Bên bờ hạnh phúc

Giống như nhiều thị trấn khác ở bang Puebla, thị trấn El Higo đang gánh chịu tình trạng thiếu nước cực kỳ nghiêm trọng. Do địa hình El Higo nằm trên cao nguyên và bề mặt đất cứng nên nước mưa đã không thể thẩm thấu xuống lòng đất và chảy vào các giếng. Mỗi ngày, cứ hai đến 3 lần, người dân địa phương lại phải đi bộ nhiều km dưới ánh nắng mặt trời gay gắt đến những giếng nước xa xôi để lấy nước. Tình trạng này chỉ tạm dừng lại khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến tháng 9 hàng năm rồi sau đó mọi việc lại tiếp diễn. Bà Fidelina Robertina Hernandez, 52 tuổi đang sống cùng chồng trong một ngôi nhà bằng bùn và rơm. Bà cho biết bà phải mất cả ngày đi lấy nước: "Bất cứ nơi nào chúng tôi có thể tìm thấy nước, chúng tôi sẽ đến đó và càng lúc chúng tôi càng phải đi xa hơn".

Khi những cái giếng này cạn, cư dân trong thị trấn lại phải đi đến một cái giếng khác cách đó nhiều km để lấy nước nhưng lượng nước này cũng chỉ đủ cho họ sử dụng trong sinh hoạt một cách rất tiết kiệm. Chính vì những vất vả trong việc lấy nước mà một “bảo tàng nước” vừa được hình thành để giúp giảm nhẹ gánh nặng cho nông dân nghèo bằng cách hướng dẫn họ bảo tồn nước thông qua cách kết hợp giữa các biện pháp cổ và hiện đại. Kể từ khi ra đời vào năm 1999, trung tâm này đã giúp được cho 200 hội nông dân ở các bang Puebla và Oaxaca.

Ông Raul Hernandez, Giám đốc bảo tàng cho biết: "Bảo tàng đã giúp những người tham gia chương trình “Nước vĩnh viễn” biết cách áp dụng các công nghệ để bảo tồn và sử dụng nước một cách có hiệu quả giữa lúc hạn hán đang đe dọa đến cuộc sống của chúng ta".

Nhiều nông dân và gia đình của họ vẫn thường xuyên đến tham quan bảo tàng này. Họ đã biết được một số kỹ thuật tưới tiêu mới và biết cách làm thế nào để đào các hồ chứa nước mưa hay cách bón phân cho đất một cách tự nhiên.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *