Bên bờ hạnh phúc

Mỗi bông hoa tuyết chỉ nhỏ 1 mm, hoa gồm 6 cánh. Chúng đối xứng nhau một cách hoàn hảo.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nhìn thấy hình ảnh những hoa tuyết bằng giấy được dán lên tường trang trí trong dịp lễ hội mùa đông. Đó là những hình đối xứng lục giác rất phức tạp nhưng cũng rất hoàn hảo.

Thật ra, nếu ở bên ngoài, bạn phải nhìn kỹ mới nhận ra một hoa tuyết, vì kích thước của mỗi hoa tuyết chỉ cỡ 1 mm. Dù nhỏ bé là vậy, nhưng thật kỳ diệu, nó vẫn giữ được sự phức tạp và đối xứng đến hoàn hảo.

Bạn có thể hỏi: "Nếu vậy thì nước trong tủ lạnh cũng đông đặc thành thể rắn, vì sao nó không có dạng đối xứng như hoa tuyết?" Bởi vì nước trong tủ lạnh chuyển từ thể lỏng sang thể rắn, còn hoa tuyết được hình thành khi nước chuyển trực tiếp từ thể hơi sang thể rắn (hơi nước ngưng tụ thành hoa tuyết – quá trình này diễn ra trong các đám mây). Chính vì vậy mà hoa tuyết có dạng đối xứng trong khi nước đá thì không.

Bản thân hoa tuyết là một tinh thể trong suốt, giống như thủy tinh.Tuy nhiên, cả một đám tinh thể tuyết gom lại với nhau sẽ có màu trắng, cũng giống như khi bạn nghiền nhỏ thủy tinh ra thì nó sẽ có màu trắng.

Tia sáng cũng bị phản xạ một phần trên bề mặt tinh thể tuyết. Khi có rất nhiều các bề mặt như vậy, thì tia sáng bị phản xạ nhiều lần và thậm chí có thể bị tán xạ ngược trở lại. Hầu hết các ánh sáng đơn sắc đều bị tán xạ khá tốt, nên chúng ta nhìn thấy tuyết có màu trắng.

Những bông hoa tuyết tự nhiên thường chỉ gồm 6 cánh như chúng ta vẫn thường nhìn thấy. Đây là hình dạng cơ bản nhất của chúng. Tuy nhiên, hoa tuyết cũng có muôn hình vạn trạng khi nó bám trên những vật thể khác nhau. Đó có thể là những bông hoa, những chiếc lá, những cành cây… được bám đầy tuyết.

Tuy nhiên, chúng được phân chia thành 4 nhóm chính:

– Hoa tuyết hình cột

Đây là lớp những loại hoa tuyết có hình dạng 6 cánh. Loại hoa tuyết này rất phổ biến và được nhiều người biết đến.

– Hoa tuyết hình cây

Loại hoa tuyết cổ điển thường có 6 cánh trong khi đó loại hoa tuyết hình cây này được phát triển thành những nhánh giống như những cành cây. Loại hoa tuyết này cũng rất phổ biến và thường phủ kín những khung cửa sổ. Đây là mẫu hoa tuyết có tính tự nhiên cao.

– Hoa tuyết hình kim

Một lớp những hoa tuyết được kết thành dạng kim, độ dài của nó thường dài hơn so với đường kính của chính nó.

– Hoa tuyết sương muối

Bông tuyết là một phần hoặc là toàn bộ của những hạt nước đông lại gọi là sương muối.

Theo Vzone

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *