Bên bờ hạnh phúc

Thành phố Vĩnh Long được Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 16 thành lập ngày 10/ 4/ 2009. Đây là thành phố trẻ so với các thành phố ở miền Tây Nam bộ. Qua hơn 2 năm được công nhận, thành phố Vĩnh Long có những bước chuyển mình về kinh tế xã hội, đặc biệt là trên lĩnh vực hạ tầng đô thị.

 

TPVL là vùng đất có quần thể dân cư hình thành rất sớm, ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, nằm phía hữu ngạn sông Tiền, tuyến giao thông thủy huyết mạch của vùng.

Thành phố Vĩnh Long có đến 4 quốc lộ xuyên qua, gồm: quốc lộ 1A nối thành phố Vĩnh Long với thành phố Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang; quốc lộ 53 nối thành phố Vĩnh Long với tỉnh Trà Vinh; quốc lộ 57 nối thành phố Vĩnh Long với tỉnh Bến Tre và quốc lộ 80 nối thành phố Vĩnh Long với tỉnh Đồng Tháp. Thành phố Vĩnh Long chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 130 km nên rất thuận tiện giao thông với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thành phố Vĩnh Long có truyền thống lịch sử cách đây từ hơn 300 năm trước, với tên gọi Long Hồ Dinh. Nơi đây sớm hình thành đô thị với cảnh mua bán tấp nập trên bến, dưới thuyền. Hàng hóa chủ yếu là nông sản, hoa quả và các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

 

Từ năm 1732, dưới thời nhà Nguyễn nền kinh tế phồn thịnh và chiếm ưu thế so với các nơi trong khu vực. Khi thực dân Pháp xâm lược, nhà cầm quyền Pháp chuyển khu vực trung tâm hành chánh, kinh tế, chính trị và quân sự từ đây về Cần Thơ nhằm thuận tiện cho việc khai thác, vận chuyển hàng hóa.

Đến thời kỳ Mỹ Diệm, khi còn là thị xã, Vĩnh Long trở thành trọng điểm thứ 2 sau Cần Thơ về vị trí kinh tế, chính trị và quân sự. Đối với Chính quyền Cách mạng, Thị xã Vĩnh Long là một đơn vị hành chính được thành lập từ tháng 8/1948.

Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đến 1991, ngòai 7 phường, TP. Vĩnh Long được mở rộng thêm 7 xã. Đến năm 1994, TP còn lại 7 phường 2 xã. Từ năm 1994 đến nay, Thành phố Vĩnh Long có 11 đơn vị hành chính gồm 7 phường và 4 xã, qui mô dân số khoảng 140 ngàn người. 

Ngày nay, TP. Vĩnh Long có cơ sở hạ tầng của đô thị loại 3, đầu mối giao thông thuỷ bộ và là một trong những đô thị sinh thái miệt vườn của vùng ĐBSCL; có ý nghĩa chiến lược về an ninh quốc phòng khu vực miền Tây Nam bộ. Theo phương hướng xây dựng và phát triển trong thời gian tới, trung tâm hành chính cấp tỉnh hiện nay sẽ chuyển thành trung tâm hành chính cấp thành phố.

TP. Vĩnh Long còn có hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Trong đó có Trường đại học xây dựng miền Tây,  4 trường cao đẳng: Cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long, Cao đẳng sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Cao đẳng kinh tế tài chính, Cao đẳng sư phạm; 2 trường trung cấp: trung cấp y tế và trung cấp nghề Vĩnh Long. Các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học này thu hút nhiều sinh viên trong tỉnh và từ các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và cả miền Trung về học. Qua đó tạo nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào cho thành phố. 

 

Từ khi đạt chuẩn đô thị loại 3, thành phố trực thuộc tỉnh, đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP dồn sức quyết tâm xây dựng phát triển thành phố Vĩnh Long theo hướng văn minh, hiện đại và giàu đẹp. 

Là một đô thị tỉnh lỵ, tập trung các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, các doanh nghiệp hoạt động kinh tế của Trung ương và địa phương, TP Vĩnh Long giữ vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh. 

Đặc biệt, nhiều năm qua, TP Vĩnh Long luôn xác định thế mạnh trên lĩnh vực kinh tế của mình là tập trung phát triển thương mại- dịch vụ trên địa bàn; xác định thương mại- dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của thành phố, đạt 65% trong GDP.

TP có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát huy tốt họat động thương mại theo hướng văn minh, lịch sự. Hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại lần lượt ra đời như: Siêu thị Co.op Mart, siêu thị Vinatex, các trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu được tân trang, đổi mới hình thức hoạt động… Hàng hóa đa dạng và phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Số lượng các doanh nghiệp có quy mô và nguồn vốn lớn, có trình độ quản lý năng động, nhạy bén ngày càng nhiều và phát triển mạnh.

TP. Vĩnh Long là địa phương tiếp nhận nhiều dự án đầu tư của tỉnh. Qui mô mỗi dự án lên đến hàng trăm tỉ đồng, tập trung vào lĩnh vực thương mại- dịch vụ. Trong đó, nổi bật là Trung tâm Thương mại- dịch vụ khu B, dự án nhà lồng chợ rau quả thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 Ngoài những khu dân cư hiện có, từ khi được Chính phủ công nhận là thành phố, Vĩnh Long đã thu hút nhiều nhà đầu tư khai thác quỹ đất xây dựng mới các khu dân cư. Khu nhà phố thương mại An Cư, phường 9 là một công trình mới vừa được xây dựng từ đầu năm 2011. Với diện tích 7.500 mét vuông, chủ đầu tư là Công ty liên doanh TNHH Tân Thành Ngọc – Thanh Bình đã đầu tư 39 căn nhà liên kế, qui mô 3,5 tầng và biệt thự, đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày cáng tăng của nhân dân thành phố.

 

 Các khu dân cư mới đều dành một tỷ lệ lớn xây dựng các công trình giao thông và phụ trợ. Như tại khu dân cư này, có đến 48% dành xây dựng đường giao thông và công trình công cộng. Bên cạnh là diện tích 1,5 ha dành xây dựng công viên thành phố cũng sẽ được khởi công trong thời gian tới.

Mạng lưới chợ ở các phường, xã được cải tạo, nâng cấp hoạt động có hiệu quả đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Trong năm 2011, TP cũng đã hoàn thành đề án chuyển đổi 4 xã vùng ven lên phường. Qua đó, một diện tích lớn vùng ven thuộc thành phố sẽ được đô thị hóa, giúp cho công tác quy hoạch, được đồng bộ, tạo điều kiện cho thương mại dịch vụ phát triển rộng khắp.

Gần đây, hệ thống ngân hàng đang phát triển rất mạnh trên địa bàn TP Vĩnh Long. Đến nay đã có trên 20 ngân hàng thương mại hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu vốn cho sản xuất và đầu tư của người dân và doanh nghiệp. Qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế của TP Vĩnh Long, góp phần thúc đẩy thương mại – dịch vụ của TP Vĩnh Long tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2005- 2010 trên 25%, chiếm phần lớn tỷ trọng trong giá trị dịch vụ của tỉnh.

 

Từ khi được Chính phủ công nhận là thành phố, Vĩnh Long đã có những đề án quy hoạch, quản lý đô thị và xây dựng cơ bản nhằm đưa TP Vĩnh Long cùng sánh bước với các thành phố trực thuộc tỉnh của khu vực ĐBSCL. Trong năm nay, UBND tỉnh đã ban hành Đề án chỉnh trang đô thị TP Vĩnh Long. Dự toán kinh phí thực hiện chỉnh trang đô thị giai đoạn 2011 – 2015 với tổng giá trị hơn 1.270 tỷ đồng. Trong đó, riêng hai năm 2011 và 2012 là 208 tỉ đồng. Dự toán kinh phí thực hiện dự án kết hợp chỉnh trang đô thị để phát triển TP Vĩnh Long theo hướng bền vững, khắc phục những vấn đề bất cập, những yếu tố hạn chế của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị: đường giao thông, vỉa hè, lưới điện, bưu điện, hệ thống thoát nước, công viên cây xanh, vệ sinh môi trường, v.v…

 

Hiện TP Vĩnh Long cơ bản đã hoàn thành quy hoạch chi tiết khu đô thị mới 450 ha phát triển về hướng Tây. Cùng với đề án quy hoạch chi tiết 4 xã thành lập phường, TP đang tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng quy chế phối hợp giữa TP Vĩnh Long và các ngành. Thành phố cùng với tỉnh thực hiện các dự án quan trọng như: Khu hành chính tỉnh, đường 2 Tháng 9 nối dài, đường Hưng Đạo Vương nối dài, kè sông Cổ Chiên.

TP Vĩnh Long tiếp tục phát huy vai trò trung tâm đầu mối tiêu thụ hàng hóa của tỉnh và các tỉnh lân cận trong vùng. Nghị quyết Đảng bộ TP Vĩnh Long giai đọan 2010 – 2015 xác định lĩnh vực thương mại – dịch vụ tiếp tục là thế mạnh của TP với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 26%, chiếm đến 65% tỷ trọng cơ cấu kinh tế thành phố.

Với những thành quả đã đạt được thời gian qua, TP Vĩnh Long đang tiếp tục có những cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế, doanh nghiệp đầu tư xây dựng phát triển thành phố. Trong đó trọng tâm là thúc đẩy TP Vĩnh Long phát triển về phía Bắc. Với việc ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, TPVL hướng đến vai trò là một đô thị trung tâm thương mại dịch vụ của tỉnh và các vùng lân cận trong khu vực ĐBSCL.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *