Bên bờ hạnh phúc

Georgia từng được mệnh danh là “hầm rượu” của Liên Bang Xô Viết. Cách nay khoảng 1.000 năm, một vài khu vực trên đất nước này đã là nơi sản xuất rượu nho nổi tiếng. Khi ấy, cây nho là một thứ rất thiêng liêng.

Ở Georgia, mọi người không chào bằng câu “Bạn khỏe không?’ mà thay vào đó là câu “Cây nho của bạn như thế nào?”. Điều này chứng minh rằng, rượu nho được người dân Georgia rất xem trọng. Theo người dân địa phương, cây nho lần đầu tiên xuất hiện tại chân đồi Caucasian cách nay khoảng 6.000 năm.

Từ thời xa xưa, người dân Georgia đã biết lưu trữ rượu nho trong những cái chum. Họ nói rằng, để làm những cái chum đựng rượu còn khó khăn hơn cả việc xây một ngôi nhà. Người dân trên quốc gia này nói rằng, họ luôn sống vì cây nho và rượu vang luôn chảy trong huyết mạch.

Người dân Georgia đựng rượu trong những cái chum

Ngày nay, người dân Georgia đang duy trì các phương pháp trồng nho truyền thống, tái lập các vườn nho với khoảng 500 giống nho khác nhau và phục hồi danh tiếng của loại hàng hóa nổi tiếng của đất nước – rượu vang. Một trong số những nơi trồng nho nổi tiếng ở Georgia là Racha. Còn nơi sản xuất rượu nho được nhiều người biết đến là Khvanchkara.

Tại hầu hết các vùng của Georgia, mỗi nông dân đều sở hữu một vài hecta nho. Đối với những người nông dân thì cây nho và làm rượu vang không chỉ là một vinh dự, mà còn là nguồn thu nhập. Theo truyền thống, họ luôn giữ vài trăm lít rượu vang trong nhà để dùng và biếu người thân. Một phần nho thu hoạch được bán cho nhà máy sản xuất rượu vang hoặc vận chuyển lên thành phố.

Theo nghiên cứu về di truyền, giống nho của nông dân Georgia trồng có nhiều điểm tương đồng với những loại nho hoang dã. Điều này cho thấy rằng, cây nho đã có mặt tại Georgia từ rất lâu và rượu vang có thể do những cư dân ở đây chế biến đầu tiên từ rất sớm.

Tại thủ đô Tbilisi của Georgia có hẳn một khu vực dành riêng cho việc mua bán nho. Sau khi thu hoạch, các nông dân đều mang nho của mình đến đây.

Hồng Hậu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *