Bên bờ hạnh phúc

 Chuyện nông dân hiến đất xây dựng các công trình giao thông thì địa phương nào cũng có nhưng chuyện hơn 300 hộ dân, chiếm 1/5 tổng số hộ dân ở xã Đông Thạnh huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long cùng đồng loạt tự nguyện hiến 30 ha đất ruộng, đất vườn, trị giá cả 20 tỷ đồng để nhà nước mở 17 km đường xe 4 bánh xây dựng nông thôn mới là chuyện hiếm. Bài học lấy dân làm gốc, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đã được Đảng bộ xã Đông Thạnh phát huy hiệu quả.

 

80 tuổi cũng là chừng ấy thời gian ông Nguyễn Văn Năm ở xã Đông Thạnh gắn bó với đồng ruộng quê mình. Ngay cả những năm chiến tranh ác liệt, dù bom đạn giặc thù đã cày xới vùng căn cứ kháng chiến này, ông vẫn quyết bám làng, giữ đất. Cho nên thửa ruộng, mảnh vườn với ông như là máu, là thịt. Thế nhưng khi Nhà nước cần sự đóng góp thì ông sẵn sàng hiến 1.000 m2 đất để làm đường giao thông vì theo ông đó là chuyện nên làm. Ông Năm cho biết: “Hôm nay Nhà nước đầu tư mở đường chúng tôi rất mừng. Chúng tôi hiến đất không đòi hỏi vì đây là tương lai cho quê hương mình.”

Bây giờ ở xã Đông Thạnh, chuyện nông dân hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới đã trở thành ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Dẫu biết rằng mỗi công đất ruộng có giá gần trăm triệu đồng, còn đất vườn thì giá gấp đôi – số tiền có thể làm thay đổi cuộc sống gia đình – nhưng họ đã không hề tính toán thiệt hơn. 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, xã Đông Thạnh – Bình Minh – Vĩnh Long nói: “Hiến đất là chuyện nhỏ mà chuyện lớn nhất là có lợi cho quê hương mình, xứ sở mình, vì chỗ đó mà tôi sẵn sàng vui vẻ hiến đất cho Nhà nước làm đường.”

Còn ông Nguyễn Đức Thành, xã Đông Thạnh – Bình Minh – Vĩnh Long cho rằng: “Toàn xã mình đang chung sức xây dựng nông thôn mới thì tất cả người dân phải thấy trách nhiệm mình làm cho lợi nước, lợi dân thì mình cứ làm.”

Không chỉ có hiến đất mà người dân nơi đây còn đóng góp tiền, ngày công lao động để hình thành những con đường dal liên ấp. Nhờ vậy mà hiện nay toàn bộ hệ thống giao thông ở xã Đông Thạnh với chiều dài gần 30 km đều đã được dal hóa. 

Cùng với sự đổi thay đáng kể của bộ mặt nông thôn qua những công trình mới, cái được lớn nhất ở xã ĐôngThạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long sau 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới chính là niềm tin của người dân đối với Đảng, với chính quyền. Một chủ trương đúng, một chính sách hợp lòng dân bao giờ cũng nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao từ phía người dân mà hành động cụ thể là cùng tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu để vận động quần chúng”, điều này đã trở thành phương châm hành động trong công tác vận động xây dựng nông thôn mới ở Đông Thạnh.

Đ/c Lê Văn Xứ, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh – Bình Minh – Vĩnh Long cho biết:“Đầu tiên là chúng tôi vận động đảng viên, cán bộ chủ chốt từ xã đến ấp có đất, cây trái hoa màu trên công trình phải gương mẫu chấp hành. Cái thứ 2 trong quá trình vận động về phía đảng, chính quyền chúng tôi công khai, minh bạch về công trình, để dân biết, dân hiểu, dân bàn, dân kiểm tra và cùng thực hiện công trình. Cái thứ 3 nữa là chúng tôi phân công những đảng viên có uy tín kết hợp với những hộ dân đã hiến đất rồi cùng vận động những hộ còn lại.”

 “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.Ý Đảng đã hợp lòng dân. Khi dân đã hiểu, đã tin thì mọi công việc của các cấp chính quyền sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bài học lấy dân làm gốc luôn đúng và một lần nữa nó đã được minh chứng ở xã Đông Thạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long trong việc huy động người dân cùng chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *