Bên bờ hạnh phúc

Quần đảo Palawan của Philippines được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi, trong đó có môi trường nước sạch khổng lồ. Vùng nước sạch này là môi trường vô cùng thuận lợi thu hút các nhà đầu tư nuôi ngọc trai trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên trong số rất nhiều nhà đầu tư nuôi trai lấy ngọc ở đây, chỉ có một công ty đã thành công trong vệc nuôi cấy ghép tạo ra các viên ngọc trai vàng hiếm quí hiếm. Đó là công ty Jewelmer.

Quần đảo Palawan hội tụ nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi dưỡng loài

trai ngọc môi vàng

Jewelmer – một công ty liên doanh Pháp – Philippines là một trong những công ty sản xuất ngọc trai vàng lớn nhất thế giới. Có đến hàng triệu con trai được người ta nuôi dưới đáy biển sâu 15 mét. Trai ngọc môi vàng (Pinctada Maxima) là một trong những loài trai ngọc lớn nhất trên thế giới. Từ năm này qua năm khác, tại trại nuôi, chúng được cho ăn và làm sạch rong rêu bám bên ngoài. Công việc của họ là làm sạch ký sinh trùng, tảo…bám vào vỏ trai bằng một cái máy áp suất cao. Sau khi làm sạch những vật ký sinh, trai sẽ thở tốt hơn, đồng thời chúng có thể lọc được nhiều thức ăn để phát triển nhanh hơn.

Những người được thuê chăm sóc cho trai ngọc đều sống và sinh hoạt trong trại nuôi. Tất cả họ đều làm việc với một mục đích là làm thế nào để những con trai cho ra những viên ngọc chất lượng nhất.

Những công nhân sẽ có nhiệm vụ vệ sinh ký sinh trùng, tảo bám vào vỏ trai 

Theo tiêu chuẩn, một viên ngọc trai hoàn hảo phải có kích cỡ to, tròn và có màu vàng óng. Để những viên ngọc trai đạt yêu cầu, sau khi các kỹ sư cấy nhân vào trong tế bào của chúng, họ sẽ dùng máy chụp X-quang để kiểm tra. Nhưng không phải con trai nào được cấy và nuôi dưỡng cũng cho ra những viên ngọc chất lượng. Chỉ một ít trong số đó đạt yêu cầu.

Viên ngọc trai đạt chất lượng đòi hỏi trên bề mặt phải láng bóng, không có bất cứ một tỳ vết nào, ngoài ra còn phải thật sáng. Các công nhân chọn lọc những viên trai theo kích cỡ và màu sắc của chúng. Đối với ngọc trai vàng, khi chọn lọc, người ta phân loại thành 25 mức độ màu khác nhau. Để đính ngọc trai lên những chiếc bông tai, người ta phải phân loại chúng có cùng màu sắc và kích cỡ như nhau.

Ngọc trai vàng được phân thành 25 mức độ màu khác nhau

Đảo Bugsuk là một hòn đảo nằm ở cực nam của quần đảo Palawan và được các vịnh bảo vệ nên dòng chảy không quá mạnh vì thế các sinh vật phù du phát triển khá phong phú, hội đủ điều kiện tối ưu cho việc nuôi trai ngọc.

Trang trại chăn nuôi trai trên đảo Bugsuk nằm trong Tam giác san hô của biển Sulu-Sulawesi – một trong những vùng có sự đa dạng về sinh học biển nhiệt đới, nơi có hệ sinh thái san hô phong phú nhất thế giới với khoảng 450 loài. Trong tự nhiên, trong số 20.000 con trai thì chỉ có 1 con có ngọc mà thôi. Do môi trường này phù hợp với loài trai ngọc môi vàng nên ông Jacques Branellec – giám đốc điều hành của Jewelmer đến từ vùng Brittany, Tây Bắc nước Pháp đã quyết định đầu tư nuôi chúng để lấy ngọc. Ông xuất thân trong một gia đình chuyên nuôi trai lấy ngọc. Chính vì gia đình có truyền thống làm nghề này nên ông đã tích lũy được kinh nghiệm cho mình. Ngoài ra, ông ấy cũng đã có nhiều năm học nuôi trai ở Tahiti. Sau một chuyến đi khắp thế giới, cuối cùng ông quyết định chọn đảo Bugsuk để lập nghiệp. Với sự giúp đỡ của những “badjaos”, tức ngư dân du mục – những người có thể lặn dưới nước khá lâu mà không cần bình dưỡng khí, ông Jacques đã tổ chức những cuộc lặn để thu nhặt những con trai được nuôi đầu tiên cho mình, việc ấy chẳng khác nào những cuộc thám hiểm.

Ông Jacques Branellec kể lại rằng, 3.000 con trai đầu tiên được nuôi mà không có lồng bảo vệ mà chỉ được đặt dưới đáy biển, cạnh những cây san hô. Chỉ trong một đêm, 3.000 con trai đã bị một đàn cá đuối nuốt sạch.

So với công việc trước đây như làm ngư dân hoặc người bán hàng, thì công việc chăm sóc con trai của những công nhân kiếm được nhiều tiền hơn. Nhờ đó họ có đủ khả năng lo cho gia đình của mình. Nhưng đổi lại, họ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của công ty, đó là chỉ được sử dụng điện thoại di động ba lần 1 tuần và hằng năm chỉ được 2 tuần nghỉ phép.

Hầu hết những công nhân làm việc cho nông trại ngọc trai đều đến từ đảo Bantayan vì thế họ nói chung một ngôn ngữ. Philippines có rất nhiều dân tộc vì vậy có đến 170 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng rộng rãi trên khắp các hòn đảo của đảo quốc này. Tất cả các công nhân đều rất trung thành và làm việc rất chăm chỉ. Nhiều người trong số đó đã có nhiều năm gắn bó với công ty. Họ luôn hứa giữ bí mật đối với các sản phẩm ngọc trai.

Do yêu cầu tính bí mật trong công việc nên việc tuyển dụng nhân công đều do chính những chuyên viên cấp cao của công ty đảm nhận . Họ không những biết tên từng công nhân mình thuê mà còn biết cả nguồn gốc, người thân của mỗi người.

Nhiệt độ và mực nước biển đang tăng lên, gây ra một vấn đề lớn cho cả khu vực nuôi trai trên đảo. Loài trai rất nhạy cảm với nhiệt độ vì thế, khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, chúng sẽ chết.

Ông Jacques Branellec – giám đốc điều hành của Jewelmer bên những viên ngọc trai vàng

vừa thu hoạch

Trong hơn ba thập niên qua, công ty Jewelmer đã nâng cấp các thiết bị nhằm bảo vệ trai chống lại những kẻ thù tự nhiên. Để ngăn chặn các loài động vật thuộc lớp chân bụng len lỏi vào bên trong và ăn thịt con trai, người ta phải thường xuyên chuyển giỏ trai đến những khu vực khác nhau. Và để ngăn cản những kẻ săn trộm, trai ngọc được bảo vệ trong hai lớp lưới sắt.

Sau khi loại bỏ ký sinh trùng bám trên vỏ trai, người ta mang những giỏ chứa những con trai đã được 10 tháng tuổi thả xuống giữa biển, bên trên có gắn phao. Hai năm sau, chúng sẽ được vớt lên, cấy nhân và nuôi tiếp để cho ra những viên ngọc trai vàng óng ánh.

Một viên ngọc trai hoàn hảo phải có kích cỡ to, tròn và có màu vàng óng

Loài trai môi vàng không thể rời khỏi môi trường nước quá một giờ đồng hồ và trong trường hợp phải ở trên cạn, các công nhân mở miếng che ra và tưới nước lên để cho chúng thở. Ngoài ra, họ còn phải thường xuyên tưới nước để chúng không bị khô. Trai ngọc môi vàng ăn vi tảo có trong các loài sinh vật phù du. Mỗi giờ, một con trai lọc khoảng 5-6 lít nước biển để ăn phiêu sinh vật. 

 

Hồng Hậu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *