Bên bờ hạnh phúc

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, số vụ tấn công của cá mập tăng mạnh trong thời gian trăng non, trong ngày chủ nhật và ở vùng nước nông.

Một con cá mập trắng

AFP cho biết, các nhà khoa học của Đại học Florida tại Mỹ phân tích số liệu thống kê về số vụ cá mập tấn công người trong hơn 50 năm qua tại hạt Volusia, bang Florida. Hạt Volusia là một trong những nơi có số vụ cá mập tấn công người cao nhất thế giới.

Trong khoảng thời gian từ năm 1996 tới 2008, cứ 5 vụ cá mập tấn công người trên thế giới thì một vụ xảy ra ở miền Trung bang Florida.

Các chuyên gia muốn biết tại sao, ở đâu và khi nào những vụ cá mập tấn công người thường xảy ra. Họ xem xét những điều kiện dễ kích động hành vi tấn công của cá mập tại nhiều bãi biển cát trắng – nơi những con sóng mạnh thu hút sự chú ý của cả những người lướt ván và cá mập. Những động vật ăn thịt dưới biển thường tới những vùng nước có sóng mạnh để săn mồi.

Con người, cá mập và các nhân tố môi trường kết hợp với nhau để tạo ra những điều kiện thuận lợi cho hành vi tấn công người của cá mập”, George Burgess, một chuyên gia của Đại học Florida, phát biểu. Burgess nhấn mạnh rằng, những vụ tấn công xảy ra nhiều nhất mỗi trong chu kỳ trăng hàng tháng.

Có lẽ các chu kỳ trăng tác động tới sự di chuyển và hoạt động sinh sản của cá, nguồn thức ăn của cá mập”, Burgess nhận xét.

Tháng 8 là khoảng thời gian số vụ cá mập tấn công người xảy ra nhiều nhất vì khi đó một số lượng lớn người thường xuyên ra biển ở bán cầu Bắc, đặc biệt vào chủ nhật.

Cá mập không phải là những con vật thích săn mồi vào cuối tuần. Thay vào đó, chính thói quen giải trí của chúng ta khiến chúng gặp nhiều người nhất vào chủ nhật và ít người nhất vào thứ tư hàng tuần”, Burgess nói.

Những cử động như đập tay xuống mặt nước và đá chân của con người thu hút sự chú ý của cá mập. Chúng luôn nhào tới những bộ phận cơ thể chuyển động của người lướt ván vì nghĩ đó là con mồi. Nhưng các chuyên gia cũng khẳng định, trái với suy nghĩ cuả nhiều người, phần lớn những vụ tấn công của cá mập trên bờ biển Florida không gây chết người. 90% số vụ tấn công chỉ dẫn đến những vết thương nhẹ.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *