Bên bờ hạnh phúc

Ông cụ làm vườn ở Suffolk, Anh rất ngỡ ngàng khi phát hiện ra bông hoa có màu khác lạ trong vườn cúc rực rỡ tại nhà riêng.

Cây cúc lạ chỉ có một thân và một bông. Các chuyên gia cho rằng, màu sắc chia đôi rõ rệt giữa bông hoa là do sự biến đổi gen rất hiếm xảy ra.

Ông William Underwood, 73 tuổi, là một người làm vườn suốt 40 năm nay từ khi kết hôn với một chuyên gia trồng hoa. Ông tâm sự: "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy bông hoa này. Tôi đã trồng hoa và rau trong vườn nhiều năm nhưng chưa bao giờ chiêm ngưỡng bông kỳ lạ đến vậy. Tôi từng gặp hai bông hoa có màu khác nhau mọc lên từ một thân cây nhưng từng nhìn một bông hoa lại chia hai màu chính xác như thế. Vợ của tôi là một người cấy ghép hoa trước khi bà mất vì bệnh ung thư. Tôi nghĩ bà ấy có thể sẽ rất ấn tượng với bông hoa này, dù tôi không biết đã trồng nó ra sao"

Bông cúc hai màu vàng và trắng chia đôi trong vườn nhà ông cụ William Underwood. Ảnh: Telegraph.

James Armitage – nhà thực vật học nói rằng, bông hoa chia hai màu là sự đột biến gen, từng gặp một vài trường hợp ở Anh. Ông cho biết, hiện tượng này xảy ra trong giai đoạn rất sớm của quá trình cây hoa phát triển, có thể khi nó chỉ là hai tế bào. Giai đoạn này, một tế bào bị biến đổi ở gen màu sắc dẫn đến một màu khác được tạo ra. Khi tế bào phân chia, một nửa là màu hoa mới và một nửa vẫn giữ màu chuẩn. Kết quả là một bông hoa dị thường với đường phân chia màu rõ ràng ở giữa.

Theo Telegraph, có khoảng 650 loài cúc trên khắp châu Âu và châu Á. Chúng ra đời đầu tiên ở Trung Quốc, khoảng 2.500 năm trước đây. Loài hoa này nở rực rỡ và cuối hè đầu thu và thường sống lâu hơn những loài hoa khác trong thời tiết lạnh và ẩm ướt.

Theo ngoisao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *