Bên bờ hạnh phúc

Đảo Dominica và đảo St.Vincent nằm ở khu vực phía đông biển Caribe là một phần của quần đảo Lesser Antilles. Quần đảo này do 1 rặng núi lửa hình vòng cung dưới biển tạo nên. 

Đảo St.Vincent

St.Vincent kết hợp với 32 hòn đảo khác tạo thành quốc đảo Saint Vincent và Grenadines. Người Indian ở Nam Mỹ đã đến St.vincent rất lâu trước khi thuyền trưởng Christopher Columbus đặt chân đến vùng đất này. Vào khoảng năm 700 trước Công nguyên, người Carib đã đánh đuổi những cư dân Arawak đang sống trên đảo đi nơi khác. 

St.Vincent kết hợp với 32 hòn đảo khác tạo thành quốc đảo Saint Vincent và Grenadines

Christopher Columbus đã đến St.vincent vào năm 1498. Vào thời đó, tộc người Carib đang làm chủ hòn đảo này. Họ quyết bảo vệ vùng đất của mình trước sự xâm lấn của người nước ngoài.

Đảo St.Vincent chịu sự thống trị của người châu Âu chậm hơn so với những hòn đảo lân cận. Columbus đã mô tả người Carib là những người hiếu chiến.

Vào năm 1675, có vài chiếc thuyền chở nô lệ di chuyển ngang qua đảo St. Vincent. Những người nô lệ da đen nhân cơ hội này trốn khỏi thuyền lên đảo sinh sống với người Carib. Sự kết hợp giữa người Carib và người nô lệ da đen đã sinh ra người Garifuna. Các cư dân trên đảo St. Vincent đã rất thành công với việc bảo vệ vùng đất của mình trong một thời gian dài trước sự tấn công của người Pháp và người Anh. Đến năm 1795, người Anh đã giành được quyền thống trị đảo St. Vincent. Sau đó, những nhóm dân cư từ nhiều nơi khác đã đến hòn đảo này sinh sống. Người Anh cai trị St. Vincent trong một khoảng thời gian khá lâu.

Đường hầm Black Point ở vùng duyên hải phía đông của đảo St Vincent gợi nhớ về thời kỳ nô lệ. Đường hầm dài 113 met này đã được người Anh cho xây dựng vào năm 1815. Nó được dùng vào việc vận chuyển mía đường xuống bờ biển – nơi có những chiếc thuyền đang neo đậu để chở đến châu Âu.

Đường hầm Black Point

Pháo đài Charlotte do người Anh xây dựng vào thế kỷ 18 ở thủ đô Kingstown của đảo quốc St. Vincent và Grenadines mang phong cách kiến trúc đặc trưng của người Carib. Điều đáng ngạc nhiên nhất là 3 khẩu súng được đặt hướng vào bên trong đảo thay vì quay ra biển như ở những pháo đài khác. Người ta nói rằng, người Anh xem người Carib sống trên đảo là mối đe dọa lớn nhất. Vì vậy, họ đã đặt những khẩu súng quay về hướng có người Carib sinh sống nhằm đề phòng những cuộc tấn công từ phía đất liền.

Pháo đài Charlotte thật đặc biệt với 3 khẩu súng được đặt hướng vào bên trong đảo

Người Carib ngày nay sống rất hài hòa cùng với thế giới tự nhiên ở ngôi làng nhỏ Fancy trên đảo St Vincent. Thực phẩm hằng ngày của họ thường là nông sản tự trồng hoặc thịt cá săn bắt được. Trái cây hay các loại ngũ cốc được dự trữ trong những nhà kho nhỏ của gia đình để sử dụng dần. Họ thường dùng bột khoai mì để làm bánh.

Cây khoai mì có nguồn gốc ở Nam Mỹ. Chúng là thực phẩm quan trọng trong cuộc sống của đa số người dân ở vùng biển Caribe.

Trước kia, người Carib mài củ khoai mì thành bột bằng thủ công, nhưng nay những công việc vất vả đó đã có máy móc thay thế. Cây khoai mì đã giúp cuộc sống của người Carib trở nên no đủ.

Ngoài khoai mì, trái Sakê cũng là loại thực phẩm quan trọng của người Carib. Loại trái này có nguồn gốc từ vùng biển phía nam Thái Bình Dương. Đây là loài cây bản xứ của quần đảo Polynesia đã được du nhập đến vùng biển Caribe vào thời kỳ thuộc địa. Chủ đồn điền trên các hòn đảo ở Caribe mang trái sakê từ Tahiti đến St.Vincent làm thức ăn cho người nô lệ. Trái sake chứa nhiều dinh dưỡng và được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Người ta thường dùng kèm trái sake với nhiều món ăn khác, nhưng chủ yếu là với những món được làm từ cá.

Đảo Bequia

Nằm gần đảo St.Vincent, Bequia là một trong những hòn đảo lớn của quần đảo Grendanies. Cái tên Bequia xuất phát từ ngôn ngữ của người Arawak có nghĩa là “hòn đảo có nhiều mây”. Hòn đảo này trẻ hơn so với những đảo khác trên vùng biển Caribe. Cư dân trên đảo rất thân thiện, nhịp sống ở Bequia diễn ra rất chậm.

 Đảo Bequia

Săn cá voi là một truyền thống đã có từ nhiều thế kỷ qua trên đảo Bequia. Nghề này đã mang lại cho dân đảo khoản thu nhập đáng kể. Dù nhiều nơi trên thế giới đã bị cấm săn bắt cá voi, nhưng người dân nơi đây vẫn được phép đánh bắt chúng. Hiện, họ được tổ chức Hòa Bình Xanh cấp giấy phép đặc biệt cho bắt cá voi xanh để ăn chứ không bán.

Săn cá voi là một nghề truyền thống trên đảo Bequia

 

Một nhà hàng đặc sản các món ăn từ thịt cá voi có cổng chào đặc biệt

Dân đảo Bequia vẫn áp dụng những phương pháp đánh bắt truyền thống trên chiếc thuyền nhỏ được làm bằng gỗ do dân địa phương tự đóng. Họ vẫn áp dụng phương pháp đóng thuyền được lưu truyền từ thời tổ tiên cho đến ngày nay.

Đóng thuyền cũng là nghề truyền thống lâu đời của người dân Bequia. Nghề này đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đóng thuyền góp phần quan trọng phát triển kinh tế địa phương

Cá voi là nguồn thực phẩm tuyệt vời đối với dân đảo Bequia. Họ sử dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể chúng làm thức ăn. Mỗi khi săn được 1 con cá voi, họ thường tổ chức một bữa tiệc thết đãi mọi người xung quanh.

Thanh Trúc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *