Bên bờ hạnh phúc

Dominica là một trong những hòn đảo trẻ nhất ở quần đảo Lesser Antillies. Đảo này có nhiều núi và rừng mưa nhiệt đới, nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm. Đảo Dominica nằm ở phía đông vùng biển Caribe, giữa đảo Guadeloupe và đảo Martinique. Dân bản xứ gọi hòn đảo Dominica là Wai'tu kubuli có nghĩa là “người của cô ta cao”. Cụm từ này còn dùng để chỉ dãy núi cao trên đảo.

Người Carib sống trong khu bảo tồn ở phía đông Dominica

Vì đảo Dominica có hệ động thực vật phong phú, nên người ta còn gọi đây là “hòn đảo tự nhiên”. Trên đảo có hơn 300 dòng sông, con suối và nhiều hồ nước, dòng thác…

Hồ nước ngọt lớn nhất của Dominica nằm ở độ cao 762 met so với mực nước biển. Nó được gọi tên là Hồ Nước Ngọt và vốn là miệng phun của một ngọn núi lửa lâu đời. Hiện hồ là nguồn cung cấp nước sinh hoạt quan trọng của dân địa phương. Người ta cũng xây dựng một đập nước ở khu vực hồ này để khai thác thủy điện.

Christopher Columbus đã phát hiện đảo Dominica vào năm 1493, nhưng ông ấy không đặt chân trên đảo. Ông đã đặt tên cho nó là Domingo, theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ngày Chủ nhật. Dominica là hòn đảo sau cùng trên vùng biển Caribe chịu sự thống trị của người châu Âu. Quốc đảo này đã giành được độc lập vào ngày 3 tháng 11 năm 1978.

Hiện trên đảo có một khu bảo tồn dành riêng cho người Carib ở vùng phía đông của Dominica. Họ là con cháu của những thế hệ người Carib đã từng thống trị hòn đảo này trước khi người Tây Ban Nha đến.

Người châu Âu đã đặt chế độ thuộc địa ở Dominica chậm hơn 200 năm so với hầu hết những hòn đảo khác trên vùng biển Caribe. Họ gặp phải sự đấu tranh quyết liệt bảo vệ lãnh địa của người Carib.

Người Carib có lịch sử rất hào hùng, nhiều lần chiến thắng quân xâm lược. Người Carib đã từng thống trị hòn đảo Dominica trong một thời gian dài. Từ 1903, chúng tôi được cấp một phần đất rộng khoảng 1400 ha trên vùng bờ biển phía đông của Dominica để sinh sống. Hiện số lượng người Carib sinh sống tại nơi đây vào khoảng 3000 người.

Cuộc sống hiện đại đã thâm nhập vào nơi sinh sống này của tộc người Carib. Người Carib trẻ tuổi ở đây không chỉ muốn duy trì các truyền thống của tổ tiên mà còn muốn tiếp nhận những làn sóng văn hóa mới. 

Thuyền gắn liền với cuộc sống của người Carib. Họ tự đóng thuyền theo phương pháp truyền thống để dùng hằng ngày. Chiếc thuyền được làm bằng chỉ một thân cây. Họ đục bỏ phần ruột của thân cây to lớn để tạo thành chiếc thuyền. Người Carib thường dùng loại thuyền này để đi lại, đánh bắt cá và vận chuyển hàng hóa. 

Người Carib tự tạo thuyền từ một thân cây để sử dụng

Saint Vincent và Dominica là hai hòn đảo hoang sơ nhất trên vùng biển Caribe. Chỉ ở hai hòn đảo này mới có khu bảo tồn dành riêng cho người Carib. Đó là nơi cư ngụ của con cháu những người đã từng khai khẩn vùng đất này thuở xưa. Nhiều dấu tích trước đây của người Carib vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Thời kỳ thuộc địa cũng đã để lại nhiều dấu ấn trên những vùng đất này.

Thanh Trúc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *