Bên bờ hạnh phúc

Rắn là loài sát thủ máu lạnh. Thuộc lớp động vật cổ xưa, nhưng rắn được xem là những chuyên gia trong lĩnh vực săn mồi.

Là một trong những sinh vật đa dạng nhất thế giới với hơn 2.500 loài, sinh sống khắp nơi trên hành tinh, rắn quả là một loài ăn thịt có sức bền bỉ rất cao. Với sự đa dạng kỳ diệu, rắn có nhiều kích cỡ khác nhau. Một số loài nhỏ bé chỉ vài centimét, nhưng có những loài khổng lồ dài đến vài mét. Một số loài thích sống dưới nước, một số loài lại thích sống trên cây, một số khác thích sống trong lòng đất hoặc hốc núi. Chúng là con cháu của thằn lằn không chân, sống trong hang cách đây 250 triệu năm và thật sự là những tên sát thủ máu lạnh. Tất cả chúng đều săn bắt mồi sống. Với những giác quan cực kỳ tinh nhạy và cách săn mồi cực kỳ lạ, chúng thật sự là loại động vật có bản năng săn mồi rất đặc biệt.

Loài rắn có khả năng sinh tồn rất cao. Cho dù ở bất kỳ địa hình nào và môi trường sống ra sao, chúng vẫn là một trong số những loài vật sinh tồn thành công nhất. Không có tay lẫn chân, khó có thể nghĩ rằng, chúng là những tên sát thủ nguy hiểm và săn mồi hiệu quả nhất thế giới. Nhưng khi nói đến sự tiến hóa thì loài rắn được xem là những kẻ tiên phong.

Sinh vật này không có răng cắt, nhưng chúng vẫn có thể nuốt trọn những con mồi to lớn đến không thể tưởng tượng được. Không có tay ôm chặt con mồi, nên chúng dùng cả cơ thể để làm điều đó. Chúng còn có đôi mắt không nhấp nháy, thiếu sức sống, nhưng lại rất đáng sợ. Một số loài rắn còn có răng nanh sắc nhọn chứa nọc độc.

Loài rắn có thân nhiệt không ổn định. Chúng cần phải duy trì hơi nóng trong cơ thể để hoạt động, đi săn và ăn mồi. Chúng chỉ có thể làm được điều đó bằng cách hấp thụ hơi nóng từ môi trường xung quanh. Mỗi hành vi và cử động của cơ thể đều bị sự chi phối của thân nhiệt. Cơ thể dài giúp chúng hấp thụ thật nhiều hơi nóng từ mặt trời hay mặt đất ấm bên dưới. Ngoài ra, chúng có thể cuộn tròn cơ thể lại để giữ ấm.

Di chuyển mà không có tay và chân là hành động kỳ lạ nhất của loài rắn, nhưng không phải tất cả loài rắn đều không có chân. Trăn nhiệt đới, một loài rắn to lớn có họ hàng với loài thằn lằn cổ xưa vẫn còn chân mọc ra từ hông, nhưng hầu như không nhìn thấy được. Cái chân đó không còn tác dụng khi di chuyển, mà chỉ cần thiết khi giao phối.

Rắn hổ mang là loài rắn sống dưới đất. Chúng có thể di chuyển trên mọi địa hình. Các cơ rắn chắc kết hợp với bộ xương tạo cho cơ thể chúng một lực rất mạnh. Bên trong cơ thể có từ 100 đến 600 đốt xương sống, chống đỡ cho bộ xương sườn dài nhất trong tất cả các loài vật. Không có chi, rắn buộc phải đẩy cơ thể trên mặt đất để di chuyển về phía trước. Một số loài sống trên cây di chuyển bằng cách quấn xung quanh một vật thể nào đó để bò.

Một số loài rắn không những có nọc rất độc, mà còn có khả năng tấn công rất nhanh với độ chính xác cao. Chúng đã phát triển mọi khả năng kỳ lạ nhất để có thể thích ứng với hầu hết môi trường sống trên trái đất.

Các cánh rừng nhiệt đới là nơi có nhiều rắn sinh sống nhất. Chúng xuất hiện, nằm im hay bơi lội trong nước, leo trèo trên cây và săn mồi ở khắp nơi. Chúng thậm chí còn có thể sống trong những sa mạc khô cằn nhất. Nhưng cho dù sống ở nơi đâu, chúng vẫn luôn tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ của con người.

Khi săn mồi, chúng di chuyển rất lặng lẽ. Khi con mồi phát hiện được chúng thì đã muộn. Chúng giết chết con mồi bằng nọc độc. Nọc đi vào mạch máu, tàn phá cơ thể bên trong, tác động đến hệ thần kinh khiến cho con mồi bị liệt và chết ngay sau đó. Tuy nhiên, không phải loại nọc nào cũng có cơ chế giống như vậy. Có một số nọc độc chỉ làm cho con mồi bị hôn mê và khi tỉnh dậy, chúng đã ở trong bụng rắn.

Cuộc tấn công của rắn thường diễn ra rất nhanh. Chỉ trong khoảnh khắc, rắn đã tóm được con mồi. Rắn gaboon là một loài rắn có nọc rất độc. Với cái đầu khổng lồ, cơ thể rắn chắc cùng khả năng mai phục tuyệt vời, nó được xem là tên khủng bố đáng sợ nhất đối với các loài gặm nhấm. Cùng với những hoa văn trang trí trên cơ thể, lớp da của chúng biến đổi theo màu sắc của tự nhiên khiến con mồi không tài nào phát hiện được. Nó nằm im bất động, chỉ có cái lưỡi lâu lâu lại thè ra để nếm và phát hiện các phân tử mùi trong không khí.

Rắn gaboon

Rắn gaboon chỉ dài 2 mét, nhưng răng nanh của chúng dài đến 29 milimét, dài nhất trong tất cả các loài rắn độc. Nọc độc được tiết ra từ tuyến nọc ở hàm trên, nằm phía sau mắt. Khi phát hiện và tấn công con mồi, răng của nó cắn phập vào con mồi và nọc được chuyển ngay vào cơ thể chúng. Con mồi chết ngay sau đó. Rắn độc gaboon là một trong những loài rắn độc nhất thế giới.

Theo thegioidongvat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *