Bên bờ hạnh phúc

Đối với người Nhật, mưa không đơn thuần là một hiện tượng tự nhiên, mà là lộc trời ban, mưa mang lại sự sống cho con người, cây cỏ. Mưa tô điểm cảnh quan thiên nhiên thêm thơ mộng.

Vùng núi Odaigahara là nơi có lượng mưa trung bình hàng năm lớn nhất Nhật Bản, lên đến 5.000 milimet. Nằm cách Thái Bình Dương 15 km, các dãy núi cao ở Odaigahara chính là bức tường ngăn cản những đợt gió mang theo hơi nước bốc lên từ biển thổi vào đất liền, hơi nước ngưng tụ bên sườn núi tạo thành mây và gây ra những trận mưa lớn. Hơi ẩm cao cùng lượng mưa dồi dào là điều kiện thích hợp để thực vật phát triển mạnh mẽ tại Odaigahara.

Mưa làm cho cảnh quan thiên nhiên thêm thơ mộng

Không khí âm u của núi rừng ở đây cũng khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi. Vì thế, người đời đã thêu dệt nên những câu chuyện mang tính tâm linh, ma quái liên quan đến vùng rừng núi này. Ngày nay, những yếu tố hình thành nên khí hậu đặc biệt ở Odaigahara đã được khoa học giải thích một cách rõ ràng và thuyết phục. Nó giúp con người hiểu thêm về sự kỳ bí của tự nhiên.

Cư dân địa phương gọi những cơn mưa giăng khắp bầu trời, những hạt mưa nối tiếp nhau không ngưng nghỉ là Bowaema. Giới nghiên cứu đã dùng máy quay phim độ phân giải cao để ghi lại chi tiết từng giọt mưa. Vô số giọt mưa kích thước lớn nhỏ không đồng đều thi nhau rơi xuống. Đường kính của chúng dao động từ 1 – 4 milimet.

Kích thước của giọt mưa quyết định mức độ lớn nhỏ của từng cơn mưa. Ở Odaigahara có những cơn mưa rất lớn mà ở đó đường kính của giọt nước mưa ước tính lên đến 1 cm. Đi dưới những cơn mưa như thế chúng ta có cảm giác rát buốt cả cơ thể.

Nằm lọt thỏm giữa các cánh rừng của Odaigahara là ngôi làng nhỏ biệt lập. Cư dân địa phương có nhiều cách để thích ứng với điều kiện thời tiết đặc biệt của vùng đất này. Phía trước mỗi ngôi nhà là bức tường bằng đá cao sừng sững dùng để chắn gió và ngăn nước. Mái nhà thiết kế hệ thống thoát nước mưa kết hợp giữa máng hứng nước và ống dẫn khá lớn. Các ngôi nhà đều có mái hiên rộng để tránh nước mưa tạt vào nhà.

Phía trước mỗi căn nhà giữa các cánh rừng của Odaigahara là bức tường đá cao…

…và những thanh tre dựng dọc phía trước hiên nhà để ngăn mưa bão

Ngoài ra, để chuẩn bị đối phó với những trận bão, người dân có 1 cách rất độc đáo. Họ dùng những thanh tre dựng dọc phía trước hiên nhà và dùng dây thừng cột chặt chúng lại. Khi bão đến, lượng mưa mà nó mang theo khoảng 200 milimet mỗi ngày, mưa kéo dài suốt nhiều ngày liền. Lúc bấy giờ, bức tường rào bằng đá và bức tường tre trước hiên nhà là công cụ bảo vệ ngôi nhà hiệu quả nhất. Trong khi ở bên ngoài trời mưa rất lớn thì phía trong hiên nhà, đằng sau bức tường tre hầu như không có 1 giọt nước nào lọt vào.

Lượng nước mưa dồi dào của Odaigahara bắt nguồn từ hơi nước bốc lên từ vùng biển Thái Bình Dương cách đó không xa. Và khi rơi xuống, nước mưa tạo thành những dòng suối chảy xuống đồng bằng hòa vào các dòng sông. Biển cả là nơi kết thúc cuộc lữ hành của mưa, nhưng đây cũng chính là nơi xuất phát của nó.

Nhật Bản là quốc gia mưa nhiều nhưng cũng có đôi lúc xảy ra hạn hán. Khô hạn kéo dài khiến các hồ chứa nước cạn kiệt và đồng ruộng nứt nẻ. Vào những lúc như thế, người xưa tiến hành các nghi lễ cầu mưa. Ngày nay, các nghi lễ đó vẫn được duy trì tại nhiều địa phương.

Tại thành phố Tsurugashima thuộc tỉnh Saitama hàng năm đều diễn ra lễ hội cầu mưa long trọng. Lễ hội là cuộc diễu hành rồng có tên Tsuneori amagoi. Rồng được làm từ rơm và tre, có chiều dài 36 mét và nặng đến 3 tấn. Theo quan niệm của người Nhật, rồng là con vật linh thiêng có thể mang lại mưa thuận gió hòa. Khoảng 300 thanh niên khỏe mạnh tham gia cuộc diễu hành khiêng rồng đi khắp những con đường chính của thành phố. Điểm dừng cuối cùng của cuộc diễu hành là tại hồ nước gần ngôi đền Thần đạo trong vùng.

Diễu hành rồng cầu mưa tại tỉnh Saitama

Khi toàn bộ mình rồng được đưa xuống nước, mọi người leo lên đó và phá nát toàn bộ mô hình. Họ tin rằng, làm như vậy thì linh hồn rồng thiêng mới bay lên trời và mang mưa xuống.

Thanh Tâm
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *