vương chuyên chế biến thủy hải sản có khoảng 600 công nhân . Trong năm, Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách chăm lo người lao động. Dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, mỗi công nhân được thưởng một tháng lương bình quân cả năm nhân với hệ số. Ngày đầu năm vào làm việc đúng giờ, mỗi công nhân được lì xì 500 ngàn đồng. Đây là sự khích lệ tinh thần và cũng là một trong những chính sách ổn định tốt lao động sau Tết của doanh nghiệp nầy.

 

 

          Công ty TNHH Hùng Cường Vĩnh Long cũng chuyên về chế biến thủy hải sản, được thành lập từ năm 2009 với số lượng công nhân hiện nay hơn 600 người . Những năm trước, sau khi nghỉ Tết vào, Công ty thường lâm vào cảnh khó khăn trong sản xuất do biến động lớn về lao động. Hàng năm, có đến hàng trăm lao động không trở lại Công ty làm việc sau Tết .

         Tuy nhiên, năm nay tình hình rất ổn định. Nhờ được chăm lo, tạo cảm giác yên tâm, ổn định đời sống với các chế độ lương, thưởng, hỗ trợ ăn, ở, điều chỉnh lương, thu nhập kịp thời phù hợp tình hình thực tế… , hầu hết công nhân lao động ở đâỹ không còn tư tưởng muốn tìm nơi làm  việc khác.         

          Tìm hiểu ở một số công ty lớn thuộc ngành may mặc – ngành nghề mà những năm qua thường có biến động về nguồn lao động, nhất là sau Tết nguyên đán, năm nay, sau khi nghỉ Tết vào, tình hình lao động cũng hầu như ổn định .

          Công ty TNHH Bo Hshing có khoảng 2700 công nhân lao động, bắt đầu vào làm việc sau Tết từ ngày 1 tháng 2 , với tỉ lệ chiếm hơn 90%. Mỗi công nhân vào làm đúng ngày giờ được lì xì đầu năm. Công nhân vào làm tương đối đầy đủ là tín hiệu vui cho kế hoạch phát triển của công ty trong năm mới, cũng là kết quả sau thời gian chú trọng cải thiện thu nhập của công nhân lao động.

         

 

          Công ty TNHH Tỷ Xuân chuyên may giày da , hiện có số công nhân lao động khoảng hơn 9000 người . Những năm trước đây, sau Tết luôn là khoảng thời gian biến động lớn về lao động ở công ty, thường giảm đến hàng ngàn công nhân. Vì vậy, có năm sau Tết , Công ty phải tuyển dụng đến 3000 công nhân, vừa để đáp ứng yêu cầu phát triển mới , vừa để bù vào số công nhân nghỉ việc sau Tết.

         Năm nay, chỉ có 227 công nhân vắng mặt ngày đầu năm, trong số đó có hơn 200 công nhân nghỉ theo chế độ thai sản. Như vậy,  đối với công ty Tỷ Xuân thì năm nay có thể xem là năm ổn định lao động trong doanh nghiệp.         

          Tình hình lao động đầu năm nay một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động. Chính sách giữ chân lao động được chú trọng thực hiện, hướng đến sự ổn định lâu dài.

           Người lao động nói chung cũng ngại thay đổi chỗ làm, nên khi được chăm lo, đảm bảo về quyền lợi, họ trở nên gắn bó với doanh nghiệp. Đây là nguyên nhân cơ bản giúp đa số các doanh nghiệp ở Vĩnh Long đảm bảo tốt lượng lao động trở lại làm việc sau Tết năm nay. Ở những nơi trước đây thường có biến động thì tình hình năm nay cũng khá ổn định. Bài học từ mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động lại được nhắc đến.

            Đầu năm mới, các doanh nghiệp thường tập trung thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, nhu cầu lao động theo đó cũng tăng lên. Đầu năm nay, nhu cầu lao động mới tập trung nhiều ở các công ty thuộc ngành chế biến thủy hải sản. Các công ty may mặc, giày da hầu như nhu cầu lao động mới không nhiều . Ở 2 công ty lớn như Tỷ Xuân, Bo Hshing thì nhu cầu tuyển dụng lao động mới chỉ khoảng 100 đến 200 cho  mỗi công ty. Còn ở những công ty chuyên chế biến thủy hải sản thì nhu cầu tuyển dụng mới khoảng vài trăm công nhân mỗi công ty. Như công ty Hùng Cường thì cần tiếp nhận mới khoảng 300 lao động cho kế hoạch phát triển năm 2012. 

          Đầu năm, cũng có một lượng công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất của các tỉnh thành khác di chuyển về. Thứ nhất vì chế độ chính sách chăm lo người lao động ở các doanh nghiệp của tỉnh dần dần được cải thiện, thu hút tốt lao động. Lý do nữa là sau thời gian đi làm xa nhà, nhiều người lao động muốn được trở về làm việc gần nhà nhằm giảm bớt chi phí đi lại, sinh hoạt, và cũng tiện việc chăm sóc gia đình. Hiện nay, công nhân lao động ở các công ty, doanh nghiệp lớn có khoảng 90% là lao động trong tỉnh.   

                 

          Để thu hút tốt lao động, đáp ứng được yêu cầu phát triển, thiết nghĩ các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng chắc chắn và hài hòa mối quan hệ đối với người lao động. Khi quyền lợi, chế độ chính sách của người lao động  được đảm bảo đầy đủ, ổn thỏa và ổn định thì người lao động cũ sẽ tiếp tục gắn bó, lao động mới sẽ tập trung về; doanh nghiệp tạo được lợi thế để ổn định và phát triển.

          Bài học về chú trọng xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp cần luôn được áp dụng, phát huy./.

         Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *