Bên bờ hạnh phúc

Khi đến Hà Lan, ngoài ngắm hoa tulip, thưởng thức phô mai và mang guốc gỗ, bạn đừng bỏ qua cơ hội ngắm cối xay gió. Hà Lan được mệnh danh là xứ sở cối xay gió. Khi đến thăm đất nước này, hầu hết du khách quốc tế đều bị quyến rũ bởi vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng cùng bầu không khí trong lành của những ngôi làng hiền hòa cùng những cối xay gió.

Người ta thường dùng cụm từ “cối xay gió bảo vệ môi trường” do đây là một loại máy được thiết kế để biến năng lượng gió thành các dạng năng lượng khác. Ngày nay, cối xay gió đã trở thành một trong những biểu tượng hấp dẫn du khách của đất nước Hà Lan.

Vào năm 1627, người ta đã xây dựng những chiếc cối xay gió để bơm nước biển ra ngoài vì Hà Lan là quốc gia có vị trí thấp hơn mực nước biển. Từ đó, những chiếc cối xay gió đã làm việc không ngừng nghỉ, nhờ vậy mà mặt đất ở Hà Lan mới được khô ráo. Ngoài ra, cối xay gió còn được dùng để xay ngũ cốc, thậm chí là còn được sử dụng trong quá trình chế biến phô mai.

Tua bin gió là loại máy dùng để biến động năng của gió thành điện năng. Ngày nay, ở Hà Lan, tua bin gió đã trở thành biểu tượng quen thuộc. Trên đất nước Hà Lan hiện nay có khoảng 2.000 chiếc tua bin gió hoạt động cung cấp nguồn năng lương sạch phục vụ cho cuộc sống con người. Hầu hết số tua bin gió đều tập trung ở tỉnh Flevoland.

Đê là dạng bờ lớn do con người xây dựng nhằm ngăn không cho nước sông hay biển dâng tràn vào đất liền. Từ thời kỳ Trung cổ đến nay, con người đã biết xây dựng các con đê để bảo vệ cuộc sống của chính mình. Ngày nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đều xây dựng các con đê phòng tránh lũ và Hà Lan là một trong những nước đứng đầu trong lĩnh vực này. 

Khoảng 27% diện tích đất ở Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Vì vậy, du ngoạn trên đất nước này, bạn sẽ gặp được rất nhiều con đê. Afsluitdijk được xem là con đê ngăn biển lớn nhất của Hà Lan. Con đê Afsluitdijk dài 31 km được mệnh danh là “Kỳ tích của thế giới hiện đại” và là niềm tự hào của người Hà Lan.

Đê biển Afsluitdijk

Do có hệ thống sông ngòi chằng chịt nên Hà Lan có nhiều trò chơi dân gian trên sông rất thú vị. Một trong số các trò chơi vui nhộn và kịch tính là trò “qua sông bằng sào”. Trò chơi dân gian chỉ có tại Hà Lan này được tổ chức mỗi năm một lần. Ban đầu, đây chỉ là cách qua sông của một số người dân ở vùng nông thôn. Năm 1969, Hà Lan chính thức công nhận nó là trò chơi quốc gia.

Gia Nữ
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *