Bên bờ hạnh phúc

9/08, 7:57 am Bản năng của rắn (2)

Rắn là những sát thủ biết tính toán và máu lạnh. Tuy là loài vật cổ xưa nhưng chúng được xem là chuyên gia có tính chuyên biệt rất cao trong các kỷ năng săn mồi và là sinh vật đa dạng nhất thế giới với hơn 2.500 loài sinh sống khắp hành tinh.

Bản năng của rắn (1)

Tại châu Phi có một loài rắn rất đáng sợ. Một số người thậm chí còn nói rằng tàn sát là niềm vui của chúng. Đó chính là loài rắn hổ mamba đen, loài rắn săn mồi di chuyển nhanh nhất ở châu Phi. Nọc của chúng cực độc có thể giết chết con người trong thời gian không đến một giờ. Trong mỗi lần cắn, lượng nọc chúng tiết ra cũng rất nhiều. Rắn mamba đen là một loài vật hoàn hảo và là loài rắn nguy hiểm nhất ở châu Phi. Khi săn mồi, con rắn mamba đen bò rất nhanh xuyên qua các bụi cây hay trên những cành cây thấp. Chúng chỉ có một vài kẻ thù. Nọc của chúng đủ mạnh để giết chết hầu như mọi thứ. Dường như sinh vật nguy hiểm này có thể di chuyển đến khắp mọi nơi. Khi cảm thấy bị đe dọa, con rắn sẽ ngóc cao đầu lên khỏi mặt đất, há to miệng và bành mang ra. Đây là loài rắn di chuyển nhanh nhất thế giới, đạt vận tốc 11km/giờ khi di chuyển trong khoảng cách xa và hơn 20km/giờ trong khoảng cách ngắn. Người ta còn tin rằng chúng di chuyển nhanh hơn cả con người. Trong khi bò, con rắn mamba đen có thể ngóc cao đầu cách mặt đất đến 1mét. Rắn mamba đen thường bò lên cây tìm kiếm mồi. Giống như nhiều loài rắn, chúng cũng bơi rất giỏi. Rắn mamba đen là loài rắn độc dài nhất ở châu Phi và cũng là loài rắn nguy hiểm nhất. Cách nay chỉ 30 năm, một nhát cắn của con rắn mamba đen có tỷ lệ gây chết người là 100%. Hôm nay vẫn như thế, nếu không được chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Cuộc tấn công của loài rắn mamba đen là một trong những cuộc tấn công nhanh nhất và dài nhất trong thế giới của loài rắn. Chúng có thể phóng đi rất xa để với tới mục tiêu tấn công. Không loài rắn nào có thiết kế cơ thể nguy hiểm như loài rắn mamba đen. Răng nanh nằm ngay trước miệng. Nọc độc làm tê liệt con mồi bằng cách cắt đứt sự liên lạc giữa dây thần kinh và cơ. Cái chết sẽ đến ngay sau đó. Điều thích hợp nhất mà bạn có thể nói về nhát cắn của con rắn mamba đen là giống như uống viên thuốc độc ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nạn nhân rơi vào trạng thái hôn mê ngay sau cảm giác choáng váng.

Điều đầu tiên bạn chú ý đến con rắn mamba đen là nó chẳng hề đen. Nó ít hiếu chiến và ít nguy hiểm hơn loài rắn mamba xanh họ hàng. Rắn mamba đen chỉ có màu đen ở trong miệng. Giác quan dẫn dắt con rắn mamba lựa chọn mồi. Mỗi cử động của con thú gặm nhấm đều để lại dấu vết cho biết nó đang ở đâu qua các giác quan cực kỳ tinh nhạy của con rắn. Chúng dùng lưỡi nếm các phân tử mùi trong không khí và lần theo dấu vết của con thú gặm nhấm để tìm kiếm mồi. Tất cả các loài rắn đều có cái lưỡi hình nĩa dùng để nếm không khí. Đầu lưỡi hình nĩa sẽ thu nhận các phân tử mùi hương rồi sau đó truyền đến bộ phận xử lý nằm ở cuối miệng. Con rắn mamba tấn công và tiêm nọc độc gây tê liệt vào mạch máu của nạn nhân. Khi con mồi không còn cử động được nữa thì con rắn mamba có thể thưởng thức bữa tiệc. Với cái miệng ngoạm đầy thức ăn và răng nanh tạm thời không hoạt động, con rắn mamba lúc này rất dễ bị tấn công.

Nọc độc của loài rắn mamba là một trong những chất độc hữu hiệu nhất trong tự nhiên. Nọc có thể làm tê liệt con chuột trước khi nó tìm được cơ hội chạy thoát. Nhưng lượng nọc độc đó dường như quá nhiều. Chỉ một nhát cắn, con rắn mamba có thể tiết ra 100 miligam nọc độc, đủ để giết chết 10 người trưởng thành. Một số con rắn mamba đen là những tên sát thủ rất đáng sợ. Có một con nổi tiếng giết chết đến 11 người. Và trong một tai nạn, có đến 7 người dân làng bị rắn cắn chết ở một nơi.

Thói quen của loài rắn mamba là ngóc một phần ba cơ thể trước lên khỏi mặt đất, nghĩa là một con rắn dài 4 mét có thể đứng lên và cắn vào một người cao gần 2m. Khi bị đe doạ, con rắn sẽ ngóc mình lên không trung, uốn cong lưng rồi sau đó cân bằng trên phần cơ thể còn lại. Nó bò rất nhanh về phía trước và há to miệng để lộ phần màu đen ở bên trong. Ngay cả khi đang di chuyển, con rắn mamba vẫn ngóc đầu lên cao. Với tư thế này nó luôn sẵn sàng bò lên cây. Phần lớn những loài rắn đáng sợ nhất đều phát triển kỹ năng giết chết bất kỳ con vật nào mà chúng bắt được. Và cho dù sự thật thế nào thì loài rắn mamba đen cũng thật sự rất nguy hiểm. Khi tấn công, con rắn có thể đưa ra nhiều nhát cắn cùng lúc. Và khi bị cắn, nạn nhân sẽ bị rối thật sự. Cái đầu hình cổ quan tài của con rắn như muốn khẳng định thêm sự nguy hiểm của loài vật này. Một con rắn mamba thậm chí còn được ghi nhận là tấn công cả kính chắn gió của chiếc xe hơi đang chạy.

Một số hình ảnh về rắn mamba đen:

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *