Bên bờ hạnh phúc

Trong năm 2011 vừa qua, tỉnh Vĩnh Long thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh lạm phát tăng, thắt chặt chi tiêu công, lãi suất cho vay của ngân hàng ở mức cao, dịch bệnh xảy ra trên cây trồng vật nuôi, mưa lũ, triều cường dâng cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Thế nhưng với sự quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra. Những thành đạt được trong năm 2011 là tiền đề để tỉnh Vĩnh Long tiếp tục hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2012 này và những năm tiếp theo.

Thành tựu nổi bật nhất của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2011, là tổng sản phẩm xã hội của tỉnh đạt trên 8.595 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2010 và tăng đều trên cả 3 lĩnh vực. Trong đó, nông nghiệp-thủy sản tăng gần 4%, công nghiệp-xây dựng tăng trên 16%, thương mại- dịch vụ tăng gần 12%. Cơ cấu kinh tế năm 2011 của tỉnh cũng có sự chuyển dịch đúng hướng. Tỷ trọng nông nghiệp giảm đáng kể, tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ tăng lên. Những thành tựu quan trọng đạt được, là sự nỗ lực lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể trong việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh, nhất là lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

 Đối với lĩnh vực văn hóa-xã hội, thành tựu nổi bật nhất của tỉnh Vĩnh long trong năm 2011, là giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh trên 2%. Đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng, tăng 18% so kế hoạch năm. Đây là kết quả của việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án như : Chương trình đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, chương trình hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất và một số chương trình thực hiện chính sách an sinh xã hội.

 

 Bước vào năm mới 2012, đây cũng là năm thứ hai tỉnh Vĩnh Long thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Mục tiêu của tỉnh, là tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh  sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 11,5%. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và bảo vệ tốt môi trường sống.Theo dự báo năm 2012, kinh tế của tỉnh vẫn chưa hết khó khăn. Bởi để kiềm chế lạm phát, chắc chắn chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn tiềm ẩn tái phát. Thị trường, hàng hóa, giá cả không ổn định. Năng lực sản xuất công nghiệp chưa được tạo thêm, cơ sở hạ tầng không đồng bộ. Các ngành dịch vụ thiếu phong phú đa dạng, chưa đủ sức cạnh tranh.

 Vì vậy, để đạt mức tăng trưởng GDP 11,5% trong năm 2012 này, tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch huy động tổng mức vốn 10.000 tỷ đồng đầu tư phát triển tế- xã hội, tăng 20% so với năm 2011. Để hoàn thành chỉ tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất kinh doanh. Một mặt tăng tốc giải ngân vốn đầu từ ngân sách, tạo quỹ đất sạch giao cho các dự án đã được phê duyệt. Nguồn vốn huy được tập trung cho các công trình, dự án trọng điểm nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.Đối với lĩnh vực nông nghiệp, trong điều kiện trình độ thâm canh của nông dân còn hạn chế, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng phần lớn nông sản chưa cao, chưa đủ sức cạnh tranh. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu tăng giá trị sản xuất 5% trong năm 2012, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, tăng năng suất, chất lượng nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Một mặt đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư nghiên cứu, dự báo thị trường, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã và các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như : Bưởi Năm roi, cam sành, khoai lang…

 Đối với lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, trong điều kiện hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang thiết bị công nghệ thiếu hiện đại, năng lực sản xuất hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh thấp. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu tăng giá trị sản xuất 22% trong năm 2012 này, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung khai thác mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm, tuyến công nghiệp để tạo thêm năng lực sản xuất mới, đồng thời phát huy năng lực sản xuất hiện có. Cụ thể là vận động các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường, tập trung rà soát công nhận thêm các làng nghề truyền thống, tìm kiếm thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

 

 Đối với lĩnh vực thương mại – dịch vụ, chỉ tiêu tỉnh Vĩnh Long đặt ra cho năm 2012, là đưa giá trị khu vực này tăng 13%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, định hướng của tỉnh, là tiếp tục phát triển hệ thống chợ theo quy hoạch, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có hiệu quả kinh tế cao, thực hiện đồng bộ các chính sách kiên kết với thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ trong phát triển thương mại dịch vụ.

 Năm 2012 tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 390 triệu USD. Để hoàn thành chỉ tiêu này, tỉnh đang tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường mới, nhất là thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh như : Gạo, giày da, thủy sản. Thông qua các biện pháp, là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phát triển thương hiệu, cung cấp thông tin về hàng rào kỹ thuật, thương mại của các nước.

 Năm 2012, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới 2%. Trong điều kiện giá cả hàng hóa dịch vụ có chiều hướng tăng cao làm cho một bộ phận hộ nghèo không thoát được nghèo, hoặc tái nghèo trở lại. Vì vậy, để hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỉnh đang tập trung nâng cao năng lực các trung tâm đào tạo nghề, giới thiệu làm, hỗ trợ các đối tượng thuộc diện chính sách học nghề, tìm việc làm. Đồng thời khôi phục, phát trển các làng nghề truyền thống để thu hút lao động. Một mặt vận động các tổ chức cá nhân đóng góp vào quỹ “ Vì người nghèo ” và thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội.

 Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2012 này, là đẩy mạnh công tác xây dựng nông mới. Cụ thể là huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng theo tiêu chí xã nông thôn mới. Trong đó, tập trung hoàn thành các tiêu chí quan trọng chi phối sự phát triển của từng xã.

 

 Năm 2011 khép lại, năm 2012 mở ra cho Vĩnh Long cơ hội mới. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh luôn được cải thiện. Nguồn lao động qua đào tạo chất lượng ngày càng được nâng lên, kết cấu hạ tầng, năng lực sản xuất tiếp tục được phát huy, an ninh chính trị tiếp tục giữ vững ổn định. Bên cạnh cơ hội lớn, là những khó khăn thách thức không nhỏ cũng đang đặt ra cho tỉnh. Nhưng với truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đang nỗ lực quyết tâm đẩy lùi khó khăn thách thức, tận dụng thời cơ, huy động và khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế,- xã hội mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra cho năm 2012 này./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *