Bên bờ hạnh phúc
Siêu thị Coopmart là đơn vị bán hàng bình ổn giá với số lượng lớn nhất ở Vĩnh Long hiện nay. Ảnh minh họa

Tết là thời điểm mua sắm cao điểm nhất trong năm. Đặc trưng của tiêu dùng trong thời điểm tết chính là các sản phẩm, thực phẩm mang tính cổ truyền của dân tộc như bánh mứt, nem chả, các loại dưa chua, khô, lạp xưởng…Và vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm nhất vẫn chính là an toàn vệ sinh thực phẩm và bình ổn giá cả thị trường.

Tết là thời vụ cao điểm nhất trong năm của các mặt hàng nem chả. Tuy sản phẩm mang tính chất truyền thống, nhưng ngày nay, sản phẩm này đã được các cơ sở cải tiến nhiều trong quy trình sản xuất, từ các khâu trữ thực phẩm, chuẩn bị nguyên liệu cho đến xay trộn và phân cỡ sản phẩm. Có thể nói, nhờ công tác tuyên truyền và kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng mà ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm đã được nâng lên đáng kể.

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, các mặt hàng thực phẩm tết được trưng bày phong phú về số lượng lẫn chủng loại. Có thể nhận thấy, trong nhịp sống công nghiệp hiện nay, các loại dưa chua, bánh mứt làm sẵn luôn đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói chính là ý thức của nhà sản xuất lẫn người kinh doanh. Bởi hơn lúc nào hết, với những thông tin về các chất phụ gia bị cấm sử dụng trong thực phẩm bị phát hiện gần đây thì vấn đề quan ngại nhất của người tiêu dùng vẫn chính là mức độ an toàn của sản phẩm khi sử dụng.

Như thường lệ, vào dịp cận Tết, các đoàn thanh kiểm tra liên ngành lại vào cuộc, nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của nhà sản xuất, kinh doanh, lẫn chấn chỉnh lại trật tự buôn bán các loại thực phẩm này trên thị trường. Hoạt động này được diễn ra liên tục từ nay cho đến thời điểm trong tết và sau tết.

Bên cạnh nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, thì giá cả vẫn là điều mà mọi người luôn quan tâm. Để hạn chế tình trạng tăng giá thì ngoài các biện pháp kiềm chế giá cả chung, thì tại tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh cũng đã có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp số tiền 32 tỷ đồng không lãi suất để các doanh nghiệp trữ hàng bình ổn giá nhằm cung cấp đến tay người tiêu dùng.

Trong đợt trữ hàng bình ổn giá lần này, Coop mart VĨnh Long là đơn vị được hỗ trợ vốn vay ưu đãi nhiều nhất với 15 tỷ đồng, cùng với nguồn trữ hàng sẵn có của hệ thống, dự kiến, tổng số vốn cho đợt trữ hàng tết lần này của doanh nghiệp là khoảng 30 tỷ đồng. Các mặt hàng được siêu thị đẩy mạnh trữ hàng chính là các loại gạo, bánh mứt kẹo, nước chấm, gia vị… Riêng các loại rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống, ngoài nguồn cung cấp từ TPHCM và Đà Lạt thì siêu thị cũng đẩy mạnh tiêu thụ các loại nông sản tại địa phương như: rau an toàn Phước Hậu, bưởi Năm roi Mỹ Hòa, trứng vịt Vĩnh Nghiệp, gà vịt Năm Thắng…

Ngoài phân phối trực tiếp tại siêu thị, đơn vị này cũng tổ chức thêm 5 chuyến bán hàng lưu động về 5 xã vùng sâu trong tỉnh, nhằm tạo cơ hội cho bà con có thể mua sắm các mặt hàng bình ổn giá năm nay.

Điểm mới trong việc triển khai bán hàng bình ổn giá năm nay chính là những quy định chặt chẽ hơn về danh mục các mặt hàng bình ổn, nên nguồn hàng hóa được các doanh nghiệp trữ hàng tập trung hơn, đúng với tiêu chí bình ổn giá cho bà con mua sắm. Siêu thị Vinatex cũng tập trung toàn bộ nguồn vốn 4 tỷ đồng cho việc dữ trữ 52 nhóm hàng thực phẩm công nghệ. Điều đáng phấn khởi là tết năm nay, sản phẩm Việt đã chiếm lĩnh ưu thế trên thị trường với 95% lượng hàng dự trữ bình ổn là hàng Việt. 

Gạo là mặt hàng lương thực thiết yếu trong dịp tết, nên hai doanh nghiệp lương thực của Vĩnh Long được hỗ trợ vốn lần này tập trung cho việc dự trữ gạo phục vụ bà con. Công ty Cổ phần lương thực thực phẩm VĨnh Long dự trữ hơn 300.000kg gạo, còn công ty lương thực Vĩnh Long trữ hơn 400.000kg gạo nhằm đảm bảo nguồn cung cấp cũng như giữ nguyên mức giá cho đến Tết Nguyên đán.

Ngoài các loại gạo cao cấp thì đối với thị trường nông thôn, doanh nghiệp cũng chủ động bán các mặt hàng gạo thường như Hàm Châu, 50404 giá chỉ khoảng 13.000đ/ kg để giúp cho bà con có mức thu nhập trung bình có thể dễ dàng mua sắm.

Với những quy định chặt chẽ hơn về danh mục hàng hóa bình ổn giá, năm nay, lượng hàng bình ổn giá được các doanh nghiệp dự trữ và phân phối ra thị trường tập trung hơn. Với nguồn hàng dự trữ dồi dào này, cùng với việc tăng cường thanh kiểm tra quản lý giá của lực lượng chức năng, hy vọng sẽ góp phần giúp cho giá cả thị trường sẽ ổn định hơn trong dịp mua sắm cao điểm nhất trong năm. 

Kim Phụng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *