Bên bờ hạnh phúc

Những nguyên liệu và kỹ thuật chế biến được sử dụng trong hàng ngàn năm qua trên khắp bán đảo Yucatan hiện đang được khôi phục và gây tiếng vang trong các nhà hàng khắp vùng Mayan Riviera.

Người phụ nữ Maya này đang chuẩn bị 1 bữa ăn truyền thống gồm những miếng bánh ngô nướng mỏng và món Gorditas de chaya theo phương pháp chế biến đã có hàng ngàn năm lịch sử và được lưu truyền qua nhiều thế hệ đến tận ngày nay.

Những cộng đồng người Mây-da nhỏ bé luôn cố gắng duy trì những truyền thống của mình trong hàng ngàn năm qua. Họ săn bắn, chăn nuôi gia súc và thu hoạch các loại thực phẩm từ ngũ cốc đến các loại quả trái nhiệt đới để cung cấp cho nhu cầu của cả cộng đồng. Điều này cũng tương tự như những gì tổ tiên của họ đã làm trong suốt chiều dài nền văn minh May-da cách đây hơn 1000 năm.

Hiện nay, các nhà hàng ở Mayan Riviera như Yaxche đang giới thiệu nhiều hương vị truyền thống với du khách quốc tế. Chủ nhà hàng Yaxche giải thích rằng các cách nấu nướng của cộng đồng người May-da đã không thay đổi qua nhiều thế kỉ.

Hiện nay, các nhà hàng ở Mayan Riviera như Yaxche đang giới thiệu nhiều hương vị truyền thống với du khách quốc tế. Chủ nhà hàng Yaxche giải thích rằng các cách nấu nướng của cộng đồng người May-da đã không thay đổi qua nhiều thế kỉ. Ông cho biết: "Ẩm thực truyền thống của người May-da vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Nó tồn tại trong nhiều cộng đồng bản xứ. Bạn hãy đến đây để được thưởng thức 1 món ăn có cùng cách nấu nướng như thời xa xưa được các bà mẹ truyền sang con gái". Cứ như thế, những truyền thống này vẫn hiện diện cho đến nay. Du khách thực sự bị thuyết phục và luôn bị lôi cuốn bởi những trải nghiệm thực tế từ cách nấu nướng.

Cách Yaxche  vài dãy nhà là Ajua Maya, nhà hàng nầy mỗi ngày đều cung cấp thực đơn truyền thống vùng Diu-ca-tan theo phong cách chế biến của người May-da. Món gà Pibil là 1 trong những món ăn phổ biến nhất của họ. Trong khi nhiều khách sạn lớn hơn dọc theo Mayan Riviera phục vụ thực đơn quốc tế thì các khách sạn nhỏ, cỡ trung ở đây lại tập trung giới thiệu về truyền thống ẩm thực Mexico.

Minh Thanh – Tường Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *