Bên bờ hạnh phúc

Thị trấn Hiraizumi ở phía Nam tỉnh Iwate có một quần thể kiến trúc Phật giáo nằm lọt thỏm giữa những ngọn đồi xen lẫn các cánh đồng lúa trải dài. Vào tháng 7 năm nay, thị trấn vốn yên tĩnh này trở nên náo nhiệt khi Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO công nhận quần thể kiến trúc Hiraizumi là di sản văn hóa của nhân loại.

Quần thể kiến trúc Hiraizumi do dòng họ Fujiwara xây dựng vào khoảng thế kỷ XII. Dòng họ Fujiwara lúc bấy giờ rất có thế lực nên họ dốc sức xây dựng lâu đài, thành trì kiên cố để tự vệ và cai quản một khu vực rộng lớn với dân cư khoảng 100.000 người.

Quần thể kiến trúc Hiraizumi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới

Sự hưng thịnh của Hiraizumi kéo dài gần 100 năm, dưới sự cai quản lần lượt của 3 vị lãnh chúa thuộc dòng họ này là Fujiwara no Kiyohira, Fujiwara no Motohira và Fujiwara no Hidehira. UNESCO công nhận Hiraizumi là di sản văn hóa thế giới, trong đó bao gồm các công trình kiến trúc tôn giáo và những khu vườn bao bọc xung quanh.

Nổi bật trong quần thể kiến trúc này là ngôi chùa Chusonji, được xây dựng dưới thời của lãnh chúa Fujiwara no Kiyohira. Ngôi chùa hiện còn tồn tại 17 tòa kiến trúc bao gồm khu Chánh điện và các công trình phụ cận.

Ban đầu, chùa Chusonji do một nhà sư xây dựng vào giữa thế kỷ thứ IX. Đây là kiến trúc quan trọng của giáo phái Phật giáo Tendai ở vùng Tohoku, phía đông bắc Nhật Bản.

Đến đầu thế kỷ XII, ngôi chùa trải qua đợt đại trùng tu do lãnh chúa Kiyohira tiến hành, kéo dài suốt 21 năm. Khi hoàn tất, chùa Chusonji trở thành một khu phức hợp tôn giáo với 40 công trình kiến trúc lớn nhỏ.

Vào thời điểm này, chiến tranh giữa các lãnh chúa địa phương diễn ra khắp nơi trên cả nước Nhật. Thế lực của dòng họ Fujiwara rất mạnh, họ giành quyền cai quản hầu như cả miền Bắc. Tuy gặt hái nhiều thắng lợi trên chiến trường nhưng lực lượng của lãnh chúa Fujiwara no Kiyohira tổn thất không nhỏ. Để xoa dịu linh hồn của các binh sĩ, ông quyết định mở rộng qui mô của chùa Chusonji.

Chùa Chusonji nổi bật trong quần thể kiến trúc Hiraizumi

Du khách tham quan chùa Chusonji không thể bỏ qua công trình đặc sắc nhất của khu phức hợp – điện thờ Konjikido tọa lạc trên một ngọn đồi thấp.

Điện thờ được xây dựng trong 15 năm, hoàn tất vào năm 1124. Kiến trúc thiết kế theo dạng hình vuông, mỗi cạnh dài 5,5 mét, cao 8 mét. Công trình làm bằng gỗ nhưng toàn bộ bề mặt gỗ từ sàn, vách đến trần nhà đều được phủ vàng lấp lánh cả trong lẫn ngoài. Điện thờ Konjikido được đánh giá là một trong số ít công trình Phật giáo bọc vàng đẹp nhất và lộng lẫy nhất trên thế giới. Nguồn vàng phong phú dùng để xây dựng điện thờ được lấy từ các mỏ vàng trong vùng. Khi đó, Tohoku là nơi sản xuất vàng nổi tiếng của Nhật Bản.

Điện thờ Konjikido có 3 gian, gian chính giữa thờ Đức Phật Amida, gian bên trái thờ Bồ tát Kannon và gian bên phải thờ Bồ tát Seishi. Các bức tượng trong điện thờ đều được mạ vàng. Lúc đầu, có tổng cộng 33 bức tượng, mỗi gian thờ có 11 bức nhưng hiện nay, một bức tượng đã bị thất lạc. Các bức tượng và họa tiết trang trí tại điện thờ Konjikido được công nhận là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ của người thợ thủ công Nhật Bản thế kỷ XII.

Điện thờ Konjikido tọa lạc trên một ngọn đồi thấp và bên trong là những tác phẩm nghệ thuật

được dát vàng tinh xảo

Đặc biệt, tại Konjikido, bên dưới các bệ thờ tượng Phật là mộ của 3 người đứng đầu dòng họ Fujiwara. Các ngôi mộ được đắp nổi hoa văn hình chim công cùng nhiều họa tiết đẹp mắt. Nhìn trực diện từ ngoài vào, bên trái của gian thờ chính là mộ của Motohira, lãnh chúa đời thứ 2 của dòng họ Fujiwara. Mộ của Kiyohira, lãnh chúa đầu tiên của dòng họ Fujiwara nằm ở gian thờ chính. Và cuối cùng, gian thờ bên phải là mộ của lãnh chúa đời thứ 3 Hidehira.

Thanh Tâm
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *