Bên bờ hạnh phúc

Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, những phụ nữ ăn khoảng 3 khẩu phần cá mỗi tuần sẽ ít có nguy cơ bị polyp ở đại tràng hơn những phụ nữ chỉ ăn 1 khẩu phần cá mỗi 2 tuần.

 

“Nghiên cứu này không chứng minh rằng hải sản nói chung giúp phòng ngừa polyp nhưng nó làm tăng sự tin tưởng rằng có một điều gì đó thực sự đang diễn ra”, TS. Edward Giovannucci, chuyên gia ĐH Y tếe cộng đồng Harvard (Boston, Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu này, đánh giá.

Polyp còn được gọi là u tuyến, là những u phát triển từ các tế bào biểu mô phủ iwr đauh tràng và có thể phát triển thành ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng axit béo omega-3 trong cá có thể chống viêm tương tự như aspirin, và có thể ngăn ngừa sự phát triển của các polyp.

TS Giovannucci cho biết các thí nghiệm trước đây trên động vật đã chỉ ra rằng chất béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ của bệnh ung thư này (vì axit béo omega-3 sản xuất 1 hooc-môn gọi là protaglandin F2 có tác dụng chống viêm) nhưng các nghiên cứu trên người lại cho những kết quả khác nhau.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 5.300 người về thói quen ăn uống của họ. Tất cả những người tham gia đều được tiến hành nội soi. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh giữa hơn 1.400 phụ nữ không có polyp với 456 người có u tuyến được phát hiện trong suốt quá trình nghiên cứu.

Kết quả cho thấy ở những phụ nữ có u tuyến, 23% trong số này ăn ít cá nhất và có 15% ăn nhiều cá nhất. Điều này có nghĩa rằng những người ăn nhiều hải sản có thể phòng ngừa được u tuyến bởi nếu không tỷ lệ phải giống nhau.

Sau khi tính toán sự khác biệt khác như tuổi tác, hút thuốc và dùng aspirin, những phụ nữ ăn nhiều cá nhất (khoảng 3 khẩu phần/tuần) giảm 33% nguy cơ polyp so với nhóm ăn ít nhất (ít hơn 1 khẩu phần/tuần). Tất nhiên, không thể chuẩn xác bởi có những yếu tố khác có thể ảnh hưởng. Ví dụ như những người thích ăn cá cũng thường có lối sống lành mạnh, giúp giảm nguy cơ polyp.

TS Giovannucci cho biết tỉ lệ 33% là không lớn nhưng quan trọng vì ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến (tại Mỹ có khoảng 140.000 trường hợp mắc mới ung thư ruột kết và trực tràng, hơn 50 ngàn trường hợp tử vong và 20% dân số có nguy cơ mắc bệnh này).

TS Harvey Murff, trưởng nhóm nghiên cứu, và là chuyên gia tại ĐH Vanderbilt (Nashville, Tennessee) cho biết polyp là dự báo đáng tin cậy về nguy cơ ung thư bởi “u tuyến thường được cho là biểu hiện sớm của ung thư”.

Theo dantri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *