Bên bờ hạnh phúc

 Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về cũng là lúc thanh niên trong tỉnh hăng hái chuẩn bị lên đương nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Trong nhiều năm qua, phát huy truyền thống của quê hương, tỉnh Vĩnh Long  luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Hôm  nay, tiếp nối truyền thống ấy, 750 thanh niên ở 4 huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Bình Minh và Bình Tân đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 Cũng như các xã khác trong huyện, những thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và thanh niên địa phương  xã Tường Lộc, huyện Tam Bình đã tập trung về trụ sở nhà văn hóa xã từ rất sớm, để thực hiện các công tác chuẩn bị cho hội trại tòng quân của xã. Trong hội trại, nhiều hoạt động vui chơi được tổ chức ,đã tạo cho thanh niên tâm lý thoải mái, vui tươi, phấn khởi trước lúc lên đường. Đồng thời, các thanh niên cũng thấy tự hào vì được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

           

Thực hiện  mô hình “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện, không giữ thanh niên qua đêm”, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc ở các xã. Hầu hết gia đình có thanh niên trúng tuyển đều tổ chức họp mặt liên hoan tiễn đưa con em lên đường. Trước ngày giao quân, tất cả các xã, thị trấn  đều tổ chức hội trại với nhiều hoạt động để thanh niên nhập ngũ, thanh niên địa phương, học sinh và bộ đội xuất ngũ giao lưu , tạo khí thế sôi nổi cổ động tinh thần thanh niên.  

Không phải khi tham gia hội trại thì thanh niên mới có mặt tập trung, mà  qua kiểm tra của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh thì từ những ngày trước, thanh niên nhận lệnh đã có mặt tại địa phương để chờ ngày lên đường nhập ngũ. Hầu hết các gia đình và thanh niên rất phấn khởi.

Ngoài việc đảm bảo chỉ tiêu giao quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh còn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng thanh niên, đặc biệt là tỷ lệ đảng viên tham gia nhập ngũ. Nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị tạo nguồn phát triển đảng trong thanh niên và cũng chính từ đó đã phát huy được tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.  

Thanh niên Lê Thế Trọng ở ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Thạnh Trung, năm qua cũng vừa được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Từ trước, Trọng đã có dự định thi vào trường đại học quân sự, nhưng vì hoàn cảnh gia đình em đành phải gác lại. Dù vậy,  Trọng vẫn ước mơ một lần được khoác lên mình màu xanh áo lính nên đã tham gia vào lực lượng dân quân cơ động tại địa phương. Năm nay, Trọng đã tình nguyện nhập ngũ và đã được trúng tuyển. Trọng biết rằng, những tháng ngày sắp tới sẽ có không ít khó khăn nhưng niềm tin và sự động viên của gia đình sẽ là động lực lớn giúp bản thân hoàn thành nghĩa vụ. 

Có thể nói, địa phương nào làm tốt công tác dự nguồn, có sự chuẩn bị lâu dài thì khi thực hiện công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ sẽ đảm bảo chất lượng thanh niên tốt. Cụ thể như ở huyện Tam Bình, không chỉ đảm bảo được chỉ tiêu mà chất lượng thanh niên được nâng lên đồng bộ từ sức khỏe, chuyên môn kỹ thuật, tuổi đời. Đặc biệt, tỷ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ cao hơn nhiều so với qui định và tất cả các đảng viên đều đã được kết nạp  Đảng trước khi giao quân ít nhất 3 tháng.

Trước đây, không ít địa phương cho rằng, công tác gọi công dân nhập ngũ là việc riêng của cơ quan quân sự , là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng tuyển quân chưa cao. Ơ tỉnh Vĩnh Long, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ đã có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân.

Chúng tôi đến huyện Bình Tân trước ngày các thanh niên lên đường nhập ngũ. Các hoạt động giao lưu, tặng quà, cho thanh niên nhập ngũ được tổ chức chu đáo từ ấp đến xã, huyện. Mỗi phần quà của thanh niên nhập ngũ ở huyện Bình Tân trị giá hơn 1 triệu đồng. Có những thanh niên được các tổ chức, thân nhân tặng quà trị giá cao hơn. Đây là khoản tiền đáng kể ở những vùng quê thuần nông. 

Đối với thanh niên Lê Thành Đạt ở ấp Thành Công, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, gia đình thu nhập chỉ dựa vào 3 công ruộng. Em là lao động chính trong gia đình, khi em nhập ngũ gia đình cũng sẽ khó khăn, riêng bản thân em cũng có nhiều trăn trở. Nhận được sự động viên và hổ trợ thiết thực từ cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể , đã giúp em bớt lo lắng trong những ngày chuẩn bị nhập ngũ, quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

 

Mặc dù là địa bàn nông nghiệp, nhưng huyện Bình Tân vẫn huy động được doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ. Đặc biệt, huyện đã phát huy được sức mạnh của nhân dân tham gia vào công tác này. Không chỉ động viên tinh thần để thanh niên lên đường nhập ngũ mà ở các ấp có thanh niên trung tuyển, các hộ gia đình còn đóng góp tiền hổ trợ thanh niên . Trong đợt này, toàn huyện đã vận động được nguồn kinh phí hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ cho các gia đình tổ chức liên hoan và tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.   

      

Năm nay,  một số địa phương gặp khó khăn về nguồn thanh niên do yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe cao hơn  những năm trước. Trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, ngay từ khâu sơ tuyển đến chốt quân số, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng tham gia. Cơ quan quân sự các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung đôn đốc, triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước, nên tỉnh Vĩnh Long  đã hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao.

Bước vào môi trường quân đội với lý tưởng và nghĩa vụ vinh quang , cũng đồng nghĩa với việc sẽ tiếp nhận thêm nhiều thử thách trong rèn luyện. Với thanh niên tỉnh nhà, đây không chỉ là nghĩa vụ của một công dân mà được phục vụ trong quân đội là niềm vinh dự lớn lao của bản thân và gia đình. Lễ giao nhận quân ở các huyện được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức, không khí náo nức của ngày hội tòng quân đã lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các địa phương trong tỉnh, làm cho thanh niên càng thấy phấn khởi, tự hào. Ngày giao quân đã trở thành ngày hội của tuổi trẻ và của toàn dân./

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *