Bên bờ hạnh phúc

Tổng kết năm 2011, tổng sản phẩm xã hội của tỉnh Vĩnh Long đạt gần 8.600 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó. Đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của nhân dân đã được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo trong dân giảm trên 2%. Bộ mặt thành thị lẫn nông thôn khởi sắc đi lên.

 

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi người dân, những thành tựu đáng phấn khởi này cho thấy năng lực lãnh đạo, điều hành của các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đã được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội  tỉnh nhà.

 

 Tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 28.000 đảng viên đang sinh hoạt tại 409 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ 8 huyện, thành phố và 4 đảng ủy khối. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, những năm qua, tất cả các tổ chức cơ sở đảng của tỉnh đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch vững mạnh. Mỗi năm, các tổ chức cơ sở đảng đã đưa hàng chục ngàn lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị lẫn nghiệp vụ chuyên môn ở các trường của địa phương và của Trung ương. Ngoài ra, tỉnh còn cử một số cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ở nước ngoài. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng luôn được các cấp ủy đảng quan tâm sâu sát đã góp phần nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, nhất là cán bộ tuyến xã, phường. 

 Như ở xã An Phước, huyện Mang Thít, nhờ có sự quan tâm sâu sát đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nên đến nay, tất cả 23 cán bộ lãnh đạo, quản lý của xã đã được chuẩn hóa về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, thấp nhất cũng từ trung cấp trở lên. Năng lực chỉ đạo, điều hành của cán bộ được nâng lên, là nhân tố quyết định giúp xã An Phước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra. Qua đó đã tạo dựng được niềm tin nơi người dân.

 Để xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới, nhiều tổ chức cơ sở đảng của tỉnh cũng đang thực hiện lộ trình chuẩn hóa cán bộ, thông qua việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nhờ vậy mà năng lực lãnh đạo của cán bộ các cấp của tỉnh từng bước được nâng lên, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

 Trong quá trình củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ, đảng bộ tỉnh Vĩnh Long không ngừng lớn mạnh. Lực lượng cán bộ trẻ, là những đoàn viên, thanh niên được đứng vào hàng ngũ của đảng ngày càng nhiều, bảo đảm cho sự phát triển liên tục của đảng, làm cho đảng bộ tỉnh nhà thêm sức sống mới. Chỉ tính riêng năm qua, trong tỉnh đã có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên ưu tú trưởng thành từ các phong trào thi đua yêu nước, từ các phong trào hành động cách mạng được kết nạp đảng. Nhiều đảng viên là nữ, người có đạo, người dân tộc Hoa, dân tộc Khơ-me, là giáo viên, là sinh viên, tuổi đời còn rất trẻ, đang học tập, lao động, công tác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội cũng như đang làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 Nhiều đoàn viên, thanh niên là con em của các gia đình có công với nước, trí thức trẻ, người dân tộc thiểu số, người có đạo được chăm bồi phát triển đảng đã làm chuyển biến cơ cấu, chất lượng đảng viên của tỉnh. Tình trạng trắng đảng viên ở một số địa phương đã được xóa hẳn. Tất cả các khóm ấp của tỉnh đều có đảng viên hoạt động, có chi bộ đảng lãnh đạo các phong trào sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

 Như Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Long, chỉ tính riêng trong năm 2011 đã kết nạp thêm 200 đảng viên mới, dẫn đầu công tác phát triển đảng cả tỉnh. Phần lớn đảng viên mới được kết nạp là những trí thức trẻ được đào tạo chính quy đang công tác ở các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, một số đảng viên là sinh viên của các trường cao đẳng, đại học. Những trí thức trẻ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, được đứng vào hàng ngũ của đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trong đảng bộ khối các cơ quan tỉnh. 

 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, phần lớn đảng viên đã thể hiện sự tiên phong gương mẫu trước quần chúng nhân dân, chứng tỏ chất lượng đảng viên của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Qua xét phân loại cho thấy, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm sau luôn cao hơn năm trước, tỷ lệ đảng viên vi phạm tư cách mỗi năm, mỗi giảm. Đây là kết quả của việc tăng cường các biện pháp giáo dục, quản lý đảng viên ở nơi công tác và nơi cư trú.

 Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” được triển khai thực hiện từ các năm qua đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu trong cán bộ, đảng viên. Như ở xã Tân Long, huyện Mang Thít ; nhờ tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động này nên đến nay xã không còn đảng viên vi phạm tư cách. Tất cả 115 đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng bộ xã được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền. 

Việc đổi mới nội dung sinh hoạt đảng cũng góp phần nâng cao chất lượng đảng viên. Tong sinh hoạt, ngoài việc đảm bảo các nội dung theo quy định, nhiều chi – đảng bộ còn thảo luận các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế , xã hội của địa phương, đơn vị mình. Qua đó đã nâng cao được tinh thần trách nhiệm của đảng viên.

Những nỗ lực xây dựng chỉnh đốn Đảng trong những năm qua đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều chi đảng bộ yếu kém trước đây đã vươn lên trong sạch vững mạnh. Nhiều chi đảng bộ trong sạch vững mạnh đã vươn lên trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 Năm 2012, là năm thứ 2 tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế, xã hội đặt ra cho đảng bộ tỉnh càng nặng nề hơn. Phải làm thế nào để tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững ? Làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trên cơ sở phát triển nông nghiệp toàn diện, hiện đại và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội có hiệu quả. Đồng thời giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc để nhằm nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân, đó là những băn khoăn trăn trở của đảng bộ tỉnh nhà.

 

  Mừng Đảng quang vinh tròn 82 tuổi, trong thời điểm năm Tân Mão khép lại, năm Nhâm Thìn đang mở ra, lộ trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà phía trước dẫu còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng cũng có không ít thuận lợi, thời cơ. Những thành tựu quan trọng có ý nghĩa to lớn mà tỉnh Vĩnh Long đạt được từ công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, đã củng cố và làm tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh nhà.

 

Từ truyền thống vẻ vang của Đảng trong chặng đường 82 năm qua, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã và đang quyết tâm xây một đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về tư tưởng chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, có đủ năng lực lãnh đạo, điều hành ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ mới để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội mà nghị quyết đại hội Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *