Bên bờ hạnh phúc

          Còn không đầy một tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Thời điểm này mọi người đang lo tính toán các khoản tiền dành dụm được để chi tiêu cho những ngày Tết. Riêng công nhân viên chức lao động sau một năm vất vả làm việc thì đang trông chờ vào tiền thưởng cuối năm để chuẩn bị Tết. Hồi hộp xen lẫn lo toan… đó là tâm trạng chung của không ít người.

          Mặc dù ngay từ đầu tháng 12, Sở Lao động thương binh xã hội đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải sớm báo cáo kế hoạch thưởng Tết  2012 chậm nhất là đến trước ngày 20 tháng 12 năm 2011, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa báo cáo.

 

          Dù chưa thể tổng hợp báo cáo toàn diện về mặt bằng thưởng Tết cho người lao động ở các doanh nghiệp năm nay, nhưng theo đánh giá sơ bộ từ Sở LĐTB XH tỉnh Vĩnh Long : do tình hình kinh tế trong năm gặp nhiều khó khăn ; trong năm, các doanh nghiệp phải điều chỉnh tăng lương nên tăng chi phí, vì vậy, mức thưởng Tết ở đa số các doanh nghiệp tương đương hoặc có hình thức khác hơn một ít so với năm ngoái, hầu như không tăng so với Tết năm 2011…

          Ở các doanh nghiệp nhà nước và dân doanh, hầu hết có mức thưởng Tết năm nay thấp hơn Tết 2011, mức thưởng cao nhất giảm gần phân nửa. Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng Tết cao nhất năm nay cũng giảm gần phân nửa, tuy nhiên mức thưởng bình quân chung lại tăng hơn.

           Ở các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, bình quân tiền thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động khoảng hơn 2,5 triệu đồng, mức thưởng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là hơn 32,7 triệu đồng/người.

           Ở doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng Tết bình quân gần 5 triệu đồng/ người, mức cao nhất khoảng 16 triệu đồng /người.

          Ở doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng Tết bình quân khoảng hơn 1,6 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất khoảng 10 triệu đồng/người.

          Ở doanh nghiệp FDI (100% vốn nước ngoài) có mức thưởng Tết bình quân hơn 3,1 triệu đồng/người, mức thưởng cao nhất khoảng 19,4 triệu đồng/người.

 

          Công ty TNHH Hùng Vương chuyên xuất khẩu các mặt hàng thủy sản với số lượng lao động gần 600 người, đến thời điểm này vẫn chưa công bố mức thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, với mức thưởng Tết được tính bằng cách lấy lương bình quân cả năm của mỗi người nhân với hệ số, thì số tiền thưởng của mỗi người có thể sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước. Bởi theo như Chủ tịch công đoàn công ty cho biết, lợi nhuận thu được của công ty năm nay cao hơn năm trước. Điều này cũng đồng nghĩa với lương sản phẩm hàng tháng của mỗi công nhân cũng nhỉnh hơn, theo đó, tiền thưởng Tết cũng vậy. Thêm vào đó, mỗi công nhân có thâm niên cũng sẽ được tính toán thưởng thêm tiền Tết.    

          Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Hùng Cường có hơn 600  cán bộ công nhân lao động. Năm qua, dù nguyên liệu bấp bênh, không ổn định về giá cả, nhưng công ty cũng nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, tạo nhiều điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách để thu hút tốt người lao động. Năm nay, công ty đạt lợi nhuận cao hơn năm trước. Dự tính thưởng Tết cho lao động đạt loại A là một tháng lương bình quân của cả năm, lao động loại B là 80% tháng lương bình quân cả năm. Trong khi năm trước, lao động đạt loại A chỉ được thưởng 70% lương bình quân cả năm, lao động loại B chỉ được thưởng 50% lương bình quân cả năm.  

       

          Nếu theo mức tính này, năm nay, lao động loại A ở công ty sẽ được thưởng Tết bình quân từ 3,2 triệu đồng đến 3,9 triệu đồng/người. Ngoài những chế độ này, lao động xuất sắc được thưởng thêm 10 triệu đồng/ người đối với cán bộ quản lí, 1 xe honda điện / người đối với công nhân… Công ty cũng có kế hoạch lì xì đầu năm cho công nhân vào làm đúng ngày sau Tết.                  

          Ở các công ty ngành may có 100% vốn nước ngoài cũng đã có kế hoạch thưởng Tết. Có công ty thưởng một tháng lương tối thiểu có nhân hệ số cho mỗi lao động, cũng có công ty thưởng một tháng lương tối thiểu cho mỗi lao động. 

          Năm 2011 là năm tương đối khó khăn đối với các công ty ngành xây dựng bởi giá cả vật tư tăng cao, tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng cao, đầu tư vào phát triển xây dựng cũng hạn chế… làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty ngành nghề này. Việc thưởng Tết 2012 cho người lao động từ đó cũng không khả quan như các năm trước.

          Tuy nhiên, đến một số công ty có nhiều nỗ lực hiệu quả trong năm như Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Cửu Long, dù mức thưởng không cao hơn nhiều năm trước, nhưng cũng tương đối cao so với mặt bằng chung. Với tổng quỹ thưởng Tết là 10% được trích từ lợi nhuận thu được cả năm của công ty, mức thưởng Tết bình quân của công ty là khoảng 13 triệu đồng/người, cao nhất là 15 triệu và thấp nhất là 10 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi người còn được tặng thêm phần quà trị giá 1 triệu đồng.

          Sở lao động thương binh xã hội và Liên đoàn lao động tỉnh đang tăng cường công tác tổng hợp báo cáo tình hình thưởng Tết ở các doanh nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp thông tin đầy đủ cho người lao động về kế hoạch thực hiện lương, thưởng dịp Tết 2012 cũng như đảm bảo tiến độ thực hiện để người lao động có điều kiện vui đón Tết.         

          Hiện nay, còn một số doanh nghiệp quy mô vừa chưa báo cáo kế hoạch thưởng Tết và chưa công bố cho người lao động. Các cơ quan chức năng đang tập trung vào cuộc để can thiệp.

          Thực hiện chế độ chính sách vào dịp Tết cho người lao động không chỉ là đạo lý mà còn là yêu cầu pháp lý, là điều kiện cơ bản  để đảm bảo tốt mối quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. Lo Tết cổ truyền,  thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp , sẽ tạo sự gắn bó dài lâu của người lao động đối với doanh nghiệp.

 

          Với ý nghĩa thiết thực này, hy vọng các doanh nghiệp sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, để tất cả người lao động trên địa bàn tỉnh năm nay đều có một cái Tết vui tươi, đầy đủ.         

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *