Bên bờ hạnh phúc

Khi tập thể thao, rất nhiều người có thói quen uống nước tăng lực trước, trong và sau khi tập luyện. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn mức bình thường, nó sẽ giúp bạn nhanh chóng “phục hồi” năng lượng đã mất đi trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

 

Về cơ bản, các hợp chất tạo nên nước tăng lực đều có những tác dụng nhất định để phù hợp với tên gọi "tăng lực". Chủ yếu nhất trong nước tăng lực là đường glucose, chất đường để tạo calo. Chất chiếm lượng lớn thứ 2 trong nước tăng lực là caffein và một số chất kích thích khác. Theo các bác sỹ, uống nước tăng lực rất dễ gây nên những ảnh hưởng “tiêu cực” đối với tim mạch. Nó sẽ khiến cho nhịp tim của bạn đập nhanh hơn mức bình thường, nếu quá lạm dụng loại nước này bạn sẽ phải “đối mặt” với nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch (đặc biệt là căn bệnh rối loạn nhịp tim) và gặp phải những rắc rối khác về sức khỏe.

Trong nước tăng lực, caffein là thành phần chủ đạo, không trực tiếp gây hại cho tim ngay tức thì, nhưng càng về sau caffein càng cho thấy tác hại của nó đối với tim. Ngoài ra, caffein còn khiến cho bạn dễ có nguy cơ mắc phải căn bệnh cao huyết áp, thậm chí còn gây những tác động xấu đối với mạch máu dẫn về tim.

Một số người thường có thói quen uống nước tăng lực trước khi luyện tập, điều này hoàn toàn không tốt. Bởi một lượng lớn caffein và đường được “thu nạp” sẽ khiến cho bạn phải chịu đựng cảm giác căng thẳng thần kinh, dễ nổi cáu, buồn nôn.

Một điều đáng chú ý nữa là tuyệt đối không nên pha lẫn nước tăng lực với những đồ uống có nồng độ cồn cao như rượu, bia. Rượu là một thức uống trầm cảm, trong khi nước uống tăng lực là một chất kích thích. Kết hợp hai loại thức uống này, bạn sẽ phải đối diện với tình trạng mất nước. Mất nước có thể tồi tệ hơn vì bạn sẽ phải đi tiểu nhiều lần do hiệu ứng kết hợp của rượu và các chất caffein trong thức uống tăng lực.

Chúng ta chỉ nên dùng nước tăng lực khi thật sự cần thiết như đi xa, quá mệt mỏi và cũng chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon/ngày, không nên dùng nước tăng lực thường xuyên như một loại nước giải khát thông thường.

Thay vì thường xuyên sử dụng loại đồ uống này, bạn hoàn toàn có thể chỉ dùng nước lọc bình thường, sẽ vẫn tốt và hiệu quả. Khi tập luyện, cơ thể ra nhiều mồ hôi vì sản sinh nhiều nhiệt hơn; nước sẽ giúp hạ nhiệt và bù lại lượng dịch thể hao hụt. Dù bạn chỉ tập một ít vào ngày nghỉ cuối tuần hay là một vận động viên chuyên nghiệp chuẩn bị thi đấu, bạn đều phải uống nước đều đặn dù chưa thấy khát. Nếu không kịp thời bổ sung nước, cơ thể sẽ lâm vào tình trạng rối loạn, mệt mỏi hoạt động cơ bắp giảm hiệu suất và xuất hiện chuột rút.

Theo giadinh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *