Bên bờ hạnh phúc

          Xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm là 1 trong 22 địa phương của tỉnh Vĩnh Long được chọn làm điểm triển khai xây dựng xã nông thôn mới,  với mục tiêu là tập trung phát triển kinh tế nông thôn, tăng nhanh thu nhập của người dân, đầu tư xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông thủy lợi , trường học, các công trình phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống về vật chất lẫn tinh thần cho người dân nông thôn.

 

        Tuy xã mới bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2010, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; nên đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí của chương trình nông thôn mới . 

         Xác định mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới  là nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân,; xã Trung Hiếu đã tranh thủ tối đa nhiều nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn, đồng thời huy động nội lực để thực hiện các hạng mục của chương trình, đặc biệt là giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Nhờ làm tốt  công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu việc xây dựng nông thôn mới  là vì cuộc sống của chính họ, nên đã đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ. Nhờ vậy đã giúp cho bộ mặt nông thôn của xã nhanh chóng được đổi mới, cuộc sống của người dân đã được nâng lên đáng kể.  

        Đổi thay lớn nhất ở xã Trung hiếu gần đây chính là mạng lưới giao thông nông thôn được xây dựng ngày càng hoàn chỉnh. Do có kế hoạch cụ thể và đưa ra dân đóng góp ý kiến, đồng thời kết hợp nguồn vốn đầu tư hổ trợ từ ngân sách tỉnh và Trung ương cùng với  vận động người dân tham gia góp sức theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm; nên trong năm 2011 vừa qua đã triển khai thi công 3 tuyến đường liên xã láng nhựa, với tổng chiều dài 4km, thực hiện 3 tuyến đường liên ấp có tổng chiều dài gần 5,5 km, với kinh phí hơn 10,2 tỷ đồng. Bên cạnh xây dựng 2 cầu nông thôn liên ấp với kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra còn  tiến hành thi công láng nhựa 8 đường liên xóm, với chiều dài hơn 3,2 km , tổng kinh phí  670 triệu đồng, và 2 tuyến đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 6 km, với kinh phí 6 tỷ đồng. Tất cả đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển  hàng hóa nông sản của bà con địa phương.      

 

           Các công trình hạ tầng nông thôn khác như  trường học, thủy lợi, trạm y tế, nước sạch, chợ nông thôn  cũng được quan tâm đầu tư.  Bên cạnh sự  hổ trợ của nhà nước đều có sự góp sức của nhân dân. Đến nay hệ thống thủy lợi cơ bản có đê bao khép kín  đảm bảo cho sản xuất và dân sinh đạt gần 84%, trong đó chủ động tưới tiêu cho trên 98% đất trồng lúa, hơn 69% diện tích cây ăn trái . Toàn xã có  trên 99% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, xây dựng chợ nông thôn đạt chuẩn của Bộ xây dựng với 180 hộ kinh doanh phục vụ nhu cầu mua bán các mặt hàng thiết yếu hàng ngày cho nhân dân. Tất cả các ấp trong xã đều đạt chuẩn văn hóa và xã được công nhận là xã văn hóa. Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và tình hình an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã  hội đảm bảo ổn định.

         Đi đôi với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế –xã hội, xã Trung Hiếu cũng rất quan tâm đến việc phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Năm qua đối với nông nghiệp đã phát triển theo hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao. Phát động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi qui mô lớn, đưa cây màu xuống ruộng thay cho những vụ lúa sản xuất kém hiệu quả…..Riêng đối với canh tác lúa đã vận động nông dân thay đổi tập quán sản xuất cũ bằng việc chọn giống lúa có chất lượng cao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, với chương trình IPM, 3 giảm -3 tăng , áp dụng qui trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt- GAP . Ngoài ra còn đẩy mạnh khâu cơ giới hóa trên đồng ruộng, như thu hoạch lúa bằng máy gặt liên hợp… 

 

         Ngoài ra để góp phần thực hiện tốt tiêu chí về cơ cấu lao động và xóa hộ nghèo, xã Trung Hiếu đã tổ chức tốt công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn . Địa phương đã tranh thủ nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để hổ trợ cho bà con phát triển sản xuất; hổ trợ kinh phí cất nhà theo quyết  định 167 của Chính phủ để giúp những gia đình nghèo an cư, lạc nghiệp. Bên cạnh, xã còn phối hợp với các ngành có liên quan mỡ các lớp dạy nghề nông thôn, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ở tại địa phương như làm nhang khoanh, dệt chiếu xuất khẩu, đan thảm lục bình , kết thảm sơ dừa…..để vừa giải quyết việc làm, vừa giúp cho người dân có thêm thu thập. Chỉ riêng năm 2011 địa phương đã đào tạo nghề cho hàng trăm lao động và giải quyết việc làm ổn định cho trên 550 lao động ở địa phương. Từ đó thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống của nông dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Hiện toàn xã chỉ còn 5,8% hộ nghèo và bộ mặt nông thôn đã đổi thay rõ nét.

           Đến nay xã Trung Hiếu đã hoàn thành 11 tiêu chí , các tiêu chí còn lại đạt từ 30-50% . Đây là địa phương dẫn đầu của tỉnh Vĩnh Long về xây dựng nông thôn mới.  Theo kế hoạch, đến năm 2015, xã Trung Hiếu sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới với 19 tiêu chí. Do vậy Đảng bộ và chính quyền địa phương đang xác định rõ những việc làm cụ thể, đưa ra lộ trình thực hiện  cho 8 tiêu chí  còn lại , bằng cách phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình và tạo sư đồng thuận cao từ trong nội bộ đến ngoài nhân dân ; thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới  như kế hoạch đã đề ra. 

          Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *