Để đáp ứng nhu cầu sản xuất lúa hàng hóa trong giai đoạn hội nhập thì việc ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất để tăng năng suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm là nhu cầu bức thiết hiện nay.

 

          Theo Viện lúa ĐBSCL, thời gian qua, các tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã có những bước đột phá trong thu hoạch lúa. Cụ thể, trong năm 2006, toàn vùng chỉ có vài trăm máy gặt đập liên hợp (GĐLH). Đến nay, toàn vùng đã có hơn 6.000 máy GĐLH, góp phần cơ giới hóa khâu thu hoạch hơn 35% diện tích lúa. Đặc biệt, hiện nay nhiều hộ nông dân còn mạnh dạn liên kết đầu tư làm dịch vụ câu lạc bộ, tổ hợp tác máy GĐLH.

          Tuy nhiên, để phát huy và khai thác có hiệu quả công cụ đa chức năng của loại máy GĐLH, các ngành chức năng lưu ý ngành nông nghiệp và người nông dân cần tạo thuận tiện cho máy móc vận hành; chủ động trong việc quản lý nước trên đồng ruộng; có giải pháp gieo sạ tốt, bón phân hợp lý, tránh để cho lúa bị đổ ngã… Có như vậy, công nghệ thu hoạch và sau thu hoạch mới được triển khai thuận tiện và phát huy tối đa tác dụng./.

          Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *