Bên bờ hạnh phúc

Khi nhắc đến vùng Provence – nước Pháp, nhiều người sẽ hình dung về những cánh đồng hoa hướng dương và những ngôi nhà được xây dựng bằng đá và vùng bờ biển trong xanh. Provence có những cánh đồng đầy nắng, những ngọn núi hùng vĩ, những vùng biển đầy hoa, những chiếc quạt gió cao lớn.

Hoa oải hương, hoa hướng dương và những ngôi nhà được xây dựng bằng đá là những nét

đặc trưng rất thu hút ở Provence

Provence là một vùng đất rộng lớn nằm ở miền Nam nước Pháp. Mỗi một khu vực ở Provence đều làm lưu luyến những bước chân của du khách. Nếu như tỉnh Bouches-du-Rhône có nhiều đồi núi thì vùng núi Luberon thu hút ánh nhìn với những ngôi làng xinh đẹp.

Những ngôi làng bình dị nằm rải rác xung quanh các vùng núi hay những tòa lâu đài, tuy hoang phế, nhưng đó lại là vẻ đẹp rất đặc trưng của miền quê xứ Provence. Đại danh họa Van Gogh người Hà Lan đã từng bị mê hoặc bởi những bức tranh làng quê nơi đây, vì thế, chúng được thể hiện rất sống động trong nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông.

Làng Saint-Rémy-de-Provence nằm nép mình dưới chân núi Alpilles. Cách thú vị nhất để cảm nhận vẻ đẹp của vùng này là đi bộ khám phá xung quanh như danh họa Van Gogh khi xưa đã từng làm. Tu viện Saint-Paul de Mausole là một trong những kiệt tác nghệ thuật kiến trúc của làng. Trong suốt thời gian lưu lại làng Saint Rémy từ ngày 8/5/1889 đến 16/5/1890, Van Gogh đã vẽ hơn 250 bức tranh thuộc nhiều thể loại. 

Làng Saint-Rémy-de-Provence thơ mộng

Ngôi làng này có một con đường mang tên Van Gogh dành cho người đi bộ khám phá thế giới tự nhiên. Men theo con đường, du khách sẽ đi tới những nơi ông ấy đã từng đến để tìm cảm hứng sáng tác. Trong tranh của Van Gogh có hình ảnh của ngọn núi Alpilles, cây oliu, cây bách…. Người Hy Lạp đã mang cây ôliu đến trồng ở Provence vào thế kỷ thứ VI, từ đó, loài cây này sinh trưởng rất tốt và được trồng khắp nơi trong vùng. Phế tích Glanum nằm ở phía Nam của làng Saint-Rémy-de-Provence là một trong những phế tích của người La Mã vẫn còn được bảo tồn rất tốt ở Pháp. 

Phế tích Glanum

Đi sâu vào vùng núi Alpilles, chúng ta sẽ đến thăm làng Eygaliere – nơi từng là thành phố của người La Mã thuở trước. Nhà thờ St Sixte nằm cạnh làng được xây dựng vào thế kỷ XII trên nền của một nhà thờ cổ của người La Mã. Hình ảnh của nhà thờ này đã từng xuất hiện trong tranh của Van Gogh. Như những ngôi làng khác ở Provence, khu trung tâm của làng Eygaliere có nhiều phế tích, trong đó có những tòa lâu đài cổ, nó thể hiện sự giàu có của chủ nhân thời bấy giờ. 

Nhà thờ St Sixte

Nấm cục là loại nấm đặc sản của địa phương. Ở Provence, người ta gọi nấm cục là kim cương đen. Chúng thường được thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Loại nấm này tạo nên hương vị rất đặc trưng cho các món ăn của địa phương. Chợ nấm cục ở Carpentras hoạt động vào thứ 6 hàng tuần từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

Arles và Avignon là hai thành phố lớn của vùng Provence. Với lịch sử hơn 2.500 năm, Arles là một trong những thành phố cổ nổi tiếng của Pháp được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1981 nhờ các công trình lâu đời được xây dựng từ thời La Mã vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Xưa kia, hoàng đế La Mã Julius Caesar đã dùng Arles làm bàn đạp để tấn công Marseille. Ông ấy đã biến nơi đây thành một thành phố của người La Mã ở Provence.

Đấu trường Arles đã từng thu hút hàng ngàn khán giả mỗi khi diễn ra những trận đấu bò thật sôi nổi. Đấu trường này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1981. Được xây dựng ở phía bắc thành phố Arles vào cuối thế kỉ thứ Nhất sau Công nguyên, đấu trường mang đậm dấu ấn của người La Mã. Ngày nay, đấu trường Arles vẫn được sử dụng để tổ chức các trận đấu bò tót, đua ngựa, các buổi hòa nhạc…

Đấu trường Arles

Nằm cách đấu trường không xa là nhà thờ St. Trophime được xây dựng vào thế kỷ XII. Những hình ảnh chạm khắc trên cổng chính của nhà thờ miêu tả nhiều câu chuyện thú vị thời xa xưa. Chúng vẫn còn giữ nguyên những đường nét vốn có cho đến ngày nay. Hành lang của nhà thờ cũng có nhiều hình ảnh chạm khắc rất độc đáo. Người ta nói rằng, những khối đá dùng để xây dựng nhà thờ St. Trophime được lấy từ nhiều phế tích của người La Mã ở vùng này.

Nhà thờ St. Trophime

Thanh Trúc
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *