Bên bờ hạnh phúc

Lịch sử và nguồn gốc

Tượng Merlion lần đầu tiên được thiết kế như là một biểu tượng của Hiệp hội Quảng bá Du lịch Singapore vào năm 1964 – hình ảnh con thú đầu sư tử, mình cá đang cưỡi trên ngọn sóng – nhanh chóng trở thành biểu tượng của đảo quốc Singapore trên thế giới.

Tượng Merlion được thiết kế vào năm 1964 bởi ông Fraser Brunner, thành viên của Ủy ban Lưu niệm và là người quản lý bể cá Van Kleef. Đầu sư tử tượng trưng cho con sư tử mà Hoàng tử Sang Nila Utama phát hiện khi ông quay trở lại để khám phá Singapura vào thế kỷ 11 sau Công nguyên, như được ghi chép trong ‘Biên niên sử Malay’. Đuôi cá của Merlion tượng trưng cho thành phố biển cổ xưa Temasek (trong tiếng Java có nghĩa là "biển"), tên gọi của Singapore trước khi Hoàng tử đặt tên mới là "Singapura" (có nghĩa là Thành phố (Pura) Sư tử (Singa) trong tiếng Phạn), và biểu thị cho sự khởi đầu khiêm tốn của Singapore từ một làng chài ven biển.

Tượng Merlion

Tượng Merlion với chiều cao 8,6m và trọng lượng 70 tấn, được đúc bằng xi-măng fondue bởi nghệ nhân Singapore quá cố, ông Lim Nang Seng. Bức tượng Merlion thứ hai có kích thước nhỏ hơn với chiều cao 2m và nặng 3 tấn, cũng do nghệ nhân này thực hiện. Thân tượng được đúc bằng xi-măng fondue, lớp áo bên ngoài được làm từ những chiếc dĩa bằng sứ và đôi mắt của Merlion là hai tách trà nhỏ màu đỏ.

Địa điểm đầu tiên

Trước tiên, tượng Merlion lớn và nhỏ được đặt tại cửa sông Singapore, đối diện với khu dạo bộ Elizabeth Walk, chỉ cách địa điểm hiện nay 120m. Còn được gọi là Công viên Merlion, khu vực này nhanh chóng trở thành điểm tham quan nổi tiếng đối với du khách và trở thành một trong những điểm mốc nổi tiếng của những thành phố lớn trên thế giới. Ông Lee Kuan Yew, Thủ tướng Singapore thời bấy giờ, đã chủ trì buổi lễ đặt tượng Merlion vào ngày 15 tháng 9 năm 1972. Một tấm bảng đồng được dựng lên để kỷ niệm sự kiện tốt đẹp này với câu đề tặng, "Tượng Merlion được lắp đặt tại đây như là một biểu tượng chào đón tất cả các du khách đến tham quan Singapore".

Ngày nay, tượng Merlion thu hút hơn một triệu du khách đến Công viên Merlion mỗi năm để chụp hình biểu tượng nổi tiếng thế giới này tại vị trí mới, đối diện với khu hộp đêm One Fullerton.

Tượng Merlion dưới ánh đèn đêm

Vị trí hiện nay của tượng Merlion (Sư tử biển) nằm bên cạnh khu hộp đêm One Fullerton, trên một công viên mới xây có diện tích 2.500 m2. Khu hộp đêm này quy tụ nhiều điểm vui chơi về đêm để bạn lựa chọn như các nhà hàng cạnh bờ sông, các quán bar sang trọng và câu lạc bộ khiêu vũ.

Khu vực này còn có một doi đất với những bậc thềm bên sông và chỗ ngồi ngắm cảnh với sức chứa đến 300 người và chỗ cập bến cho du khách lên bờ khi di chuyển bằng loại tàu đưa đón khách bằng đường sông. Từ vị trí những bậc thềm ngắm cảnh, các bác “phó nhòm” có thể chụp được những góc độ đẹp nhất của biểu tượng Sư tử biển in trên nền trời và Vịnh Marina tuyệt đẹp, bao gồm những điểm mốc như Khách sạn Fullerton Singapore và Esplanade – Nhà hát trên Vịnh.

Tượng Merlion Cub (Sư tử con) nằm cách sau tượng Merlion khoảng 28m. Các hệ thống máy bơm đã được lắp đặt để tượng Merlion lớn và nhỏ có thể phun nước suốt ngày đêm.

Theo Visitsingapore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *