Bên bờ hạnh phúc

Brunei là một đất nước nhỏ bé, chỉ gần 6.000 kilomet vuông, với hơn 300.000 dân nhưng lại là điểm du lịch khá hấp dẫn. Tên đầy đủ của quốc gia Brunei là Brunei Darussalam, và theo tiếng Malay, Brunei Darussalam có nghĩa là Nơi ở của hoà bình.

Là một tiểu vương quốc Hồi giáo nằm bên bờ Tây Bắc đảo Borneom, không chỉ nổi tiếng về nguồn tài nguyên dầu mỏ, Brunei còn được biết đến là quốc gia của các cung điện xa hoa tráng lệ, đền đài cổ với kiến trúc truyền thống và hiện đại, những thánh đường lộng lẫy và cả những lễ hội tưng bừng của người Hồi giáo.

Các Thánh Đường của Vương Quốc Hồi Giáo, được mệnh danh là một trong những Thánh đường lớn nhất trên thế giới như: Jame Asr Bolkiah Mosque, Omar Ali Saifudien Mosque.

Vương quốc Brunei chia thành 4 quận chính: Brunei-Muara, Tutong, Belait và Temburong. Thủ đô Bandar Seri Begawann tọa lạc tại quận Bruinei- Muara, là trung tâm dân số và hành chánh của đất nước Bruinei. Hơn 70% diện tích là rừng rậm nhiệt đới và lịch sử hơn 600 năm đã tạo nên một nền văn hóa với các giá trị truyền thống tiêu biểu đặc sắc. Nơi này còn nổi tiếng với nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú.

Vương quốc Brunei từ quá khứ…

Vương quốc Brunei là một nước rất mạnh trong khoảng thế kỷ XIV tới thế kỷ XVI. Lãnh thổ Brunei thời điểm đó bao gồm vùng phía Nam Philippines, Sarawak và Sabah. Ảnh hưởng từ châu Âu dần chấm dứt với tư cách một quyền lực trong vùng này. Sau đó, Brunei có một cuộc chiến ngắn với Tây Ban Nha và họ đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, tới thế kỷ XIX, Brunei đã mất phần lớn đất đai của mình vào tay White Rajahs ở Sarawak.

Khoảng 2/3 người dân Brunei là người gốc Malay. Nhóm thiểu số lớn nhất là người Trung Quốc, chiếm khoảng 15%. Tiếng Malay, là ngôn ngữ chính thức, và tiếng Trung Quốc. Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi và họ cũng có một cộng đồng nước ngoài khá lớn.

Đạo Hồi là tôn giáo chính thức của Brunei và Quốc vương là người đứng đầu về tôn giáo của đất nước. Theo Hiến pháp Brunei, đạo Hồi là quốc đạo, 65% dân số Brunei theo đạo Hồi, 14% theo đạo Phật và 10% theo đạo Thiên Chúa. Quốc vương là người đứng đầu về tôn giáo của đất nước. Các tôn giáo khác gồm Phật giáo (đa số tín đồ là người Trung Quốc), Thiên chúa giáo và những cộng đồng rất nhỏ hiện vẫn theo những tôn giáo bản địa.

Thủ phủ của Brunei là Bandar Seri Begawan – nơi tự hào với công trình kiến trúc độc đáo. Hoàng cung Istana Nurul Iman có 1.788 phòng, 257 phòng tắm, 5 hồ bơi, một chuồng ngựa có máy điều hòa nhiệt độ cho 200 chú ngựa Pony, một gara chứa 110 chiếc xe, một phòng ăn chứa đến 5.000 khách và một nhà thờ có sức chứa 1.500 người. Mái vòm làm bằng vàng do kiến trúc sư Leandro V. Locsin thiết kế theo kiểu Hồi giáo Malaysia. Sàn cung điện được lát bằng đá cẩm thạch nhập từ 38 nước trên thế giới. Cung điện này được xây dựng vào năm 1984 với chi phí khoảng 400 triệu mỹ kim.

Hoàng cung Istana Nurul Iman

Ngoài công trình kiến trúc hoàng cung, Seri Begawan còn sở hữu Viện Bảo tàng Lịch sử, Viện Bảo tàng Hồi giáo, đền thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddin – được bao bọc bởi khu làng nổi trên sông mang tên Kampong Ayer.

Đền thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddin

Omar Ali Saifuddin nổi tiếng với ngôi đền thờ độc đáo, mang nét đặc trưng của kiến trúc Hồi giáo, là biểu tượng cho sự giàu có và sung túc của vương quốc Brunei. Điều đó được thể hiện ngay trên mái vòm và những nóc tháp được mạ vàng rực rỡ. Những bức tường, cột, vòm cung và tháp đều được làm bằng đá cẩm thạch của Ý, kính của Anh, thảm lót sàn của Ả Rập Saudi…

… Đến nền văn hoá 600 năm

Văn hóa Brunei chính thức xuất phát từ Thế Giới Mã Lai cổ đại bao trùm quần đảo Mã Lai và văn hóa này bắt nguồn từ thực tế hình thành lịch sử xã hội là nền Văn Minh Mã Lai.

Căn cứ trên các sự kiện lịch sử, nhiều yếu tố văn hóa khác nhau và các nền văn hóa ngoại quốc, có một dấu ấn ảnh hưởng lên văn hóa đất nước này. Như thế, văn hóa có thể mạng đấu vết từ bốn thời kỳ khác nhau nhưng liên tục là Hồn Linh Giáo, Ấn Giáo, Hồi Giáo và Kitô giáo Phương Tây. Tuy nhiên, chính Hồi giáo đã đi tới kết quả là gây thương tích sâu đặm gốc rễ của đất nước này, làm thành nền văn hóa Brunei, và từ đó Brunei dần có một cung cách sống và chấp nhận Hồi Giáo làm ý thức hệ và triết lý của quốc gia. Bởi vậy, văn hóa Brunei tương tự với văn hóa Malay, bị ảnh hưởng nhiều từ đạo Hindu và Hồi giáo.

Cung điện Royal Regalia

Chế độ quân chủ phong kiến suốt một thời gian dài cùng những cung điện, đền đài cổ hầu như nguyên vẹn là tài nguyên du lịch quí giá. Cung điện Royal Regalia tồn tại cùng với lịch sử nền quân chủ hoàng gia, kiến trúc này vẫn được bảo tồn với đầy đủ nét xa hoa, thậm chí nhiều chi tiết được dát vàng, bạc hoặc cẩn đá quí theo chủ ý của nhà vua.

Tinh thần quân chủ, sùng bái đức vua và hoàng hậu hiện diện mọi nơi trong đời sống người dân. Đến Brunei, người ta không thể không nhắc đến đạo Hồi, khác với tính chất cực đoan của một số nước theo đạo Hồi khác trong khu vực, người dân ở đây hiền hòa và hiếu khách, tội phạm và bất ổn chính trị là những cụm từ không bao giờ xuất hiện ở quốc gia này. Tuy nhiên, các quốc gia đạo Hồi có những giới hạn về luật tục riêng, bạn nên chú ý một chút đến sự khác biệt văn hoá, những điều nên và không nên khi đến quốc gia này.

Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr được tương truyền là nơi linh thiêng bậc nhất ở quốc gia này, đỉnh mái vòm nhà thờ được dát vàng là cái nôi đức tin của mọi người dân đến cầu nguyện.

Nhà thờ Hồi giáo Jame Asr

Bảo tàng Hassanil Bolkiah là nơi lưu giữ những bộ sưu tập độc đáo biểu trưng cho nền văn hoá của những lễ hội truyền thống và của đạo Hồi cách đây 600 năm.

Lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của Brunei được bắt đầu sau khi kết thúc tháng Ramadhan. "Bốn ngày Hari Raya Aidilfitri" là dịp gia đình và họ hàng sum họp với nhau. Dịp lễ này cũng tương tự như Tết cổ truyền ở các nước Đông Nam Á.

Khoác lên mình lớp áo bằng vàng thật, những ngôi thánh đường vĩ đại, cung điện tráng lệ, xa hoa của đất nước Brunei nên thơ và xinh đẹp như đang khoe sắc óng ánh trong nắng vàng của miền xích đạo. Hiện nay, Brunei vẫn còn cất giữ rất nhiều các di sản văn hoá và các công trình xây dựng.

Theo Cinet.gov

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *