Bên bờ hạnh phúc

          Chỉ thị số 34 năm 1998 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển Đảng trong các trường học đã mở ra cánh cửa để các học sinh, sinh viên ưu tú tại các trường học có thể phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đảng. Đây vừa là mục tiêu, lý tưởng đẹp của mỗi đoàn viên sinh viên tiêu biểu, cũng là nội dung hoạt động quan trọng của phong trào học sinh sinh viên các trường học.  

       

          Vào những ngày cuối năm Tân Mão, chúng tôi gặp hai trong số 10 sinh viên vừa được kết nạp Đảng năm 2011 của trường Cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long. Hiện tại, cả hai đều đang theo học liên thông Đại học tại trường Đại học Cần Thơ. Chuyện học hành, tham gia các phong trào hoạt động Đoàn, Hội thanh niên, và cả  câu chuyện về những ngày đầu sinh hoạt chi bộ với tư cách đảng viên mới… được các bạn kể lại bằng nhiều cảm xúc đan xen.        

          Từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ trường Cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long  kết nạp được 36 đảng viên là sinh viên. Còn trường Cao đẳng kinh tế – tài chính Vĩnh Long kếp nạp được 38 sinh viên vào Đảng. Nếu như những năm 2005, 2006, 2007, trường chỉ kết nạp được 1 đến 2 sinh viên vào Đảng mỗi năm,  thì những năm sau này số sinh vin vào Đảng mỗi năm tăng đều . Kết quả này thể hiện sự tiến bộ của các trường học trong công tác quan tâm, chăm bồi, giới thiệu sinh viên đứng vào hàng ngũ Đảng.

          Tùy đặc điểm tình hình, có trường thành lập chi bộ gồm đảng viên sinh viên riêng, trong đó cán bộ giáo viên là bí thư, phó bí thư Đoàn, chủ tịch Hội sinh viên và cán bộ phòng chính trị của trường cùng sinh hoạt và giữ các chức vụ trong ban chấp hành chi ủy. Ở những chi bộ sinh viên này, các bạn cùng đóng góp, xây dựng những chỉ tiêu nghị quyết chung và cùng nhau đề ra kế hoạch thực hiện.

 

         Còn ở những trường đảng viên sinh viên sinh hoạt chi bộ chung với đảng viên là giáo viên, giảng viên… các bạn trẻ học hỏi được ở thầy cô giáo mình những điều hay trong công tác xây dựng nội bộ…

          Mỗi sinh viên được kết nạp Đảng là nhân tố tích cực, tiêu biểu trong các phong trào hoạt động Đoàn, Hội thanh niên của trường. Các bạn chuẩn mực về đạo đức, tác phong và lành mạnh, trong sáng trong quan hệ, lối sống…  Các bạn có thành tích học tập nổi bật các năm liền. Có những bạn là sinh viên nghèo vượt khó, là tấm gương sáng về ý chí vươn lên.

 

          Công tác phát triển Đảng cho sinh viên các trường học có điểm khác biệt so với các cơ quan, đơn vị khác là vai trò của tổ chức Đoàn , Hội thanh niên được thể hiện rất rõ nét, từ khâu phát hiện nhân tố tích cực đến góp phần bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển và giới thiệu vào Đảng. Các em thật sự trưởng thành và được phát hiện từ các phong trào hoạt động Đoàn, Hội sinh viên của trường. Tham gia tích cực hiệu quả các phong trào Đoàn, Hội thanh niên là yếu tố đầu tiên giúp các em được chú ý bồi dưỡng, rèn luyện.

          Ở các cơ quan đơn vị, công tác chuyên môn là điều kiện quan trọng giúp đoàn viên thanh niên được tổ chức Đảng phát hiện, chú ý và kết nạp Đảng. Ở các trường học, tham gia mạnh mẽ các hoạt động Đoàn, Hội là điều kiện trước mắt giúp các em được tổ chức phát hiện, chăm bồi. Sau đó là đến các điều kiện về học lực từ khá trở lên, đạo đức tốt, lý lịch nhân thân trong sáng.        

          Nói về công tác phát triển Đảng trong sinh viên, phải kể đến trường Đại học Cửu Long – đơn vị có số lượng sinh viên đông trong các trường Đại học cao đẳng của tỉnh. Ngoài lực lượng sinh viên đang theo học ở trường, được phát hiện, chăm bồi và phát triển Đảng tại trường thì nơi đây còn quy tụ một lực lượng đảng viên đã được kết nạp Đảng từ các trường THPT ở các tỉnh bạn. Nhiều đảng viên trẻ chỉ mới 18, 19 tuổi, chưa có nhiều vốn sống, kiến thức xã hội và kiến thức chính trị  cơ bản. Tuy nhiên, với nhiệt tình cao, các bạn có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào hoạt động Đoàn, Hội của trường. Và được đứng vào hàng ngũ Đảng ở lứa tuổi khá trẻ, đối với các bạn là niềm tự hào lớn, là sự khẳng định cho độ trưởng thành của các bạn so với bạn bè trang lứa.

 

          Nhiều người còn e dè, nghi ngại về sự trưởng thành cũng như sự giác ngộ lý tưởng của lực lượng học sinh, sinh viên đối với tổ chức Đảng. Tuy nhiên, qua quá trình được phát hiện, rèn luyện chú ý từ các phong trào tình nguyện xã hội, học tập lao động tại trường, các em thật sự là những nhân tố nổi trội, xứng đáng đứng vào hàng ngũ  của Đảng.

          Được đứng vào hàng ngũ Đảng, được khẳng định vai trò tiên phong gương  mẫu và sự trưởng thành của tuổi trẻ, đó là niềm hạnh phúc và sự cống hiến thiết thực nhất mà các đảng viên sinh viên  đang thể hiện. Mai này, khi tốt nghiệp ra trường, mỗi đảng viên sinh viên hôm nay sẽ là hạt nhân nổi trội, có nhiều đóng góp hữu ích cho địa phương, xã hội./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *