Bên bờ hạnh phúc

Mỗi năm có hàng triệu con cá sấu, thằn lằn và rắn bị giết chết ở Indonesia nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành công nghiệp thời trang. Ảnh minh họa (Internet)

Chúng ta có thể tìm thấy hầu hết các nhãn hiệu thời trang cao cấp ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Trong khi ngày càng có nhiều người Indonesia hiểu biết rất rõ về các nhãn hiệu thời trang thì những gì nằm phía sau các sản phẩm mang những nhãn hiệu nổi tiếng này lại không được quan tâm đến. Gần đây, Hiệp hội bảo vệ động vật PETA đã công bố 1 đoạn băng video cho thấy cảnh tượng giết hại những con bò sát để chế tạo các sản phẩm mang nhãn hiệu thời trang cao cấp.

Irma, nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật cho biết: "Chúng tôi phản đối việc sử dụng các bộ phận trên cơ thể con vật trong ngành công nghiệp thời trang vì chúng tôi nghĩ rằng điều này không thật cần thiết và quan trọng".

Mặc cho nỗ lực bảo vệ của nhiều tổ chức, việc giết hại động vật hoang dã vẫn tiếp diễn. Indonesia là 1 trong những quốc gia cung cấp da bò sát chính cho thị trường thời trang quốc tế. Ricky, nhà sản xuất các sản phẩm từ da cá sấu cho biết: "Giữa cung và cầu các sản phẩm có nguồn gốc từ da cá sấu thì cầu lúc nào cũng cao hơn cung".

Không thể phủ nhận nhận thức của khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định số phận của các loài động vật. Nhưng hiện đa số khách hàng thiếu nhận thức về điều đó. Quyền lực đứng sau các vụ mua bán động vật hoang dã chủ yếu vẫn là nhãn hiệu và khuynh hướng thời trang. Cô Shannon Hartono, Giám đốc tiếp thị Trung tâm mua sắm Time Place của Indonesia, cho biết: "Khách hàng ngày nay bị cuốn hút bởi internet, quảng cáo và việc sắp xếp trưng bày các sản phẩm cao cấp. Những điều này đóng vai trò quan trọng đối với quyết định mua gì, ở đâu và vào thời điểm nào của họ. Ngày nay, khách hàng đọc rất nhiều, nhận được nền giáo dục rất tốt và họ cũng đi rất nhiều nơi nên tôi nghĩ họ sẽ ngày càng nhận thức rõ về điều này".

Giống như bất kỳ thành phố lớn nào khác trên thế giới, thời trang là 1 phần không thể thiếu trong phong cách sống của người dân ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Tuy nhiên, cái giá phải trả của ngành công nghiệp thời trang lại không hề rẻ chút nào.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *