Bên bờ hạnh phúc

Mehico – đất nước Mỹ Latinh này khiến bạn nghĩ đến những bãi biển ngập nắng, bóng đá và những người đẹp có nước da mặn mòi. Nhưng nếu có dịp đến đây, đừng quên khám phá bảo tàng đáy biển lớn nhất thế giới.

Bảo tàng độc đáo nằm tại công viên quốc gia West Coast ở Cancut, gần bán đảoYucatan vùng biển Caribe.

Để có thể tham quan những tác phẩm điêu khắc ở sâu 122m dưới đáy nước, bạn có lẽ phải học qua một khóa lặn biển.

Những tác phẩm điêu khắc này do nghệ sỹ điêu khắc người Anh Jason deCaires Taylor thực hiện. Ông cũng là người đã tạo ra công viên điêu khắc dưới nước đầu tiên trên thế giới ở Grenada.

Các bức tượng được làm từ bê tông trung tính để thu hút các loại tảo và sinh vật biển sinh sôi nảy nở, giúp thúc đẩy hệ sinh thái tại đây.

Theo thời gian, hình dáng của những bức tượng sẽ biến đổi…

… và rồi quang cảnh của bảo tàng khiến ta cảm tưởng về thành phố Atlantic huyền thoại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Một trong những bức tượng đầu tiên được thả xuống đáy biển có tên gọi là La Jardinera de la Esperanza, với hình dáng một thiếu nữ nằm trước bậc thang của hiên nhà.

Một tác phẩm mang vẻ hiện đại, gần gũi trong toàn bộ ảnh.

Jason deCaires Taylor đã đi khắp Mehico để tìm người mẫu tạc tượng; mất rất nhiều thời gian để hoàn thành các tác phẩm và đưa chúng xuống biển.

Theo ông Taylor, các bức tượng được thiết kế để có thể sử dụng trong một thời gian dài và không gây tác động có hại đến hệ sinh thái dưới nước.

Bảo tàng dưới nước không chỉ có ý nghĩa văn hóa – du lịch, mà còn hướng đến việc bảo vệ môi sinh…

… Bảo tàng thu hút du khách sẽ giúp giảm tải cho vùng phía Tây của công viên quốc gia West Coast. Hơn 300.000 du khách ùn ùn kéo về mỗi năm để chiêm ngưỡng nước biển màu ngọc lam khiến dải san hô tự nhiên ở đó bị phá hủy…

Bảo tồn san hô đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhà môi trường. Dù chỉ chiếm chưa đầy 1% diện tích đáy biển nhưng chúng góp phần bảo vệ bờ biển và là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho nhiều loài sinh vật biển.

Dự án xây dựng bảo tàng dưới nước có kinh phí ban đầu là 350.000 USD, trong đó Chính phủ Mehico tài trợ một phần đáng kể. Bảo tàng được khởi công vào cuối năm 2009 và sẽ mở cửa cho công chúng vào năm 2011.

Theo VNN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *