Bên bờ hạnh phúc

Khi được huấn luyện bài bản, một số loài động vật có thể hỗ trợ hoặc thậm chí cứu nguy cho người theo nhiều cách khác nhau.

Cá heo dò mìn

Cá heo mũi chai K-Dog được quân đội Mỹ huấn luyện ở Vịnh Persic, Trung Đông với mục đích dò tìm và đánh dấu mìn dưới đáy biển, để con người biết đường đến tháo dỡ. Sở dĩ cá heo đạt được kỳ công này là nhờ nó có khả năng định vị bằng tiếng vang. Tuy nhiên, chương trình huấn luyện này bị các nhà bảo vệ quyền động vật lên án.

Sư tử biển tìm vật rơi dưới nước

Lầu Năm Góc đang huấn luyện cho sư tử biển kỹ năng tìm kiếm đồ vật bị rơi dưới đại dương. Chúng vận dụng khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu và định hướng bằng âm thanh để xác định vị trí đồ vật rơi. Khi tìm thấy, sư tử biển biết móc vật đó vào sợi dây cột trong miệng, siết chặt lại và bơi trở lên mặt nước để chuyên viên huấn luyện gỡ lấy.

Cá bảo vệ nguồn nước

Nhiều đô thị ở Mỹ đang nhờ đến cá thái dương bluegill (phân bổ ở vùng nước ngọt, ao hồ, suối) để xác định nguồn nước sinh hoạt có an toàn cho sức khỏe con người. Loại cá lớn cỡ bàn tay này cực kỳ nhạy cảm với chất độc có trong nước như xyanua hay thuốc trừ sâu. Khai thác khả năng này của cá bluegill, Công ty Intelligent Automation, Mỹ đã xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nước ở khu vực có nhiều cá. Khi đàn cá bơi quanh bể nước, hệ thống cảm biến sẽ theo dõi những cử động đặc trưng của cá ám thị có sự hiện diện của chất ô nhiễm – chẳng hạn như nhả nhiều bong bóng hơi. Khi đó, các chuyên gia sẽ được gọi đến kiểm tra.

Chó Saint Bernard cứu người

Với thân hình cao to và khứu giác nhạy bén, giống chó Saint Bernard được đào tạo để cứu hộ du khách trên đỉnh núi Alps quanh năm tuyết phủ ở Thụy Sĩ. Nhiệm vụ của chúng là lần tìm dấu vết du khách bị mắc kẹt trong bão tuyết và sưởi ấm cho họ bằng nhiệt độ cơ thể của mình. Được biết, chó Saint Bernard đã cứu sống hơn 2.000 mạng người trên đỉnh núi Alps.

Chó đánh hơi ma túy và bệnh tật

Chúng ta ai cũng biết chó có khứu giác rất nhạy. Cảnh sát và quân đội lâu nay đã huấn luyện chúng sử dụng khả năng đánh hơi để truy tìm ma túy, chất nổ và hàng lậu. Gần đây, giới y học khai thác chiếc mũi thính của họ nhà khuyển để phát hiện bệnh ung thư và tiểu đường. Người ta hy vọng, với khả năng nhận biết những thay đổi hóa học khó nhận thấy trong cơ thể người, chó sẽ “bắt” bệnh sớm hơn các công cụ chẩn đoán thông thường.

Theo baocantho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *