Bên bờ hạnh phúc

Lưu vực sông Amazon tập hợp rất nhiều loài động vật ăn thịt hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Chính sự cạnh tranh khốc liệt để tồn tại đã tạo nên nguồn động lực thần kỳ nhất trong thế giới tự nhiên.

Khi đi săn mồi, động vật ăn thịt sẽ làm phong phú thêm cho thế giới tự nhiên, chúng sẽ săn bắt một số loài, không để loài động vật nào đó phải phát triển quá lớn mạnh làm mất cân bằng sinh thái. Điều đó cũng làm tăng thêm tính đa dạng cho giới sinh vật.

Sông Amazon dài và khu rừng rậm nguyên sinh rộng lớn là nơi lưu giữ hệ sinh thái phong phú nhất trên thế giới. Đặc biệt, với sự có mặt của các loài vật ăn thịt nơi đây là yếu tố quan trong hình thành tính đa dạng của hệ sinh thái. Điều kiện khí hậu và môi trường ở khu vực sông Amazon đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nơi đây. Họ có khả năng ứng phó rất tốt với những thay đổi đột ngột của môi trường xung quanh. Ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh, người dân địa phương sống chủ yếu nhờ vào con sông Amazon và rừng mưa nhiệt đới. Họ có nhiều kỹ thuật săn bắt cá kỳ lạ, tất cả các kỹ thuật này đều được kế thừa từ người dân bản địa.

Cá piranha – loài cá hung hãn nhất Amazon

Không phải loài cá nào cũng có hàm răng sắc nhọn như cá piranha. Chúng luôn mang đến những mối nguy hiểm khôn lường. Nếu có một con vật không may rơi xuống nước thì thật xui xẻo cho con vật đó vì nó sẽ chết ngay và bị phanh thây bởi lũ cá piranha hung hãn sống dày đặc dưới tán rừng rậm Amazon. Những con piranha luôn tấn công và ăn thịt một cách điên cuồng.

Cá hải tượng – Loài cá nước ngọt to lớn sống ở Amazon

Tuy nhiên, có một loài ăn thịt nhưng lại lặng lẽ hơn, đó là loài hải tượng. Hỉa tượng là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Chúng có thể dài đến 3 mét và nặng hơn 150kg. Khi tìm kiếm thức ăn, hải tượng sẽ há họng thật lớn nuốt chửng con mồi vào bụng. Arapaima gigas là tên khoa học của loài hải tượng và chúng thuộc loại cá lưỡi xương cổ đại. Lưỡi của chúng nhô ra ở hàm dưới, nơi có những cái răng rất sắc nhọn. Chỉ với một hành động là khép hàm lại và đưa hàm dưới lên hàm trên, con mồi sẽ bị nghiền ra nát vụn.

Rùa đầu to là một loài động vật ăn thịt. Chúng dùng chiếc mồm to khỏe để xé thịt con cá. Hàm răng rất bén có thể cắn đứt ngón tay của con người. Mùa khô là thời điểm yếu ớt nhất của loài rùa đầu to, nên các tay thợ săn hay chọn mùa khô để săn bắt rùa đem bán. Khi mùa mưa đến, rùa sẽ bơi khắp nơi tìm thức ăn trong rừng già Amazon và không ai có thể tìm thấy chúng trong mùa mưa nữa.

Loài cá heo hồng có hình dạng khá kỳ lạ, chúng có hệ thống sóng siêu âm đặc biệt có thể xác định đúng vị trí con mồi. Chúng có chiếc mõm dài và khá khỏe mạnh mọc đầy răng nên cá heo hồng có thể xé đôi con mồi một cách dễ dàng. Chúng thuộc loài ăn thịt khổng lồ có thể dài hơn 4 mét. Mỗi ngày chúng ngốn hết 9kg cá. Vào mùa mưa, cá heo hồng sẽ bơi theo các đàn cá vào khu rừng. Hệ thống định vị âm thanh có thể giúp chúng tránh được các nhánh cây nằm trong nước. Khi nước dâng cao, các đàn cá nhỏ sẽ tìm thức ăn là những trái cây đã bị ngập nước hay côn trùng. Nguồn dinh dưỡng dồi dào này giúp dỗ béo cho đàn cá và đàn cá hàng ngàn con chính là mồi ngon cho cá heo.

Có một thợ săn lành nghề làm việc vào ban đêm phải nhắc đến trong khu rừng rậm Amazon chính là dơi. Dơi đã lợi dụng tiếng vọng lại trong đêm để thăm dò cá tạo sáng lăn tăn trên mặt nước. Khi phát hiện cá lượn lờ trên mặt nước, dơi sẽ bay rất nhẹ gần mặt nước và đưa móng vuốt tóm lấy con mồi.

Giữa kẻ săn mồi và con mồi không cần sự cân bằng. Con người đã trở thành tay săn mồi giỏi nhất hành tinh và nhanh chóng trở thành lực lượng chính gây nên nhiều tác hại và làm giảm tính đa dạng của sông Amazon. Một điều là khi các loài vật săn bắt nhau thì đó là cách để cân bàng hệ sinh thái, nhưng khi có sự tiếp tay của con người vào công cuộc săn bắt thì Amazon đã mất đi sự cân bằng. Vì vậy, cần phải bảo vệ hệ sinh thái của Amazon cũng như hệ sinh thái của hành tinh xanh.

Hồng Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *