Bên bờ hạnh phúc

Đối với chúng ta, vài năm, vài tuần không phải là quá dài, nhưng đó lại là vòng đời của những loài vắn số như chuột, thỏ, chuồn chuồn hay phù du.

Thỏ là loài thú nuôi phổ biến, thường được trẻ em trên thế giới yêu mến. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải rất tâm lý khi giải thích cho lũ trẻ về tuổi đời của những người bạn chỉ vỏn vẹn 5 năm. Để đảm bảo sự sinh tồn, thỏ thường sinh sản nhiều lứa nhằm giúp dân số tăng một cách đều đặn.

Chuột Hamster cũng giống như loài thỏ, có tuổi thọ ngắn ngủi, dao động 2 – 4 năm. Để đảm bảo số lượng loài, chuột Hamster cũng sinh sản nhiều. Đặc biệt, chúng đạt tuổi tính dục khi mới một tháng tuổi và sinh sản nhiều lần một năm.

Chuột được xếp vào nhóm động vật có hại, có tuổi thọ trung bình rất ngắn, chỉ khoảng ba năm. Nhờ tiến hóa, chúng sinh sản số lượng khủng khiếp: gây giống từ 1-2 lần một tháng, mỗi lứa đẻ 4 – 10 con.

Cá muỗi là bậc thầy về sự chịu đựng và có thể tìm thấy ở Vịnh Mexico, nhưng tuổi thọ chỉ khoảng hai năm. Chúng là một loài đẻ tương đối nhiều, với vài lần sinh sản mỗi mùa giao phối, cho ra 50 – 100 cá con. Chúng chọn môi trường sống nghèo nàn hơn các loài cá khác nhằm tăng khả năng sinh tồn của loài.

 

Loài tắc kè hoa Labord sinh sống trên đảo Madagascar. Vòng đời của chúng chỉ một năm. Hằng năm, tắc kè non sinh ra vào tháng 11 và trưởng thành tính dục vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm sau. Lúc này, chúng đã có thể giao phối để cho ra lứa con tiếp theo vào tháng 11 trước khi chết.

Chuồn chuồn là loài vắn số, khi chỉ sống được khoảng bốn tháng. Điều đặc biệt, loài này có thể tồn tại rất lâu ở dạng kén, tối đa là năm năm. Vẻ đẹp của chuồn chuồn luôn là cảm hứng phổ biến trong nghệ thuật và hình xăm.

Bốn hay năm tuần với con người là ngắn ngủi, nhưng với loài ong đã là một vòng đời. Trong số các thành viên trong loài, ong thợ là những công nhân chăm chỉ, khi dành phần lớn cuộc đời năm tuần của mình để xây tổ. Chính vì thế mà chúng sẵn sàng bỏ mạng để bảo vệ tổ khi có kẻ thù tấn công.

Những con kiến ong mật đực có tuổi thọ rất ngắn, khoảng 2 tuần, chúng sử dụng tất cả thời gian để làm việc giống như lũ ong thợ.

Động vật biển siêu nhỏ Gastrotrichs là loài vật xếp thứ hai về tuổi thọ ngắn ngủi, chỉ khoảng ba ngày. Chúng có kích thước cỡ 0,06 – 3 mm, sống ở môi trường nước ngọt, với thân hình phẳng gần như trong suốt. Loài Gastrotrichs sinh sản vô tính.

 

Đứng đầu trong danh sách những loài tuổi thọ ngắn ngủi là con phù du (con thiêu thân), với tuổi thọ một ngày. Phù du trưởng thành sống ngắn ngủi như vậy, nhưng phù du ấu trùng lại sống khá lâu. Phù du trưởng thành giao phối xong đẻ trứng vào nước, ấu trùng phải sống 1-3 năm ở trong nước, rồi bò lên bờ lột xác mới thành phù du trưởng thành.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *