Bên bờ hạnh phúc

Vào thời kỳ tiền sử, Hy Lạp đã xuất hiện hai nền văn minh lớn là Minoan trên đảo Crete và Mycenae trên bán đảo Peloponnese.

Dấu tích của những công trình nền văn minh Minoan vẫn còn tồn tại đến ngày nay trên đảo Crete, một trong số đó là quần thể cung điên Knossos trên đảo Crete.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học Hy Lạp cổ đại là thần thoại Hy Lạp, tập hợp nhiều truyền thuyết về các vị thần. Trong đó, Athena là vị thần của nghề thủ công mỹ nghệ, trí tuệ và chiến tranh. Nguyên hình của vị thần này xuất phát từ hình dạng của loài chim cú.

Thung lũng Olympia là trung tâm mà nơi đó người Hy Lạp thờ cúng các vị thần trên đỉnh Olympus. Ở đây cũng có một bệ thờ của Zeus, thống lĩnh các vị thần nhưng bệ thờ này không làm bằng đá mà làm bằng tro của các con vật dùng để hiến tế ròng rã qua nhiều thế kỷ.

Philippe II, cha của Alexandros đại đế, vua của vương quốc Macedonia cổ đại từ năm 359 TCN đến khi bị ám sát năm 336 TCN. Những cuộc chinh phạt của ông mở đầu cho nhiều thế kỷ định cư và thống trị của người Hy Lạp trên những vùng đất xa xôi, một giai đoạn gọi là thời kỳ Hy Lạp hóa.

Hy Lạp cũng là nơi ra đời của nền dân chủ, triết học phương Tây và thế vận hội Olympic.

Kiến trúc Hy Lạp cũng đạt được nhiều thành tựu to lớn với các công trình tiêu biểu như đền Parthenon và hàng loạt các quảng trường, đền đài, nhà hát và sân vận động khác.

Hy Lạp là mảnh đất của khảo cổ học với 17 di tích được xếp loại di sản văn hóa thế giới, trong đó có những cái tên quen thuộc như Delphi, Olympia, Acropolis…

Phần lớn các di tích nằm ở vùng Peloponnese. Trong số đó, Nhà hát Epidaurus, được khám phá năm 1881, có hình bán nguyệt với 34 hàng ghế ngồi bằng đá (sau được người La Mã bổ sung thêm 21 hàng). Ở đây, tiếng hát không micro của một diễn viên có thể được khán giả ở hàng ghế cách đó 60m nghe thấy.

Ngoài những kiến trúc cổ, Hy Lạp còn có những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và trong lành.

Metéora (tức "đá treo", "treo trong không khí" hay "trong thiên đường bên trên") là một trong những quần thể tu viện lớn và quan trọng nhất ở Kalambaka, Hy Lạp và chỉ xếp thứ hai sau núi Athos. Các tu viện này được xây trên các cột đá sa thạch tự nhiên, tại rìa Đông Bắc của đồng bằng Thessaly, gần sông Peneios và dãy núi Pindus ở miền Trung Hy Lạp. Metéora là nơi có 6 tu viện và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ở phía Tây, quần đảo Ioniennes được bao vây bởi biển và cát trắng mịn, nước xanh như ngọc và sâu thăm thẳm.

Theo 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *