Bên bờ hạnh phúc

Hạt giống số 4 Roger Federer xuất sắc bảo vệ thành công chức vô địch ATP World Tour Finals sau khi đánh bại đối thủ người Pháp Jo-Wilfried Tsonga 2-1 (6-3, 6-7, 6-3) trong trận chung kết vào rạng sáng 28-11.

Với việc năm thứ hai liên tiếp đăng quang tại London, Federer đã chính thức trở thành tay vợt vĩ đại nhất lịch sử ATP World Tour Finals khi có tổng cộng 6 lần đăng quang, vượt trên hai huyền thoại Pete Sampras và Ivan Lendl.

Mặc dù không thể vô địch Grand Slam nhưng Federer có thể hài lòng về những gì anh làm được trong giai đoạn cuối năm 2011 bởi ATP World Tour Finals chính là danh hiệu thứ 70 mà “tàu tốc hành” đạt được trong sự nghiệp qua 100 trận chung kết. Tính từ thất bại tại US Open 2011 đến nay, Federer đã trải qua chuỗi 17 trận liên tiếp bất bại.

Federer là tay vợt lớn tuổi nhất vô địch ATP World Tour Finals kể từ Ilie Nastase năm 1975

Để có thể làm nên lịch sử thì Federer phải vượt qua quãng thời gian khó khăn kéo dài 2 giờ 18 phút trước Tsonga trên sân O2 Arena. Trong set thứ nhất, Federer một lần giành break để phá vỡ thế cân bằng sau 6 game đầu tiên và buộc Tsonga phải chịu gác vợt 6-3.

Sang set tiếp theo, Tsonga vùng lên mạnh mẽ. Dù để Federer sớm giành break nhưng anh vẫn bình tĩnh làm được điều tương tự khiến từ chỗ bị dẫn 2-4, Tsonga đã liên tiếp gỡ hòa 4-4 rồi 5-5 trước khi buộc set đấu phải giải quyết thắng thua bằng loạt tie-break.

Tại đây, có thời điểm Federer đã bỏ Tsonga lại sau lưng với cách biệt 5-2 song tay vợt đến từ xứ sở Lục lăng cho thấy tinh thần thi đấu đáng khen ngợi khi kiên trì tái lập thế cân bằng. Đến khi tỉ số đang là 6-6 thì Tsonga thắng liền 2 điểm, qua đó khép lại set đấu sau 1 giờ 2 phút.

Bước vào set quyết định, hai tay vợt chơi có phần thận trọng và đều dựa trên lợi thế cầm giao bóng để ghi điểm. Tuy nhiên, khi mà tỉ số đang là 4-3 nghiêng về Federer thì Tsonga lại phạm nhiều sai lầm đáng tiếc khiến phải “trao” break cho ngôi sao mang quốc tịch Thụy Sỹ.

Bằng những cú dứt điểm chuẩn xác, Federer thắng tuyệt đối game còn lại để chính thức kết thúc trận đấu. Thêm một niềm vui khác cho Federer trong ngày đăng quang là anh đã đoạt lại vị trí số 3 thế giới từ tay Andy Murray, người bỏ cuộc tại giải lần này do chấn thương háng.

Trong khi đó, bộ đôi Max Mirnyi (Balarus) và Daniel Nestor (Canada) đánh bại cặp vận động viên người Ba Lan là Mariusz Fyrstenberg và Marcin Matkowski 2-0 (7-5, 6-3) để giành chức vô địch nội dung đôi nam.    

Theo NLD

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *