Bên bờ hạnh phúc

1/08, 8:01 am Thành phố New Dehli

New Dehli là xứ sở của nghệ thuật, là thủ đô giàu có của đất nước Ấn Độ với những con đường xinh đẹp và cấu trúc hạ tầng đầy màu sắc.


Thành phố New Dehli nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, không phải nơi nào trên thành phố New Dehli xinh đẹp cuộc sống cũng giống như nhau. Nếu bạn là vị khách lạ và không được hướng dẫn, bạn chỉ có thể tìm thấy được sự ồn ào, náo nhiệt trên những con đường chứ không tìm thấy được những nơi mà ở đó, đặc trưng của New Dehli được nổi trội.

Kath-put-li từ lâu là một khu phố độc đáo. Ở đó có cộng đồng của những người làm nghệ thuật lớn nhất Ấn Độ: Múa rối. Xan-tôsh-bát là một trong những người làm nghề này lâu đời ở khu phố Kath-put-li. Hiện công việc của anh là làm nghề chạm khắc gỗ, nhưng việc biểu diễn múa rối lại đưa tên tuổi của anh đến được với nhiều nước khác, đặc biệt là Pháp.

Anh kể rằng, tổ tiên của anh là những người điều khiển con rối, hay múa rối. Dưới thời các vị vua chúa xa xưa, họ được ban lệnh và chỉ được sinh sống, biểu diễn ở một số ngôi làng nhất định. Sau bữa ăn tối, tức vào khoảng 8 giờ, dân chúng sẽ tụ tập lại trung tâm của làng cùng thưởng thức buổi biểu diễn múa rối. Kịch bản của những buổi biểu diễn chính là những câu chuyện xoay quanh những vị anh hùng như A-ma-xin-ra và các chiến công của ông. Thế nhưng, khi vương quyền ở Ấn Độ không còn thì nghệ thuật múa rối cũng dần bị mất đi vẻ lộng lẫy của mình. Các diễn viên múa rối vì yêu nghề nên họ vẫn tìm cách mưu sinh ở thành phố này và vẫn tiếp tục nghệ thuật múa rối nhưng kịch bản không phải là những câu chuyện trong cung đình mà là tình yêu, cuộc sống thời hiện đại. Họ cũng nhận biểu diễn ở các buổi lễ hội, đám cưới…

Kath-put-li là từ dùng để đặt tên cho những con rối làm bằng gỗ. Những cư dân đầu tiên đã đặc tên cho nơi này như thế sau khi những người tiên phong của nghệ thuật múa rối đã khởi nghiệp cách đây hơn nửa thế kỷ. Ban đầu chỉ có khoảng 10 gia đình làm nghề điều khiển con rối, sau đó đến các nhà làm trò ảo thuật, làm nghề xiếc. Hiện nay, Kath-put-li là ngôi nhà chung cho khoảng 2.200 gia đình làm nghệ thuật.
Xan-Tôsh-Bát không chỉ là diễn viên của Ấn Độ mà còn là nghệ sĩ của thế giới. Anh đã biểu diễn ở Du Bai, Tây Ban Nha và cả Hà Lan. Gần đây, anh có chuyến lưu diễn vòng quanh nước Pháp. Từ Kath-put-li đến Pháp là một quãng đường rất xa mà theo cách nói của Xan-tôsh-bát, nó xa cả 2 thế giới.

Ngoài việc chạm khắc con rối, đi biểu diễn nghệ thuật múa rối, anh còn kiêm luôn việc chỉ dạy cho những người có đam mê môn nghệ thuật này. Trong số những học trò đã tìm đến anh để học hỏi, có chàng trai hiền lành mang tên La-la-batt.

Chàng trai La-la-batt chỉ mới 25 tuổi nhưng đã có nhiều chuyến diễn ở ngoài nước trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Du Bai và cả Pháp. Chàng trai, mà những người nước ngoài hay gọi với cái tên trìu mến là La-la lại rất thông minh. Tuy trẻ tuổi, nhưng trong những chuyến lưu diễn của mình, tài năng của anh khá nổi trội và có nhiều người nước ngoài, đặc biệt là Pháp xin theo học. Hiện anh có khoảng hơn 70 học viên đều là người nước ngoài.

Bà Sti-xa-ma là một người nước ngoài nhưng được cả cộng đồng này yêu thích. Vốn là một họa sĩ nổi tiếng nhưng lại suy mê nghệ thuật múa rối Ấn Độ. 15 năm trước, bà đã quyết định sử dụng toàn bộ lợi nhuận của mình từ những cuộc triển lãm để giúp đỡ các nghệ sĩ đang gặp khó khăn ở Ấn Độ. Với khu phố Kath-put-li, bà thật sự xem như nhà mình vì bà phát hiện nơi đây có nhiều nghệ nhân tài giỏi. Cũng từ đó bà đã gắn bó cuộc sống của mình với cộng đồng khu phố Kath-put-li nói chung và nghệ thuật múa rối Ấn Độ nói riêng. Bà đã đến từng nhà để giúp đỡ họ và cho đến nay bà đã trợ giúp cho hơn 500 gia đình.

New Dehli là một thành phố của nghệ thuật và Kath-put-li là khu phố điển hình nhất cho nghệ thuật múa rối của thành phố. Nét đẹp của cuộc sống sẽ xuất hiện trong bất kỳ môi trường nào. Những tài năng của New Dehli trong tương lai đều được nuôi dưỡng từ đây.

Minh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *