Bên bờ hạnh phúc

Viện Khoa học tại San Francisco ở Cilifornia của Mỹ đã mở một cuộc triển lãm về những loài động vật có vú lớn nhất, nhỏ nhất và tuyệt vời nhất trong lịch sử tiến hóa của động vật. Trong đó, có không ít những loài lạ, nhưng hầu hết đã bị tuyệt chủng.

1. Saber răng mèo

Saber răng mèo không phải là một con mèo nhưng chúng lại sở hữu những chiếc răng nanh sắc nhọn giống như của loài mèo và rất dài. Trong thế Pleistocen (thời kỳ băng hà), loài saber răng mèo này có mặt ở khắp bắc Mỹ và lục địa châu Âu.

Tại California, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hàng ngàn mẫu hóa thạch của loài này. Theo các chuyên gia, loài saber răng mèo có thể giết chết con mồi bằng hai chiếc răng nhọn của chúng. "Nó cắn nát dạ dày hoặc cứa họng con mồi, một cú tấn công chết người".

2. Tê giác khổng lồ

Tê giác khổng lồ là loài động vật có vú lớn nhất được biết tới trên đất liền. Trong lượng của nó có thể lên tới 20 tấn, tương đương với 3 – 4 con voi châu Phi trưởng thành. Con vật khổng lồ này tồn tại vào khoảng 3.400 tới 2.300 trước và phân bổ chủ yếu trong các khu rừng của Trung Á ngày nay. Nhờ có chiếc cổ dài mà chúng có thể chạm tới các lá cây lớn để ăn. Các nhà khoa học tin rằng, chính sự biến đổi từ cánh đồng cỏ cuối cùng đã làm loài tê giác khổng lồ bị tuyệt chủng.

3. Động vật có vú nhỏ nhất trong lịch sử

"Batodonoides vanhouteni" là loài động vật có vú nhỏ nhất trên Trái Đất được biết tới nhưng chúng đã bị tuyệt chủng 50 triệu năm trước. Chúng có vẻ ngoài giống loài chuột chù nhưng lại nhỏ như một con ruồi. Trọng lượng của nó và tờ 1 USD gần như bằng nhau và có thể đặt nó trên đầu của một chiếc bút chì.

Loài động vật có vú nhỏ nhất còn sống sót tới ngày nay chính là loài ong nghệ dài 3cm và có trọng lượng 2 gram. Ong nghệ được phát hiện ở Thái Lan vào năm 1974 nhưng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

4. Gấu mật

Gấu mật sống chủ yếu trong các khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ. Chúng sống trên cây và có chiếc đuôi rất dài. Chúng ăn mật ong và ngủ trên cây, dùng chiếc đuôi dài cuốn lên trên như một chiếc chăn. Lưỡi của gấu mật rất nhỏ và mảnh, giúp chúng có thể lấy được mật hoa hay liếm mật trong tổ ong.

5. Cá voi mình cá sấu

Cá voi là loài động vật có vú bán thủy sinh. Tổ tiên của chúng đã di chuyển từ trên mặt đất xuống nước và là sự chuyển tiếp giữ các loài động vật 4 chân. Rõ ràng nhìn con cá voi này, không ai muốn gặp phải nó trong các đầm lầy.

Loài cá voi này có bộ da của cá sấu nhưng đầu của nó lại thực sự là của một con cá voi. Nó sở hữu một bộ hàm rất chắc để có thể giữ chặt con mồi dưới nước. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng, loài cá voi này có cách săn mồi giống cá sấu. Nó sẽ phục kích và bất ngờ dùng hàm răng lớn cắm chặt vào con mồi rồi dìm nó xuống nước cho tới khi chết.

6. Tasmanian Devil

Tasmanian devil là loài thú ăn thịt lớn nhất thế giới sống ở chủ yếu Australia, Trung Quốc đại lục thời cổ đại. Hiện giờ, có thể tìm thấy số ít chúng ở tiểu bang Tasmania của châu Úc. Mặc dù chúng chỉ có một cặp chân cao, có vẻ ngoài dễ thương nhưng lại là loài thường cắn các động vật có vú khác nhất.

Một con Tasmanian devil nặng 6 kg vẫn có thể dễ dàng tiêu diệt một con lửng nặng 30 kg. Điều không may là trong 10 năm qua, số lượng của chúng đã giảm gần 1 nửa do một căn bệnh truyền nhiễm chết người gây khối u trên mặt lây lan trong loài của chúng.

7. Lạc đà cổ dài

Lạc đà cổ dài Nam Mỹ là loài lạc đà duy nhất có móng vuốt. Nó có thân hình lạc đà, nhưng lại có chiếc cổ dài như hươu cao cổ, có cái mũi dài giống như vòi voi. Chúng đã bị tuyệt chủng gần 1 triệu năm trước.

8. Thú mỏ vịt

Thú mỏ vịt là loại động vật có vú cổ xưa nhất và nguyên thủy nhất và có từ 15 triệu năm trước. Theo cấu trúc của chúng, loài thú này đã tiến hóa từ loài bò sát. Chân thú mỏ vịt có màng và có những chiếc gai chứa nọc độc. Nọc độc của chúng gần như nọc độc của rắn, có thể khiến nạn nhân đau đớn và mất cả tháng mới chữa được. Thú mỏ vịt đẻ trứng và ấp như chim nhưng con cái lại nuôi con non bằng sữa.

9. Con lười mặt đất khổng lồ

Loài lười mặt đất là loài lười cổ đã bị tuyệt chủng. Chúng không có răng nanh, sống trên mặt đất và có quan hệ họ hàng với loài lười ngày nay. Lười mặt đất có bộ móng sắc nhọn có thể đứng thẳng bằng 2 chân sau.

Chúng dài gần 6m và có trọng lượng 4 tấn bằng trọng lượng của một con voi châu Phi. Lười mặt đất là động vật có vú, di chuyển chậm chạp và ăn cỏ. Các móng vuốt sắc nhọn giúp nó có thể bám vào cành cây móc lá để ăn.

10. Khỉ vòi

Khỉ vòi sống ở Đông Nam Á có một chiếc mũi to và đỏ. Khi chúng vui mừng, chiếc mũi sẽ phình to lên hay rung trông rất lạ. Mũi của khỉ vòi cái lớn hơn mũi của con đực. Chiếc mũi cũng chính là thứ giúp khỉ đục có thể thu hút được bạn tình. Khỉ đực mũi càng dài, con cái càng mến mộ. Có những con khỉ đực mũi dài tới 18cm. Mỗi đàn khỉ vòi thường gồm 8-10 con, phân bổ trong một khu vực rộng chừng 2km.

Theo bee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *