Bên bờ hạnh phúc

Là xứ sở của hoa tulip, Hà Lan có rất nhiều lễ hội văn hóa về hoa. Năm nay, lễ diễu hành hoa Hà Lan lần thứ 64 đã diễn ra vào ngày 16/4. Từ sáng sớm đến chiều tối, rất nhiều loại xe hoa được trang trí công phu, sáng tạo lần lượt diễu hành trên tuyến đường dài 40 km. Mỗi xe hoa được hộ tống bởi nhiều nhóm người trong các bộ trang phục lộng lẫy. Hoạt động này nhằm chúc mừng một mùa hoa bội thu.

Hoa tulip mang về nguồn lợi nhuận lớn cho đất nước Hà Lan. Có thể nói, hoa tulip đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế Hà Lan. Lượng hoa xuất khẩu đi các nước hàng năm rất cao. Khi hoa nở rộ, đặc biệt là vào thời điểm diễn ra lễ diễu hành hoa lớn nhất trong năm thì du khách đến với Hà Lan rất đông. Nhờ vậy, doanh thu từ ngành du lịch mùa này cũng tăng đáng kể. Tulip thật sự là loài hoa không thể thiếu trong đời sống của người dân Hà Lan.

Nhắc đến hoa tulip, người ta sẽ nghĩ ngay đến đất nước Hà Lan

Những khu vườn trồng hoa nổi tiếng ở thành phố Leiden trên đất nước Hà Lan luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những ai đam mê vẻ đẽp của loài hoa tulip. Khi mùa xuân đến, những thảm hoa tươi thắm nở rộ cả một vùng trời tạo cảnh quan thiên nhiên vô cùng tráng lệ.

Thành phố Leiden là nơi trồng hoa tulip nhiều nhất Hà Lan. Leiden là thành phố nổi tiếng với ngành dệt từ thế kỷ XV. Thành phố Leiden có trường đại học cổ xưa nhất Hà Lan. Hoa viên của trường đại học Leiden là nơi trồng trọt và chăm bón những cây hoa tulip đầu tiên trên đất nước Hà Lan.

Thành phố Leiden là nơi trồng hoa tulip đầu tiên trên đất nước Hà Lan

Trường đại học Leiden

Tuy phát triển mạnh mẽ và trở thành quốc hoa của Hà Lan nhưng tulip lại không phải là loài hoa bản địa mà có xuất xứ từ cao nguyên Trung Á. Cho đến ngày nay, vẫn còn nhiều loài hoa tulip sinh trưởng trong môi trường hoang dã. Ban đầu, loài hoa này được gọi là “Turbar”, về sau mới được gọi là Tulip.

Từ thế kỷ thứ X, người Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu trồng hoa tulip, nhưng mãi đến 600 năm sau, dưới sự thống trị của đế quốc Ottoman, loài hoa này mới được xem trọng. Thời kỳ đế quốc Ottoman rất hùng mạnh còn được gọi là “thời kỳ của hoa Tulip”.

Clusius là người đầu tiên quản lý hoa viên tại trường Đại học Leiden. Ông được người đời sau nhớ đến nhờ công lao vun trồng loài hoa tulip đầu tiên ở Hà Lan vào cuối thế kỷ XVI.

Bức tượng của Clusius

Thành phố Alkmaar nổi tiếng khắp thế giới bởi khu chợ phô mai truyền thống nằm ở phía Bắc đất nước Hà Lan, cách thành phố Leiden 56 km. Alkmaar là thành phố nhỏ yên tĩnh có nhiều sông ngòi, kênh rạch. Vào mùa xuân, thành phố thanh bình này trở nên ồn ào, náo nhiều bởi sự có mặt của đông đảo du khách trong nước lẫn quốc tế. Họ đến tham quan khu chợ phô mai truyền thống nơi đây. Từ thế kỷ XIV, Alkmaar đã bắt đầu buôn bán loại thực phẩm thơm và béo này.

Chợ phô mai Alkmaar diễn ra từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Trong quãng thời gian này, khu chợ chỉ nhóm họp 5 ngày trong tuần, 2 ngày còn lại mọi người được nghỉ ngơi. Đến với khu chợ phô mai truyền thống, du khách không chỉ được ngắm, thưởng thức, mua các loại phô mai đặc sản của vùng mà còn được xem nhiều hoạt động vui nhộn liên quan đến phô mai. 

Chợ phô mai nổi tiếng ở Alkmaar

Xe đạp là phương tiện mà người dân Hà Lan đều thích sử dụng, vì vậy khi đến Alkmaar, nhiều du khách cũng chọn cách du ngoạn bằng phương tiện này. 

Và cũng thật đáng tiếc nếu đến Hà Lan mà bạn lại không mua được cho mình một đôi guốc gỗ truyền thống xinh xắn. Guốc gỗ thật ra là một loại dép kín mũi, không có quai hậu được làm bằng gỗ. Loại guốc này đã được người Hà Lan sử dụng khoảng 700 năm qua. Kiểu dáng và màu sắc guốc gỗ rất đa dạng và đẹp mắt. 

Gia Nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *